Chủ Nhật, Tháng mười một 24, 2024

Độc lạ ý tưởng kinh doanh khẩu trang thêu của nhân viên ngành du lịch

(SGTT) – Bằng sự sáng tạo và đôi tay khéo léo, chị Nguyễn Thị Xuân Kiều ở quận 12, TPHCM đã tạo ra nhiều mẫu khẩu trang thêu tay ấn tượng, bắt mắt. Đến nay, mô hình kinh doanh với ý tưởng táo bạo này đã giúp chị có nguồn thu nhập ổn định.

Thành công nhờ ý tưởng báo tạo mùa dịch

Sau khi nghỉ việc vì dịch Covid-19 vào tháng 3-2020, chị Kiều đã nảy ra ý tưởng kinh doanh khẩu trang thêu tay thủ công. Chị Kiều từ nhỏ đã có niềm yêu thích đặc biệt với việc thêu thùa. Nghĩ là làm, chị bắt đầu từng bước chuyển mình để bắt đầu công việc mới này.

“Thời điểm đó khi dịch bùng phát, khẩu trang y tế trở nên khan hiếm, giá bị đẩy lên cao nên mình thêu họa tiết cho chiếc khẩu trang để khuyến khích mọi người dùng khẩu trang vải, nhường khẩu trang y tế cho các nhân viên y tế ở tuyến đầu và những người trong khu cách ly”, chị nói.

Mỗi chiếc khẩu trang tùy theo độ khó, chị Kiều mất 1-5 tiếng. Ảnh: NVCC

Sau đó, chị bắt đầu tìm hiểu về các loại vải thích hợp để sản xuất khẩu trang. Chị quyết định lựa chọn chất liệu vải linen với đặc tính thoáng mát, thân thiện với môi trường để gia công.

Tự tin nói về sản phẩm của mình, chị kiều cho biết khẩu trang vải thêu tay được chị thiết kế có 3 lớp. Lớp ngoài là vải linen thêu tay, lớp giữa lót cotton hoặc vải linen đồng màu, lớp trong cùng là cotton lưới, hút ẩm. Theo chị Kiều, đây là loại tạo cảm giác thoáng mát, dễ chịu cho người sử dụng, có thể dễ dàng thao tác khi thêu may.

Biến khó khăn, thách thức thành cơ hội

Chị Kiều cho biết những ngày đầu, các công đoạn để tạo ra một chiếc khẩu trang chỉ có chị và mẹ chị. Khi đó, chị đảm nhận công việc lên ý tưởng thiết kế, thêu tay và mẹ phụ trách việc may.

Những sản phẩm đầu tiên ra đời, khách hàng là những người thân quen và những sản phẩm khẩu trang thêu tay của chị nhanh chóng được mọi người yêu thích. Giá thành mỗi sản phẩm giao động từ 30 ngàn đồng đến 300 ngàn đồng tùy mẫu.

Từng ngày, khẩu trang thêu tay của chị tiếp cận với khác hàng nhiều hơn, lượt đặt hàng càng tăng. Đến nay, mỗi tháng chị Kiều hoàn thiện và cho ra thị trường khoảng 200-300 khẩu trang đến tay khách hàng. Mô hình kinh doanh của chị đã tạo công việc bán thời gian cho nhiều người yếu thế, gặp khó khăn tại địa phương.

Theo chị Kiều, khách du lịch nước ngoài rất thích các sản phẩm thủ công mỹ nghệ. Ảnh: NVCC

Song song đó, là một người làm trong ngành du lịch nhiều năm, chị Kiều nhận thấy khách hàng người nước ngoài luôn ưa chuộng các sản phẩm thủ công mang dấu ấn của đất nước mà họ đặt chân đến.

Từ đó, chị bắt đầu thiết kế các mẫu khẩu trang mang đậm nét Việt Nam khi tái hiện lại các danh lam, thắng cảnh nổi tiếng như hồ Gươm, chợ Bến Thành… trên nền khẩu trang và nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng.

Ngoài việc thực hiện các họa tiết theo yêu cầu từ khách hàng, chị Kiều cũng thiết kế các mẫu thêu hoạ tiết mang tính cổ động, tuyên truyền và bảo vệ động vật hoang dã, môi trường hay ẩm thực...

Nhiều nét đặc trưng của Việt Nam được chị Kiều khóe léo đưa vào khẩu trang. ẢNh: NVCC

“Sau một năm bắt đầu với công việc mới này, mình nhận thấy kinh doanh đồ thủ công ngoài năng khiếu, sự khéo tay, cũng cần phải có sự đam mê và yêu thích. Vì đây là mặt hàng đòi hỏi sự sáng tạo, không ngừng học hỏi mới có thể đáp ứng được thị hiếu luôn thay đổi của khách hàng”, chị Kiều chia sẻ.

Đến nay, không chỉ xuất hiện rộng rãi ở thị trường Việt, sản phẩm của chị Kiều đã có các đơn hàng xuất ngoại theo hình thức khách mua lẻ gởi cho người nhà ở nước ngoài.

Mẫu khẩu trang dành cho người yêu vận động. Ảnh: NVCC

Không chỉ dừng lại ở việc sản xuất khẩu trang, sắp tới chị Kiều sẽ tiếp tục cho ra những sản phẩm thủ công mới như khăn thêu tay, lót ly, túi ví nhỏ, khăn trải bàn ăn. Ước mơ lớn hơn, chị kiều cũng đang ấp ủ xây dựng một thương hiệu sản phẩm thủ công mang nét đặc trưng riêng của bản thân.

