Chủ Nhật, Tháng tư 27, 2025

Nhật Bản muốn hút khách đến những khu vực ít được biết đến

A.I
(SGTT) – Trước tình trạng quá tải du lịch tại các thành phố lớn như Kyoto, Tokyo hay Osaka, Cơ quan Xúc tiến Du lịch Nhật Bản (JNTO) tại Việt Nam mong muốn thu hút du khách Việt đến những khu vực ít được biết đến hơn. Đồng thời, cơ quan này cũng khuyến khích du khách trải nghiệm các hoạt động văn hóa trong mùa du lịch thấp điểm.

Thúc đẩy du lịch tại các địa phương

Chia sẻ tại Hội thảo Du lịch Nhật Bản 2025, diễn ra sáng 7-3 tại TPHCM, bà Matsumoto Fumi, Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam, cho biết số khách Việt Nam đến Nhật Bản trong năm 2024 đạt 621.100 lượt, tăng 8,2% so với năm trước đó và vượt qua cả kỷ lục của năm 2023.

Dù lượng khách Việt Nam tăng trưởng tốt, nhưng thực tế có đến 80% du khách lần đầu tiên đến Nhật Bản. Điều này khiến các sản phẩm du lịch chủ yếu vẫn tập trung vào “Cung đường vàng” truyền thống.

“Việc này làm dẫn đến những lo ngại về tình trạng quá tải tại các thành phố lớn và các điểm tham quan nổi tiếng”, bà Matsumoto Fumi chia sẻ.

Sắc hoa mùa Hè tại Hokkaido. Ảnh: TL

Đại diện JNTO cho biết nhằm phân bổ lại lượng khách, cơ quan này sẽ tập trung quảng bá các khu vực Hokkaido, Chugoku và Kyushu trong năm 2025. Đồng thời, JNTO triển khai chính sách hỗ trợ dành cho các công ty lữ hành Việt Nam đưa khách đến Nhật Bản dưới nhiều hình thức như tặng quà khách mua tour, hợp tác quảng cáo và tổ chức famtrip dành cho công ty du lịch.

Với hình thức du lịch khen thưởng (incentive), du khách tham gia tour sẽ có thể nhận được quà tặng và thư chào đón. Đối với các đoàn khách incentive từ 500 khách trở lên, chương trình hỗ trợ còn có tiết mục biểu diễn nghệ thuật tại Gala Dinner và sự chào đón từ đại diện JNTO tại Tokyo.

Bên cạnh đó, ông Uchida Shusuke, Phó Trưởng đại diện JNTO tại Việt Nam, cũng chia sẻ các phương án thu hút du khách đến những địa phương ít được biết đến. Đồng thời, JNTO sẽ thúc đẩy các loại hình du lịch theo chủ đề có tiềm năng, đặc biệt là du lịch trải nghiệm, nhằm khuyến khích du khách lưu trú dài ngày và khám phá nhiều vùng miền. Ngoài ra, JNTO cũng tập trung thu hút các hội nghị quốc tế tổ chức tại địa phương, góp phần phát triển du lịch MICE.

Mùa cao điểm du lịch Nhật Bản thường rơi vào tháng 3 - 4 (mùa hoa anh đào) và tháng 10 - 11 (mùa lá đỏ). Kỳ nghỉ hè từ tháng 7 - 8 cũng là giai đoạn thu hút đông du khách. Ngược lại, các giai đoạn trước và sau kỳ nghỉ hè (tháng 5 - 6, tháng 9) cùng với mùa Đông (tháng 12 - 1) thường ghi nhận lượng khách giảm do nhu cầu du lịch thấp hơn.

Một góc thành phố Otaru. Ảnh: TL

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, bà Vũ Ngọc Nhi, Giám đốc khối Marketing của TST Tourist, nhận định rằng đối với những người đã du lịch Nhật Bản nhiều lần, họ có xu hướng tìm kiếm những trải nghiệm mới, khám phá các tour và tuyến điểm độc đáo ngoài các cung đường du lịch truyền thống. Một số khu vực đang thu hút sự quan tâm của du khách gồm Hokkaido (vùng phía Bắc), Okinawa, Kyushu, cũng như các vùng núi như Nagano, Gifu.

