Chủ Nhật, Tháng 7 6, 2025

Hơn 179.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh

(SGTT) - Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng và phục vụ gần 4,7 triệu khách hàng đến năm 2030.
Dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng. Ảnh: TTXVN

Cục Đường sắt đã gửi đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải để phê duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, TTXVN đưa tin.

Theo đó, điểm đầu của tuyến đường sắt là ga Lào Cai, nơi tiếp giáp với đường sắt Trung Quốc và điểm cuối là ga Hạ Long thuộc tuyến Kép - Hạ Long. Tổng chiều dài tuyến khoảng 427 km, được chia thành 41 đoạn. Tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.

Liên danh tư vấn lập quy hoạch TRICC-TEDI đã chia tuyến đường sắt thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Trong đó, tuyến chính dài nhất là đoạn Lào Cai - Cảng Lạch Huyện, dài 391,06 km.

Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ vận chuyển 12,77 triệu tấn hàng và 4,65 triệu khách vào năm 2030, tăng lên 14,94 triệu tấn hàng và 6,22 triệu khách vào năm 2040 và đạt 17,48 triệu tấn hàng và 8,31 triệu khách vào năm 2050.

Theo liên danh tư vấn lập quy hoạch, giai đoạn trước năm 2030 sẽ tập trung vào đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Các đoạn còn lại sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai sau đó.

Tổng chi phí dự kiến cho dự án này là 179.126 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỉ đồng và phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.

Theo cơ quan chức năng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được đầu tư nhằm nâng cao năng lực vận tải, kết nối các cảng biển, khu công nghiệp và khu du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cận cảnh tháp không lưu tại dự án sân bay Long...

0
(SGTT) - Tháp không lưu tại sân bay Long Thành là một trong những hạng mục trọng điểm đang được đẩy nhanh tiến độ....

Sau 4 năm, dự án cải tạo rạch Bà Tiếng ở...

0
(SGTT) - Sau gần 4 năm thi công, dự án cải tạo rạch Bà Tiếng (quận Bình Tân) đã đạt gần 90% khối lượng...

TPHCM: nâng cấp đường Chu Văn An sẽ hoàn thành vào...

0
(SGTT) - Dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường Chu Văn An (quận Bình Thạnh, TPHCM) đang được các đơn vị thi công...

TP Thủ Đức đẩy nhanh hai dự án giao thông trọng...

0
(SGTT) - Hai dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn TP Thủ Đức gồm đường Hoàng Hữu Nam và đường Lò Lu...

Cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh sẽ thông xe vào...

0
(SGTT) - Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh dự kiến cơ bản hoàn thành, thông xe cuối năm nay, sớm hơn...

Đoạn 14,7 km Vành đai 3 qua Thủ Đức: Vượt cao...

0
(SGTT) - Sau hơn hai năm thi công, đoạn đường Vành đai 3 dài 14,7 km đi qua thành phố Thủ Đức đang dần...

Kết nối