Thứ hai, Tháng Một 27, 2025

Sức mua hàng tết tăng cao, có siêu thị mở cửa 24/24

A.I
(SGTT) - Không khí mua sắm tại các siêu thị và chợ truyền thống vào những ngày tết đang nhộn nhịp lên, sức mua ngày nghỉ tết đầu tiên (26 Âm lịch) tăng cao. Các mặt hàng tết phong phú đa dạng. Giá cả các loại nông sản, trái cây đã tăng. Nhiều siêu thị kéo dài giờ mở cửa, có nơi mở cửa 24/24.

Sức mua đang tăng cao

Sức mua sắm tết đang tăng cao. Ảnh: T. Thảo

Kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ đã bắt đầu bước vào ngày đầu tiên cũng là thời điểm nhiều người có thêm thời gian mua sắm hàng hóa cho gia đình. Sức mua tại các siêu thị theo đó cũng tăng lên.

Hầu hết các siêu thị cũng chủ động tăng lượng hàng hóa trên các quầy kệ; lượng nhân viên tại các quầy thanh toán cũng tăng lên 2-3 lần nên khách hàng thuận lợi mua sắm, chọn lựa hàng hóa. Các quầy bánh kẹo, các loại hạt bán theo ký lô gam khá đông khách. Nhiều loại bánh, kẹo có giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng mỗi ký lô gam, tiếp đó là các quầy hàng nông sản, trái cây, thực phẩm...

Ghi nhận của AEON Việt Nam ngày đầu nghỉ tết cũng là cuối tuần, lượng khách hàng đến các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON khu vực phía Nam tăng từ 20-30% so với đầu tuần. Khách hàng ưu tiên mua các mặt hàng phục vụ nhu cầu lễ tết như thịt, giò chả, trái cây, hoa, bánh kẹo, nước ngọt, hàng đông lạnh và các sản phẩm quà tặng, giỏ quà, cùng vật phẩm trang trí. Bà Nguyễn Thị Ngọc Huệ, Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, AEON Việt Nam dự báo sức mua năm nay tăng 10-15% so với tết năm ngoái.

Lượng khách đến AEON mua sắm tăng vọt ngày đầu nghỉ Tết. Ảnh: DNCC

Ghi nhận tại Trung tâm MM Mega Maket An Phú, thành phố Thủ Đức, siêu thị này có bố trí khu vực dành riêng để khách mua sắm cho tết cổ truyền. Sáng cùng ngày lượng khách được đánh giá tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Ông Đinh Quang Khôi, Giám đốc marketing MM Mega Market, cho biết lượng hàng hóa tết được bổ sung 30% nhưng do lượng khách đông nên tăng thêm khoảng 15%.

Tương tự, tại chuỗi bán hàng của Central Retail, nhà điều hành cho biết sức mua tốt, tăng rất cao trong tuần vừa qua và dự kiến sẽ tiếp đà cho tới tết. Ngoài các mặt hàng bánh kẹo, đồ uống... vốn đã tăng từ những ngày trước, hàng tươi sống như trái cây, thịt, cá đang được đông đảo khách hàng lựa chọn và tăng trưởng cao. Nhà bán lẻ này cho biết, sức mua tăng khoảng 10% so với Tết 2024.

Saigon Co.op, chủ các hệ thống bán lẻ như Co.opmart, Co.opXtra, cho biết lượng người đến mua sắm tăng rất cao. Các Co.opmart ở những tỉnh, thành ngoài TPHCM như Nha Trang, Vũng Tàu, Phan Thiết, Quy Nhơn, Cần Thơ, Tam Kỳ, Quảng Bình… có nơi tăng từ 3 - 4 lần so với ngày thường.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống, như Bà Chiểu (quận Bình Thạnh), Tân Mỹ (quận 7), Nhị Thiên Đường (quận 8)... không khí cũng rất nhộn nhịp. Các tiểu thương không giấu được niềm vui, bởi chỉ cách đây vài ngày, sức mua tại các chợ chậm không khác ngày thường thì ngay trong buổi sáng nay phải tăng cường nhập thêm hàng khi lượng người đến chợ mua sắm tăng từ 30-100%. Giá cả hàng hóa bán tại các chợ cũng đã tăng lên 30-50%.

Khách mua hàng tại chợ Bình Điền. Ảnh: H.P

Ông Nguyễn Văn Huây, Tổng giám đốc chợ đầu mối nông sản Thủ Đức, cho biết tháng Chạp năm nay chỉ có 29 ngày nên những ngày cao điểm từ 24 - 27 Tết. Giai đoạn này, lượng hàng nhập chợ tăng nhanh, trong đó, rau từ 1.800 - 2.500 tấn/ngày, trái cây từ 1.600 - 2.500 tấn/ngày, hoa tươi từ 100 - 380 tấn/ngày.

Theo báo cáo của Ban giám đốc chợ nông sản Thủ Đức, một số loại trái cây có nhu cầu cao dịp tết dự kiến tăng từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, bưởi da xanh, mãng cầu, xoài cát Hòa Lộc, thơm chưng Tết tăng 5.000 đồng/kg (khoảng 25%), nhãn xuồng dự kiến tăng 10.000 đồng/kg.

