Thứ năm, Tháng ba 20, 2025

Hơn 179.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

(SGTT) - Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng và phục vụ gần 4,7 triệu khách hàng đến năm 2030.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng. Ảnh: TTXVN

Cục Đường sắt đã gửi đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải để phê duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, TTXVN đưa tin.

Theo đó, điểm đầu của tuyến đường sắt là ga Lào Cai, nơi tiếp giáp với đường sắt Trung Quốc và điểm cuối là ga Hạ Long thuộc tuyến Kép - Hạ Long. Tổng chiều dài tuyến khoảng 427 km, được chia thành 41 đoạn. Tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Liên danh tư vấn lập quy hoạch TRICC-TEDI đã chia tuyến đường sắt thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Trong đó, tuyến chính dài nhất là đoạn Lào Cai - Cảng Lạch Huyện, dài 391,06 km.

Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ vận chuyển 12,77 triệu tấn hàng và 4,65 triệu khách vào năm 2030, tăng lên 14,94 triệu tấn hàng và 6,22 triệu khách vào năm 2040 và đạt 17,48 triệu tấn hàng và 8,31 triệu khách vào năm 2050.

Theo liên danh tư vấn lập quy hoạch, giai đoạn trước năm 2030 sẽ tập trung vào đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Các đoạn còn lại sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai sau đó.

Tổng chi phí dự kiến cho dự án này là 179.126 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỉ đồng và phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Theo cơ quan chức năng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được đầu tư nhằm nâng cao năng lực vận tải, kết nối các cảng biển, khu công nghiệp và khu du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hai dự án đường Hồ Chí Minh chậm tiến độ do...

0
(SGTT) - Dự án đường Hồ Chí Minh đoạn chợ Chu - ngã ba Trung Sơn và Rạch Sỏi - Bến Nhất, Gò Quao...

Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu thiếu 4,5 triệu m3...

0
(SGTT) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vẫn gặp khó khăn về giải phóng mặt bằng, di dời và thiếu hụt vật...

Cầu Bình Khánh (Nhà Bè) sắp hoàn thành

0
(SGTT) - Sau khi thi công trở lại vào tháng 10-2023, cầu Bình Khánh (huyện Nhà Bè) thuộc dự án cao tốc Bến Lức...

Đường sắt Bắc – Nam thông tuyến trở lại sau tai...

0
(SGTT) - Sau hơn 1 ngày cứu hộ và khắc phục, tuyến đường sắt Bắc - Nam qua Hà Tĩnh đã thông tàu sau...

Đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) sắp được mở rộng lên 10...

0
(SGTT) - Khoảng 8,6km đường Nguyễn Hữu Thọ qua huyện Nhà Bè, TPHCM sẽ được mở rộng lên 60m, tương ứng với 10 làn...

Tiến độ cao tốc Cao Lãnh-An Hữu đạt trên 55%

0
(SGTT) - Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Đồng Tháp, tiến độ thi công cao...

Kết nối