Từng là một người bị ảnh hưởng trực tiếp từ dịch Covid-19, nhưng đây lại là bước ngoặt lớn giúp người phụ nữ này biến khó khăn, thách thức thành cơ hội, động lực phát triển bản thân. Qua đó, mô hình kinh doanh này giúp chị vừa có thể tiếp nối niềm đam mê thuở nhỏ vừa chủ động về tài chính.

“Mình nghĩ cứ làm việc mà bản thân yêu thích, sống hết mình với đam mê thay vì than vãn, bi quan thì cánh cửa mới sẽ mở ra với mình”, chị Kiều chia sẻ.

Minh Hoàng

Hiện tại, Sài Gòn Tiếp Thị đang khởi động chương trình “Ở nhà vui lắm nha” trên trang chủ mạng xã hội facebook của mình và các nhóm công khai như: Ăn ngon nấu khéoSài Gòn FitSáng kiến điểm đến an toàn. Bài viết nhận được nhiều lượt thích nhất trên fanpage mỗi tuần sẽ được nhận món quà lưu niệm nhỏ từ SGTT. Xem thêm tại đây.
Chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn” với chủ đề “Đồng hành chống dịch” được phát động vào ngày 2-6-2021. Với vai trò là cầu nối, Kinh tế Sài Gòn tiếp tục kêu gọi sự chung tay của các doanh nghiệp, doanh nhân, các nhà hảo tâm để cùng chia sẻ khó khăn với cộng đồng. Chương trình sẽ nhận hiện kim, vật phẩm từ các tổ chức, cá nhân đóng góp và sau đó sẽ trao tặng lại cho các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn trong các vùng dịch tại TPHCM cũng như các tỉnh thành khác trên cả nước. Xem chi tiết tại đây.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Mới nhất

Điện Thái Hòa mở cửa đón khách sau 3 năm trùng tu

(SGTT) - Chiều 23-11-2024, tại sân điện Thái Hòa và khu vực điện Cần Chánh – Đại Nội Huế đã diễn ra chương trình “Cố đô Huế – Nơi di sản thăng hoa”. Sự kiện bao gồm lễ khánh thành điện Thái Hòa, đón nhận Bằng công nhận Di...

Khám phá suối Lồ Ồ giữa núi rừng Ninh Thuận

(SGTT) - Suối Lồ Ồ tọa lạc tại xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận, cách trung tâm thành phố Phan Rang – Tháp Chàm khoảng 40km. Nằm trong Vườn Quốc gia Núi Chúa, suối còn giữ được vẻ đẹp khá hoang sơ, phù hợp để du...

Huế công bố 54 sản phẩm du lịch ấn tượng năm 2024

(SGTT) - Sau 4 tháng triển khai, chương trình bình chọn "Top 9 sản phẩm du lịch ấn tượng Huế" năm 2024 đã tìm ra 54 sản phẩm, dịch vụ để vinh danh trong số gần 250 đề cử được gửi về. Chương trình bình chọn “Top 9 sản phẩm...

Về Thanh Hóa ngắm bình minh trên bãi Đông

(SGTT) - Bãi Đông nằm trên bán đảo Nghi Sơn, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa, sở hữu cảnh sắc còn khá hoang sơ. Vào lúc bình minh, bãi Đông như “khoác lên mình” vẻ đẹp khác lạ, thu hút du khách đến “săn” ảnh và check-in. Đến...

Đến Ninh Bình trải nghiệm cắm trại bên hồ Đàm Thị

(SGTT) - Hồ Đàm Thị tọa lạc tại xã Gia Sinh, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, nằm ngay trước quần thể chùa Bái Đính. Hồ được bao quanh bởi những ngọn núi xanh mướt, mặt nước phẳng lặng, mang đến khung cảnh yên tĩnh, thích hợp cho các...

Phòng ngừa lão thị sớm bằng các bài tập thể dục cho mắt mỗi ngày

(SGTT) - Khi nhắc đến các bệnh lý về mắt do lão hóa, lão thị và đục thủy tinh thể thường xuất hiện nhiều nhất ở người bệnh trung niên và cao tuổi. Mặc dù đây là hai tình trạng bệnh riêng biệt, chúng có thể xuất hiện cùng lúc...

Khám phá ba ‘Làng du lịch tốt nhất thế giới’ tại Việt Nam

(SGTT) - Làng rau Trà Quế (Quảng Nam), làng Tân Hóa (Quảng Bình), làng Thái Hải (Thái Nguyên) là ba ngôi làng tại Việt Nam được Tổ chức Du lịch Liên Hợp Quốc (UN Tourism) vinh danh là một trong những "Làng du lịch tốt nhất thế giới" trong...

Mở cổng bình chọn ‘Top 7 Ấn tượng Việt Nam’ đến ngày 31-12

(SGTT) - Chương trình “Top 7 Ấn tượng Việt Nam” năm 2024 chính thức khép lại quá trình nhận đề cử từ ngày 21-11-2024. Đồng thời, cổng bình chọn sẽ được mở đến hết ngày 31-12-2024. Khám phá Quảng Nam qua đề cử ‘Top 7 Ấn tượng Việt Nam’...

Cùng chuyên mục

Chia sẻ

Xem nhiều

Các chuyên mục