Ông Lê Hoàng Phong, Phó giám đốc chợ đầu mối Hóc Môn, cho biết lượng hàng về chợ đang tăng và sức mua cũng đã nhích tăng. Đặc biệt từ ngày 25 - 29 Tết, lượng hàng tăng khoảng 30% so với ngày thường của năm 2024. Ngày cao nhất đạt khoảng 3.500 tấn/đêm (tăng 50% so với ngày bình thường).

Tăng khuyến mãi và phục vụ xuyên đêm

Sức mua những ngày cận tết bắt đầu tăng nhiệt. Vì vậy, nhiều siêu thị trên địa bàn TPHCM, Hà Nội đã triển khai các chương trình kích cầu tiêu dùng, kéo dài thời gian mở cửa bán hàng phục vụ Tết.

Đại diện AEON Việt Nam, cho biết để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng, từ ngày 25 tháng Chạp đến 28 tháng Chạp, các Trung tâm Bách hóa Tổng hợp và siêu thị AEON mở cửa sớm từ 7:00, đóng cửa lúc 23:00 giờ tại khu vực phía Bắc và Huế, và lúc 22:30 tại hầu hết các trung tâm phía Nam.

Riêng ngày 29 tháng Chạp, giờ hoạt động kéo dài từ 7:00 đến 20:00 (phía Bắc và Huế) hoặc 19:00 (phía Nam). Ngày mùng 1 Tết, các Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON mở cửa từ 11:00 đến 22:00. Từ mùng 2 đến mùng 5 Tết, hệ thống Trung tâm Bách hóa tổng hợp và siêu thị AEON trở lại hoạt động bình thường từ 8:00 đến 22:00.

Càng cận Tết, Co.opmart, CoopXtra, Co.op Food... của Saigon Co.op càng tăng giờ phục vụ (mở cửa sớm, đóng cửa muộn hơn ngày thường từ 2 - 3 tiếng) và giảm giá mạnh. Siêu thị khuyến mãi đến 55% cho các sản phẩm giặt xả, tẩy rửa; giảm đến 43% cho các sản phẩm đồ dùng trang trí tết; giảm 20% - 40% cho thời trang may mặc.

Lượng khách mua sắm tại Co.opmart cũng tăng cao. Ảnh: T. Thảo

Đáng chú ý, nhà bán lẻ này giảm giá 30% cho các sản phẩm trái cây, rau củ quả, thủy hải sản cụ thể như bưởi da xanh, vú sữa tím, táo bi đỏ Ba Lan, dưa hấu đỏ, dưa leo, bông cải xanh, củ cải trắng, fillet cá hồi…

Ông Đinh Quang Khôi của MM Mega Market, cho biết từ nay đến hết 28 Tết mở cửa hoạt động 24/24. Riêng 29 Tết mở cửa đến 12:00 trưa và hoạt động trở lại vào 7:00 mùng 2 Tết Nguyên đán.

Do lượng mua sắm tăng tập trung ở nhóm hàng tiêu dùng thiết yếu nên bên cạnh chủ trương bình ổn giá theo chính sách của Chính phủ, MM Mega Market yêu cầu nhà cung cấp cung ứng đầy đủ các mặt hàng, không để thiếu hụt hàng hóa trên quầy kệ.

Theo Sở Công Thương TPHCM, các doanh nghiệp đã chuẩn bị hơn 23.000 tỉ đồng hàng hóa phục vụ tết, trong đó 8.000 tỉ đồng là hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu. Các doanh nghiệp sẵn sàng tăng sản lượng khi cần và tổ chức bán hàng lưu động để đảm bảo nguồn cung cho người dân.

Lê Hoàng

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sắp diễn ra ngày hội kết nối thương hiệu của khối...

0
(SGTT) - Ngày hội kết nối thương hiệu, sử dụng sản phẩm trong ngành của khối các cơ quan Trung ương tại TPHCM năm...

Các chuỗi bán lẻ Mỹ giảm giá khi người tiêu dùng...

0
(SGTT) - Target và Walmart, hai trong số chuỗi bán lẻ lớn nhất Mỹ, quyết định hạ giá hàng ngàn sản phẩm khi sức...

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng...

0
(SGTT) - Theo Tổng cục thống kê, trong 10 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu...

‘Vũ khí bí mật’ của nền kinh tế Mỹ: nhóm dân...

0
(SGTT) - Nhóm dân số già từ 65 tuổi trở lên đạt tỷ lệ chi tiêu cao kỷ lục trong tổng chi tiêu của...

Hơn 30% hộ dân chịu ảnh hưởng do giá hàng hóa,...

0
(SGTT) - Khảo sát tình hình đời sống của hộ dân cư do Tổng cục Thống kê công bố cho thấy, trong 8 tháng...

Kích cầu tiêu dùng để kích thích tăng trưởng

0
Cầu tiêu dùng suy yếu đang là một trong những yếu tố ảnh hưởng lên động lực mở rộng đầu tư, hoạt động sản...

Kết nối