Thứ Ba, Tháng 7 15, 2025

Nghiên cứu xây cầu Cần Thơ 2 với sáu làn xe

(SGTT) - Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa báo cáo Bộ Xây dựng kết quả nghiên cứu đầu kỳ dự án cầu Cần Thơ 2 dài khoảng 17,2km, gồm cầu dây văng 6 làn xe, dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành năm 2030.
Phối cảnh cầu Cần Thơ 2. Ảnh: Ban quản lý dự án Mỹ Thuận

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận vừa có báo cáo gửi Bộ Xây dựng về kết quả nghiên cứu đầu kỳ của dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Thơ 2 và hệ thống đường dẫn hai đầu cầu.

Theo đề xuất, dự án cầu Cần Thơ 2 được nghiên cứu với tổng chiều dài khoảng 17,2km, trong đó cầu chính là cầu dây văng quy mô 6 làn xe.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho biết đã thuê Liên danh TEDI và Tedi South tư vấn khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cầu Cần Thơ 2.

Tuyến có điểm đầu tại nút giao Chà Và (cuối tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, phía Vĩnh Long) và điểm cuối tại nút giao IC2 (giao với đường nối quốc lộ 91 - Nam Sông Hậu, điểm đầu cao tốc Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau).

Phần cầu chính của dự án vượt qua luồng chính sông Hậu, dự kiến sử dụng kết cấu dây văng cho nhịp chính. Mặt cầu được thiết kế 6 làn xe, vận tốc 100km/h và có dải dừng xe khẩn cấp, trong đó có so sánh hai phương án đi cao trên cầu cạn và đi thấp trên nền đắp..

Đơn vị tư vấn đề xuất phương án nhịp chính cầu Cần Thơ 2 có chiều dài khoảng 550m, tương đương cầu Cần Thơ hiện tại.

Cầu được thiết kế với khổ thông thuyền rộng 300m, gồm luồng chính rộng 110m, cao 40m và hai luồng phụ hai bên dài 95m, rộng 31m.

Tư vấn kiến nghị triển khai dự án theo hình thức đầu tư công. Sơ bộ tổng mức đầu tư sẽ được xác định rõ hơn trong các bước tiếp theo của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Dự án dự kiến khởi công năm 2026 và hoàn thành vào năm 2030.

Dự án cầu Cần Thơ 2 là hạng mục cuối cùng trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, kết nối các tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau và các tuyến quốc lộ trong vùng.

Cách đó trên sông Hậu là cầu Cần Thơ 1, công trình giao thông trọng điểm nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Cầu được thông xe năm 2010 sau gần 6 năm thi công với tổng vốn đầu tư hơn 4.840 tỉ đồng và mặt cầu 4 làn xe.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dự án cầu Rạch Miễu 2 hoàn thành sớm 6 tháng

0
(SGTT) - Dự án cầu Rạch Miễu 2 nối Vĩnh Long và Đồng Tháp được hoàn thành sớm 6 tháng so với kế hoạch,...

Trước 15-7 bàn giao mặt bằng cao tốc đoạn qua Đà...

0
(SGTT) - Phó Thủ tướng Nguyễn Hòa Bình yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố Đà Nẵng, Quảng Ngãi chỉ đạo các cơ quan...

Đồng bộ hệ thống giám sát giao thông vành đai 3...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng đề nghị xem xét, chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nghiên...

Mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành theo công trình...

0
(SGTT) - Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6166/VPCP-CN truyền đạt ý kiến của Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về...

Trục đường trên cao Nam Sài Gòn – sân bay Long...

0
(SGTT) - TPHCM đang nghiên cứu dự án cầu đường Phú Mỹ 2, tuyến giao thông chiến lược nối khu Nam Sài Gòn với...

Cận cảnh tháp không lưu tại dự án sân bay Long...

0
(SGTT) - Tháp không lưu tại sân bay Long Thành là một trong những hạng mục trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ....

Kết nối