(SGTT) – Thế hệ diễn viên 10X bắt đầu tốt nghiệp và tham gia diễn xuất, khác với 5-10 năm trước, giới chuyên môn đánh giá thị trường này ngày càng sôi động và “đất diễn” cho người trẻ ngày càng mở rộng. Tuy vậy đi cùng với cơ hội, thách thức cũng đặt ra cao hơn, ở hiện tại, để đáp ứng được nhiều dự án phim ảnh, ngành giải trí trong tương lai, lớp trẻ làm nghề cần trau dồi nhiều hơn.
- Diễn viên “Cô dâu 8 tuổi” sắp sang Việt Nam giao lưu khán giả Việt
- Sân khấu đối phó với nạn “chảy máu” diễn viên
Nhiều cơ hội gợi mở
Qua một khóa học diễn xuất online từ mùa dịch năm trước, Trần Triệu Vy, 20 tuổi, đã có cơ hội góp mặt ở nhiều dự án phim khác nhau như Chị Đại Trở Lại, Trốn Tết Tết Tìm, Anh Hùng Dế, Tình Đầu... và xuất hiện trên các kênh truyền thông cá nhân khác nhau. Cô nàng cho biết nhờ học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị diễn viên, đạo diễn chuyên nghiệp và từng thử qua nhiều công việc ngành nghề, Vy có thêm trải nghiệm để nhập vai “mượt” hơn, thích nghi được vai diễn của mình dù là “tay ngang” vào nghề.
Là diễn viên trẻ ở thế hệ 10X, Vy vẫn trong hành trình định hình chất riêng của mình. Cô nàng đang hướng đến hình tượng đa phong cách, màu sắc để dễ vào nhiều vai. Vy cũng nhìn nhận thị trường phim ảnh đang cần những gương mặt linh hoạt, dễ ứng biến vào các nhân vật trong nhiều dự án khác nhau.
Chia sẻ về quan điểm cơ hội nghề nghiệp hiện tại cho thế hệ diễn viên trẻ có đang thu hẹp lại so với nhiều năm về trước, Vy cho rằng hiện nay lớp trẻ đang có nhiều đất diễn cũng như môi trường để thử sức từ phim truyền hình, phim ngắn, sitcom, phim chiếu mạng…
Đào Phương Uyên, 22 tuổi, từng học tại trường Đại học Sân khấu Điện ảnh TPHCM, đang đảm nhận vai diễn trong phim Bí Mật Gen Z của đạo diễn Trần Toàn, cũng đồng tình những diễn viên gen Z được chào đón không thua kém gì thế hệ đi trước.
Thời đại internet ngày càng chiếm sóng, điều đó cũng làm cho các kênh digital, hay thậm chí là những trang mạng xã hội như Facebook, Tiktok, YouTube phát triển tiếp cận được nhiều khán giả hơn. “Bây giờ còn có nhiều nhóm làm phim trẻ, hay là các chương trình gameshow, cuộc thi... để các diễn viên trẻ như tôi có cơ hội, thêm nhiều sự lựa chọn để phát triển con đường diễn xuất”, Uyên chia sẻ.
Theo đạo diễn Trần Toàn, sau Tết, diễn viên trẻ tham gia nhiều dự án phim hơn. Thực tế, nền tảng phát sóng phim ngày càng xuất hiện nhiều với đa dạng thể loại khác nhau, không chỉ dừng lại ở kênh truyền hình truyền thống nên sân chơi này cũng trở nên nhộn nhịp với các bạn trẻ làm nghề so với các năm về trước.
Tuy vậy, như quy luật tất yếu, đi kèm với cơ hội lớn thì thị trường cũng có sự đào thải lớn. Điều này đặt ra nhiều tiêu chí, yêu cầu mới. Diễn viên gen Z không ngừng rèn giũa, làm mới mình để không bị thay thế vì dậm chân tại chỗ, ông Trần Toàn nhấn mạnh.
Thêm “chất” riêng
Hiện nay, nhiều khóa học, trường lớp đào tạo ngắn hạn cũng cho ra lớp diễn viên triển vọng. Bên cạnh đó, bạn trẻ vốn là nhà sáng tạo nội dung, tiktoker, youtuber cũng lấn sân sang diễn xuất, đã tạo ra sự cạnh tranh dù là họ là “tay ngang” hay chuyên nghiệp.
Phương Uyên cho rằng thời điểm này ai cũng có thể thể hiện tài năng và sự yêu thích diễn xuất của mình thông qua mạng xã hội. Đối với Uyên, nỗi lo sợ thu hẹp vai diễn trước lượng cung lớn hiện nay không phải là cách để mình phát triển. Mỗi một người sẽ có một sở trường riêng, một màu sắc riêng để thể hiện nhân vật. “Vai diễn đến với tôi cũng đều là “cái duyên“. Bản thân tôi nghĩ quan trọng nhất là đi đường dài, ngoài chuyện may mắn có một vai diễn tốt, một kịch bản hay, được khán giả ấn tượng thì còn phải học hỏi trau dồi bản thân rất nhiều”, Uyên nhấn mạnh.
Trước sự phát triển công nghệ hiện nay, mỗi bộ phim không chỉ phát sóng trên đài truyền hình mà còn chiếu trên nền tảng digital nên diễn viên dễ dàng đọc những bình luận yêu thích, khen chê của khán giả. Điều này giúp Triệu Vy và Phương Uyên được rút kinh nghiệm cũng như ghi nhận thêm, phát huy trong vai diễn của mình.
Nhưng cũng đồng nghĩa người xem ngày càng mong muốn và kỳ vọng cao hơn, Phương Uyên lý giải. Cụ thể, khi tiếp cận với phim ảnh nước ngoài, nền giải trí của nhiều nước phát triển trên thế giới, khán giả có cái nhìn khắt khe vì “gu” nghệ thuật dễ thay đổi theo thời gian. Chính vì vậy nếu không làm mới mình thì diễn viên sẽ dần bị lãng quên và không còn ấn tượng hay yêu thích.
Theo Phương Uyên, ngoài kỹ năng về diễn xuất tâm lý, diễn viên trẻ cần trau dồi thêm các môn bổ trợ như võ thuật, âm nhạc, nhảy múa để dễ vào vai diễn cần những yếu tố như vậy. Thậm chí Uyên sẵn sàng tham gia những sân chơi như gameshow, các cuộc thi để bản thân có thể tự tin trên sân khấu hay trước đám đông.
Dưới góc nhìn chuyên môn, đạo diễn Trần Toàn đánh giá thế hệ diễn viên 10X bây giờ có năng khiếu diễn xuất, mạnh dạn hơn trên phim trường tuy nhiên vẫn còn thiếu chiều sâu so với các tiền bối cùng thời. “Tôi thấy các bạn trẻ vẫn đang diễn bằng năng khiếu là chính. Nhưng không thể phủ nhận cảm xúc tươi mới họ đem đến đang rất phù hợp với đối tượng khán giả mới hiện nay. Trong tương lai, chúng ta hoàn toàn có cơ sở kỳ vọng vào lớp diễn viên mới này vì ngày càng có nhiều dự án mới trong và ngoài nước mở ra, cho gen Z thêm thời gian cọ xát, giao lưu và thay đổi mình”, ông nhấn mạnh.
Để sống “dài hơi” với nghề, vị đạo diễn cũng đưa ra lời khuyên thế hệ trẻ nên thêm “chất” bên trong, dành thời gian định hình phong cách của mình, làm sao để thật nổi bật với cá tính riêng, gọi tên được mình một cách biến hóa để nhà sản xuất dễ “nhắm” và chọn lựa hơn.
An Phú