Chủ Nhật, Tháng hai 9, 2025

Tác phẩm báo chí cần thay đổi để bắt kịp xu hướng trong thời đại số

(SGTT) - Chuyển đổi số trong lĩnh vực báo chí để phù hợp với xu hướng của công nghệ là nội dung nổi bật, được nhiều đại biểu tập trung thảo luận tại “Hội nghị báo chí chất lượng cao trong bối cảnh chuyển đổi số đáp ứng yêu cầu mới của Điều lệ Giải báo chí Quốc gia và tuyên truyền nhiệm vụ phát triển bền vững khu vực phía Nam” do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức tại thành phố Cần Thơ vào ngày 6-12-2024.

Phát biểu tại hội nghị, ông Ngô Việt Anh, Phó Trưởng ban Điện tử báo Nhân Dân, cho rằng các nền tảng mạng xã hội như Tik Tok, Youtube phát triển nhanh chóng và tiếp cận lượng khán giả trẻ nhiều hơn so với báo chí truyền thống. Dẫn một khảo sát của Viện Nghiên cứu báo chí Reuters, ông Việt Anh chỉ ra rằng, chỉ 47% biên tập viên, người quản lý, nhà sáng lập tự tin về triển vọng của ngành báo chí trong năm 2024.

“Các cơ quan báo chí cần tập trung vào việc xây dựng liên kết trực tiếp với độc giả thông qua website, app, newsletter và podcast”, ông Việt Anh nêu giải pháp.

Nhà báo Trương Văn Chuyển, Tổng biên tập báo Cần Thơ, Chủ tịch Hội nhà báo thành phố Cần Thơ phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Lạc Long

Đồng quan điểm trên, nhà báo Ngô Trần Thịnh, Trưởng bộ phận nội dung số thuộc Trung tâm tin tức HTV, cho rằng một bản tin muốn tiếp cận được nhiều người xem, cần phải đưa lên cả ba nền tảng, bao gồm website, các mạng xã hội và cả sóng truyền hình. Cần có các tuyến bài phụ theo sau thông tin chính. Ngoài ra, ứng dụng trí thông minh nhân tạo (AI) cũng là một chìa khoá hỗ trợ đắc lực cho phóng viên trong tác nghiệp.

“AI giúp sản xuất, thiết kế đồ hoạ cũng như tối ưu bài viết và tăng lượng truy cập vào website, bài viết… Tuy nhiên, cũng cần lưu ý vấn đề bản quyền khi dùng AI và những AI nào nên dùng”, ông Thịnh nói thêm.

Để có nguồn lực cạnh tranh với mạng xã hội, ông Trương Văn Chuyển, Chủ tịch Hội nhà báo thành phố Cần Thơ, đề xuất các địa phương nên tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện nghiệp vụ hiện đại cho các cơ quan báo chí. Đồng thời, cần thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho nhà báo nói chung và đội ngũ nhà báo viết về hợp tác, liên kết vùng nói riêng nhằm tạo nên các tác phẩm báo chí hiện đại, thu hút đông đảo độc giả.

Tại hội nghị, các đại biểu cũng tập trung thảo luận, phân tích nguyên nhân thành công của nhiều tác phẩm báo chí trong thời gian qua. Theo đó, nhà báo Lê Xuân Trung, Phó tổng biên tập báo Tuổi Trẻ, nhận định điểm chung của các tác phẩm đa phương tiện chất lượng cao cần hội đủ các yếu tố “đề tài xứng tầm”, “trình bày ấn tượng” và “hiệu ứng xã hội tích cực”; cũng như phát huy thế mạnh “3 đa”, “3 truyền” gồm “Đa ngôn ngữ, đa loại hình, đa nền tảng” và “Truyền thông tin, truyền thông điệp, truyền cảm hứng”.

Lạc Long

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sử dụng AI và chứng nhận quốc tế để vào thị...

0
(SGTT) - Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) đang cách mạng hóa việc xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Trong khi đó,...

Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất quy định mới...

0
(SGTT) - Bộ Thông tin và Truyền thông đang lấy ý kiến rộng rãi về dự thảo thông tư quy định về việc chuyển...

Cần Thơ chú trọng an toàn thông tin trong chuyển đổi...

0
(SGTT) - Nhằm nâng cao nhận thức về bảo mật và an toàn thông tin trong chuyển đổi số cũng như tìm kiếm giải...

Chuyển đổi số để hiểu và phục vụ bạn đọc tốt...

0
(SGTT) - Thêm phiên bản thu phí với nội dung riêng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào chatbot để tìm thông tin, đưa...

AI mở rộng cánh cửa thị trường cho sản phẩm số

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp toàn cầu đã nhận ra sức mạnh của AI trong việc xây dựng và phát triển các sản phẩm...

TPHCM: Đưa toàn bộ hoạt động hành chính lên nền tảng...

0
(SGTT) - Để năm 2025 các thủ tục liên quan đến hành chính diễn ra được trên nền tảng số thì ngay từ bây...

Kết nối