“Hiện nay, du khách không chỉ muốn tham quan các địa danh nổi tiếng mà còn mong muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa bản địa. Họ quan tâm đến các lễ hội địa phương, làng nghề truyền thống, các liệu pháp chăm sóc sức khỏe như tắm suối nước nóng onsen, cũng như tham gia các lớp học chế biến món ăn đặc trưng của Nhật Bản”, bà Nhi chia sẻ.

Anh đào khoe sắc tại thành phố Kanazawa, Nhật Bản. Ảnh: Nguyễn Vân

Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Công ty Du lịch BestPrice, nhận định rằng bên cạnh “Cung đường vàng”, du khách Việt ngày càng quan tâm đến các địa phương khác của Nhật Bản, như Hokkaido hay Chiba – những khu vực có cảnh quan yên bình và ít đông đúc hơn.

Ông Tú cho biết thêm, ngoài các mùa cao điểm như hoa anh đào hay mùa lá đỏ, công ty sẽ đẩy mạnh tour MICE vào các thời điểm khác trong năm. Ông cũng đánh giá cao chính sách thu hút khách MICE của Nhật Bản, đặc biệt vào mùa Hè và cuối năm – thời điểm diễn ra nhiều hội nghị, hội thảo của các doanh nghiệp và tập đoàn.

“Nhật Bản có chính sách hỗ trợ MICE khá hấp dẫn, bao gồm quà tặng, hỗ trợ tài chính, tổ chức đón tiếp chu đáo và cung cấp cơ sở vật chất hiện đại cho hội nghị, hội thảo", ông Tú nói.

Lễ hội Việt - Nhật lần thứ 10 tại TPHCM diễn ra vào cuối tuần nàyLễ hội Việt - Nhật lần thứ 10 tại TPHCM năm 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày là 8 và 9-3 ở công viên 23/9 (quận 1). Lễ hội gồm chuỗi các hoạt động giao lưu, quảng bá thương mại, ẩm thực, văn hóa và du lịch Việt Nam - Nhật Bản với sự tham gia của khoảng 150 đơn vị.Lễ hội TPHCM tại Nhật Bản có không gian triển lãm, giao lưu thương mại, ẩm thực, văn hóa, lịch sử giữa TPHCM và Nhật Bản, chương trình giao lưu văn hóa trà của hai nước, hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư…Chia sẻ tại hội thảo, bà Bùi Thị Ngọc Hiếu, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, cho biết trong năm 2024, Việt Nam đã đón 711.464 lượt khách du lịch từ Nhật Bản. Riêng TPHCM đón 348.239 lượt, đưa Nhật Bản vào top 6 thị trường khách quốc tế lớn nhất của thành phố. Bà Hiếu cũng cho biết, dự kiến vào đầu tháng 11-2025, TPHCM sẽ phối hợp với Ban Tổ chức Lễ hội Việt - Nhật của Nhật Bản tổ chức Lễ hội TPHCM - Nhật Bản lần đầu tiên tại Nhật Bản.

Nguyên Phong

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

TSTtourist tung loạt tour văn hóa, lịch sử dịp Hè 2025

0
(SGTT) - Trong dịp Hè 2025, TSTtourist triển khai chương trình “Hè sôi động” với hàng trăm sản phẩm du lịch trong và ngoài...

Tour văn hóa, lịch sử tại TPHCM hút khách dịp lễ...

0
(SGTT) - Trong không khí chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng hiệu...

Nghiên cứu ưu đãi thị thực cho tỉ phú, người nổi...

0
(SGTT) - Thủ tướng giao các bộ, ngành nghiên cứu chính sách ưu đãi thị thực đặc biệt cho nhóm khách quốc tế có...

Làm gì để nâng tầm năng lực cạnh tranh của du...

0
(SGTT) - Việt Nam có nhiều điều kiện thuận lợi để bứt phá và khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch thế...

Đến Hokkaido ngắm cá voi sát thủ, đại bàng biển

0
(SGTT) - Thị trấn Rausu nằm ở bờ biển phía Đông của bán đảo Shiretoko, tỉnh Hokkaido (Nhật Bản), được UNESCO công nhận là...

Khách quốc tế đến Việt Nam trong quý 1 cao kỷ...

0
(SGTT) - Trong 3 tháng đầu năm nay, Việt Nam đón hơn 6 triệu lượt khách quốc tế – đạt mức cao nhất từ...

Kết nối