(SGTT) - Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí để phù hợp với xu hướng của công nghệ là nội dung nổi bật, được nhiều đại biểu tập trung thảo luận tại “Hội nghị báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải báo chí Quốc gia và tuyên truyền nhiệm vụ phát triển bền vững khu vực phía Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào ngày 6-12-2024.
- Công đoàn Viên chức TPHCM gặp gỡ tri ân đội ngũ báo chí, xuất bản
- Hội Báo toàn quốc 2024: Cầu nối cho báo chí, bạn đọc và doanh nghiệp
Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Việt Anh, Phó Trưởng ban Điện tử báo Nhân Dân, cho rằng các nền tảng mạng xã hội như Tik Tok, Youtube phát triển nhanh chóng và tiếp cận lượng khán giả trẻ nhiều hơn so với báo chí truyền thống. Dẫn một khảo sát của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters, ông Việt Anh chỉ ra rằng, chỉ 47% biên tập viên, người quản lý, nhà sáng lập tự tin về triển vọng của ngành báo chí trong năm 2024.
“Các cơ quan báo chí cần tập trung vào việc xây dựng liên kết trực tiếp với độc giả thông qua website, app, newsletter và podcast”, ông Việt Anh nêu giải pháp.

Đồng quan điểm trên, nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng bộ phận nội dung số thuộc Trung tâm tin tức HTV, cho rằng một bản tin muốn tiếp cận được nhiều người xem, cần phải đưa lên cả ba nền tảng, bao gồm website, các mạng xã hội và cả sóng truyền hình. Cần có các tuyến bài phụ theo sau thông tin chính. Ngoài ra, ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cũng là một chìa khoá hỗ trợ đắc lực cho phóng viên trong tác nghiệp.
“AI giúp sản xuất, thiết kế đồ hoạ cũng như tối ưu bài viết và tăng lượng truy cập vào website, bài viết… Tuy nhiên, cũng cần lưu ý vấn đề bản quyền khi dùng AI và những AI nào nên dùng”, ông Thịnh nói thêm.
Tại hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân thành công của nhiều tác phẩm báo chí trong thời gian qua. Theo đó, nhà báo Lê Xuân Trung, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nhận định điểm chung của các tác phẩm đa phương tiện chất lượng cao cần hội đủ các yếu tố “đề tài xứng tầm”, “trình bày ấn tượng” và “hiệu ứng xã hội tích cực”; cũng như phát huy thế mạnh “3 đa”, “3 truyền” gồm “Đa ngôn ngữ, đa loại hình, đa nền tảng” và “Truyền thông tin, truyền thông điệp, truyền cảm hứng”.