Trong giai đoạn cao điểm của dịch bệnh Covid-19 hồi tháng 3 và tháng 4-2020, nhu cầu mua sắm trên sàn thương mại điện tử Tiki tăng 15% so với hai tháng cao điểm cuối năm 2019. Có những thời điểm sàn nhận 4.000 đơn hàng/phút.
- Sàn thương mại điện tử đưa ra nhiều khuyến mãi nhân dịp 20-10
- Nhiều sàn TMĐT tung khuyến mại hấp dẫn nhân “ngày đẹp 12-12”
Đây là một trong những kết quả kinh doanh của Tiki – một trong những ông lớn trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam – trong “năm Covid” 2020 cũng như trong 10 năm thành lập của mình.
Trong mùa mua sắm cuối năm vừa qua, Tiki đã chứng kiến doanh số tăng trưởng gấp 3 lần so với cùng kỳ. Chương trình bán hàng 9-9 mở đầu cho mùa sale cuối năm đã tạo kỷ lục doanh số cao nhất trong lịch sử 10 năm tại Tiki. Các dịp bán hàng sau đó bao gồm 10-10, 11-11, Black Friday và 12-12 cũng tiếp tục cho thấy sự tăng trưởng.
Theo đại diện của Tiki, sau giai đoạn đỉnh dịch, doanh nghiệp này ghi nhận có đến 50% người dùng trên Tiki là khách hàng mới và lần đầu mua sắm online (trực tuyến). “Điều này một lần nữa cho thấy tốc độ xâm nhập của mua sắm online, đặc biệt trên nền tảng thương mại điện tử đã được đẩy nhanh hơn trong giai đoạn dịch bệnh”, ông Ngô Hoàng Gia Khánh, Phó tổng giám đốc về Phát triển doanh nghiệp tại Tiki, nói và chia sẻ thêm năm 2020, khi dịch bệnh bùng phát, cũng là thời điểm Tiki có những thay đổi đáng kể về mặt chiến lược, đặc biệt là công nghệ.
Dịch vụ giao nhận nhanh với TikiNOW và dịch vụ giao nhận và lắp đặt theo lịch hẹn TikiPRO đối với các sản phẩm điện lạnh - điện gia dụng lớn là hai trong số đó.
Một dịch vụ khác được ông Khánh nhắc đến là TikiNGON - cung cấp thực phẩm tươi sống cho bữa ăn của gia đình Việt, từ trái cây tươi đến thịt, hải sản... Riêng trong dịp bán hàng cuối năm vừa qua, đơn hàng TikiNGON có thời điểm đã tăng gấp 11 lần so với ngày thường.
Trong khi đó, công nghệ “winner system” và “buy box” (gợi ý ưu tiên đặt hàng) cho phép sản phẩm tốt nhất (dựa vào giá bán cạnh tranh, tốc độ giao hàng, lịch sử hủy đơn và trả hàng của từng nhà bán, khoảng cách giữa người bán và người mua…) được hiển thị đầu tiên với khách hàng. Kế đến là công nghệ định giá sản phẩm cũng đảm bảo giá bán tốt nhất thông qua việc so sánh những mức giá bán khác nhau trên các sàn thương mại ngoài thị trường. Ngoài ra, công cụ rà soát sản phẩm (Investigation Tool) bằng việc ứng dụng mô hình AI và hệ thống phát hiện gian lận (FDS: Fraud Detection System) đã giúp phát hiện và loại bỏ các sản phẩm kém chất lượng trên sàn, cũng như tránh các trường hợp đầu cơ, tích trữ hàng hóa trong mùa dịch.
Bên cạnh các hoạt động kinh doanh, công nghệ còn là trợ lực giúp Tiki hướng đến một chuỗi vận hành xanh, thân thiện với môi trường. Trong năm 2020, TikiNOW Smart Logistics (TNSL) - đơn vị logistics tại Tiki - đã thực hiện chiến dịch Go Green bằng 2 phương pháp: thay thế và cắt giảm.
TNSL thay thế các vật liệu đóng gói nhựa khó phân hủy bằng các vật liệu thân thiện với môi trường, có thời gian phân hủy được rút ngắn hơn gấp nhiều lần. Cụ thể, vật liệu xốp bong bóng khí với thời gian phân hủy lên đến 100 năm được thay bằng giấy carton có thời gian phân hủy rút ngắn chỉ còn 2 tháng, mút xốp thường mất đến 1 triệu năm để phân hủy cũng được thay thế bằng giấy sọc dày.
Đến nay, 85% vật liệu đóng gói tại Tiki là vật liệu thân thiện với môi trường, đồng thời giúp tiết kiệm đến 70% chi phí đóng gói.
Nhân Tâm
Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn