(SGTT) – Sở hữu món kem bơ gia truyền qua hai thế hệ, chị Lê Thị Đông dần biến quầy giải khát của mình nằm tại chợ Bắc Mỹ An, Đà Nẵng trở thành điểm đến yêu thích của nhiều thực khách. Ngoài chất lượng món ăn, chị còn xây dựng thành công bộ nhận diện thương hiệu kem bơ Cô Vân nổi tiếng khắp nơi.
- Chú bộ đội phục viên và duyên nợ với món mì Quảng niêu
- Gặp gỡ chàng trai trẻ đam mê làm nước mắm nhĩ "4 sao"
- Cô gái Huế và câu chuyện nâng tầm ẩm thực vịt ta thành "vịt Âu"
Chị Lê Thị Đông, 32 tuổi, hiện đang quản lý quầy kem bơ Cô Vân, cho hay quầy đã mở bán tại khu chợ này hơn 30 năm nay bởi người mẹ chồng là cô Nguyễn Thị Thu Vân, 56 tuổi.
Theo đó, cô Vân chỉ biết ngày qua ngày đến quầy kem, mở hàng và bán cho nhiều lượt thực khách là người tiêu dùng ghé chợ mua sắm và thèm vội một ly nước giải khát. Trong nhiều thức giải khát như các loại chè, kem thì món kem bơ nơi đây được nhiều người đánh giá cao và gọi với cái tên trìu mến là kem bơ Cô Vân.
Chia sẻ về bí quyết làm kem bơ, chị Đông cho biết, món này xuất phát từ thời ba của mẹ chồng. Ông sau khi nghiên cứu cách làm kem và bơ thành công đã truyền lại cho mẹ chồng chị Đông và đến chị quản lý hiện nay là ba thế hệ.
Một trong những bí quyết để món kem bơ Cô Vân được nhiều người yêu thích chính là hương vị mấy chục năm qua vẫn không hề thay đổi. Để làm điều này, chị Đông và trước đó là mẹ chồng đã luôn giữ đúng lời khuyên của người ông là phải chọn nguyên liệu tươi ngon, an toàn cho người dùng. Kế đó, định lượng làm kem phải chuẩn theo công thức truyền lại để người dùng dù mấy chục năm mới dùng lại ly kem vẫn thấy như nhau.
“Kem nhà mình là kem gia truyền, có công thức riêng, còn bơ thì đâu cũng giống nhau. Kem ngon thì kem bơ ngon, còn bơ ngon mà kem dở thì vẫn dở. Người sành ăn thường múc kem ăn thử, ăn ngon hay không người ta mới gọi", chị Đông thông tin.
Nói là thế, phần trái bơ vẫn được chị nhập loại chất lượng từ Đắk Lắk, chọn lựa cẩn thận từng trái. Khi qua mùa bơ thì chị dùng đến bơ đông lạnh để duy trì việc buôn bán quanh năm. “Mọi người dùng bơ thấy có vị thơm nhẹ của đậu xanh, đó là do tôi cho thêm đậu xanh vào xay cùng bơ. Điều này vừa giúp bơ có vị riêng, vừa át bớt độ đắng vốn có”, chị Đông nhấn mạnh.
Về câu chuyện làm thương hiệu cho từng ly kem bơ, chị Đông chia sẻ, dù biết quầy kem gia đình nổi tiếng hàng chục năm nay nhưng chị vẫn bàn bạc với mọi người để đi đến việc xây dựng thương hiệu chỉn chu. Theo đó, vào năm 2015, được sự ủng hộ của gia đình, chị đã dần hoàn thiện logo dòng chữ Kem bơ Cô Vân nổi bật bên hình ảnh quả bơ. Chưa hết, trong logo còn kèm số điện thoại và dòng chữ chợ Bắc Mỹ An, Đà Nẵng như một cách quảng bá du lịch địa phương thông qua ẩm thực.
Nhờ vào cách làm thương hiệu này mà thực khách đến dùng món là các bạn trẻ đã không ngừng say sưa check-in và chụp ảnh những ly kem bơ rồi đăng trên các hội nhóm ẩm thực Đà Nẵng và cả nước. Vì vậy, hiện nay, hình ảnh và quầy kem thân thương của chị Đông cũng đã xuất hiện nhiều trên các trang mạng xã hội.
Hiện mỗi ly kem bơ có giá bán là 20.000 – 30.000 đồng (tùy kích cỡ ly đựng), gồm lớp kem béo ngậy, bơ sánh mịn và dừa sấy khô. Trung bình, mỗi ngày quán bán luôn cả khách đến dùng và đóng thùng cho khách đặt ở các địa phương lân cận rơi vào khoảng 1.000 phần.
Có thể nói, trong nhiều điểm sáng về ẩm thực tại khu chợ Bắc Mỹ An thì quầy kem bơ Cô Vân lúc nào cũng tấp nập người ngồi thưởng thức cũng như xếp hàng đợi tới lượt. Chỉ từ 20.000 đồng, mọi người đã có ly kem bơ giải khát, tiếp tục cho chuyến khám phá Đà Nẵng hoặc đơn giản chỉ là tiếp thêm năng lượng để dạo và mua sắm quanh khu chợ.
Hòa Vang