Đường Nguyễn Hữu Thọ (TPHCM) sắp được mở rộng lên 10 làn xe
Đường Nguyễn Hữu Thọ là 1 trong 3 trục đường chính để người dân Nhà Bè đi vào trung tâm thành phố. Ngoài ra, đây cũng là tuyến đường chính vào cảng Hiệp Phước nên có lượng xe đi lại đông.
(SGTT) - Khoảng 8,6km đường Nguyễn Hữu Thọ qua huyện Nhà Bè, TPHCM sẽ được mở rộng lên 60m, tương ứng với 10 làn xe. Trong đó có 7,2km được xây theo dạng đường trên cao với 4 làn xe, đường song hành bên dưới mỗi bên 3 làn xe.
Dự án nâng cấp trục đường Bắc - Nam (Nguyễn Hữu Thọ) bắt đầu từ đường Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành dài 8,6km có tổng mức đầu tư 9.894 tỉ đồng, trong đó, vốn ngân sách hơn 4.680 tỉ đồng, phần vốn còn lại do nhà đầu tư huy động. Việc mở rộng đường được thực hiện theo hình thức BOT và đã được HĐND TPHCM thông qua chủ trương đầu tư hôm 20-2 vừa qua.Đường Nguyễn Hữu Thọ là 1 trong 3 trục đường chính để người dân Nhà Bè đi vào trung tâm thành phố. Ngoài ra, đây cũng là tuyến đường chính vào cảng Hiệp Phước nên có lượng xe đi lại đông.Dù tuyến đường có 2 chiều xe tách biệt, mỗi bên đáp ứng 2 làn nhưng luông xe vẫn không thoát kịp nên thường xuyên ùn tắc vào giờ cao điểm.Bên cạnh đó, trên trục đường Nguyễn Hữu Thọ có hơn 60 cao ốc chung cư đã hình thành, tương ứng với việc khu vực này tiếp nhận thêm hàng chục ngàn hộ dân đến sinh sống. Đây cũng là một trong những nguyên nhân chính gây nên tình trạng kết xe trên con đường này.Theo Sở Giao thông Công chánh TPHCM, đường Nguyễn Hữu Thọ sẽ được mở rộng lên 60m, tương ứng với 10 làn xe. Trong 8,6km đường mở rộng có 7,2km được xây theo dạng đường trên cao với 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dưới mặt đất, tuyến đường song hành mỗi bên rộng 3 làn xe, tốc độ tối đa 60 km/h. Thời gian thực hiện dự kiến từ năm 2025 – 2028.Ngành giao thông thành phố đánh giá, sau khi đường Nguyễn Hữu Thọ mở rộng sẽ hình thành trục giao thông kết đường vành đai 2 với cao tốc Bến Lức - Long Thành (vành đai 3) và sau này là vành đai 4. Việc này giúp đáp ứng nhu cầu giao thông liên vùng khu vực cửa ngõ phía Nam thành phố với các tỉnh miền Đông, miền Tây Nam Bộ và hệ thống cảng biển, sân bay Long Thành.Về phương án thu phí hoàn vốn, dự án sẽ tính tiền xe chạy trên 4 làn tuyển chính chạy nhanh, không thu phí đối với 6 làn song hành. Dự kiến, thời gian thu phí hoàn vốn cho dự án này trong 22 năm 1 tháng sau khi hoàn thành.Ngoài đường Nguyễn Hữu Thọ, TPHCM cũng sẽ triển khai 3 dự án BOT đường bộ khác gồm dự án nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, 13, 22. Tổng mức đầu tư cho các dự án này hơn 57.500 tỉ đồng.