Thứ hai, Tháng mười hai 2, 2024

Lửa thử Thương Hiệu Vàng, gian nan thử sức doanh nghiệp

(SGTT) – Trong bối cảnh nền kinh tế đang bị tác động bởi khủng hoảng, mức độ phản ứng của doanh nghiệp với những thay đổi sẽ cho thấy điểm mạnh, điểm yếu, thách thức và cả cơ hội phía trước của chính họ. Với các doanh nghiệp được ghi nhận là Thương Hiệu Vàng TPHCM 2023, phần nào cho thấy những nỗ lực vượt khó để duy trì giá trị thương hiệu, hoạt động kinh doanh trong “ngọn lửa thử thách” của năm qua.

Đi qua phép thử suy giảm kinh tế

Nhìn tổng quan, Việt Nam đang trải qua một thời kỳ thách thức với cả nền kinh tế và các doanh nghiệp. Trong bối cảnh này, nhiều doanh nghiệp đang quyết liệt tái cơ cấu, đổi mới trong hoạt động sản xuất-kinh doanh để bảo vệ giá trị thương hiệu mà mình đã tạo dựng. Phần lớn các doanh nghiệp đạt giải thưởng Thương Hiệu Vàng TPHCM 2023 lần thứ 4 đã thể hiện tinh thần vượt khó, thích ứng nhanh và có tư duy tốt để nắm bắt được những cơ hội từ sự thay đổi.

Để làm rõ nét hơn những khó khăn mà doanh nghiệp đã trải qua, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TPHCM, nhắc lại không khí tại lễ trao giải “Thương hiệu vàng TPHCM” lần thứ 3 diễn ra đầu năm 2023. Thời điểm đó, TPHCM đã nhận định năm 2023 sẽ là một năm hết sức khó khăn, thậm chí còn nhiều thách thức hơn giai đoạn hậu đại dịch Covid-19.

Những thách thức đến từ sức ép lạm phát tăng cao. Các thị trường xuất khẩu, nhập khẩu truyền thống của doanh nghiệp bị thu hẹp, nguy cơ suy giảm kinh tế là rất lớn. Những rủi ro về tài chính tiền tệ, an ninh lương thực, an ninh năng lượng cũng tăng cao. Hoạt động của các doanh nghiệp phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Nhiều doanh nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức của năm 2023 để duy trì hoạt động kinh doanh và giữ vững giá trị thương hiệu. Ảnh: Lê Vũ

“Tuy nhiên, với sự năng động, sáng tạo thích ứng và linh hoạt trong mọi hoàn cảnh, cộng đồng doanh nghiệp TPHCM đã cùng với chính quyền thành phố nỗ lực không ngừng, vượt qua thách thức và đã đạt được kết quả tăng trưởng khá trong năm 2023, cao hơn so với mức tăng trưởng chung bình quân của cả nước. Đây là nỗ lực rất đáng trân trọng, là tiền đề để thực hiện thành công những kỳ vọng cho mục tiêu tăng trưởng và phát triển trong năm 2024 và những năm tiếp theo”, ông Hoan nói.

Chia sẻ với KTSG Online bên lề sự kiện vinh danh Thương Hiệu Vàng TPHCM 2023, đại diện nhiều doanh nghiệp nhận giải thưởng thừa nhận năm qua là một năm thách thức với hoạt động của họ. Tuy nhiên nhìn một cách tích cực, các doanh nghiệp cho rằng, việc dám đối diện với khó khăn giúp họ nhìn đánh giá được nội lực của tổ chức chính xác nhất nhằm xây dựng chiến lược tái cấu trúc hợp lý, hướng đến chu kỳ phát triển bền vững hơn.

Bà Trần Thị Thanh Bình, Giám đốc Công ty Bảo Việt TPHCM, chia sẻ doanh nghiệp đã trải qua những thách thức lớn từ nền kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2023. Doanh nghiệp cũng nhận thức được rằng sự tổn thương là không tránh khỏi, nhưng quan trọng hơn là việc học hỏi và thích nghi từ những khó khăn đó. Trong bối cảnh này, doanh nghiệp phải xác định chiến lược tái cấu trúc phù hợp để vượt khó.

“Với đặc thù là sản phẩm dịch vụ tài chính, sự thay đổi tập trung vào việc cải thiện giá trị lõi. Do vậy, chuyển đổi số đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược của doanh nghiệp. Bảo Việt đã tập trung vào việc đa dạng hóa phương tiện phục vụ khách hàng thông qua công nghệ số. Việc này không chỉ giúp doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn cho khách hàng mà còn tạo cơ hội để phát triển và đổi mới sản phẩm, dịch vụ…”, bà Bình cho hay.

Trong lần thứ 2 được vinh danh là Thương Hiệu Vàng TPHCM, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Marketing của Công ty cổ phần xi măng Vicem Hà Tiên cho biết, 2023 là một năm có rất nhiều khó khăn với doanh nghiệp. Đơn vị đã nỗ lực đổi mới sáng tạo, phát triển các công nghệ tiên tiến góp phần giảm giá thành,đa dạng hóa sản phẩm ở nhiều phân khúc để khách hàng dễ dàng lựa chọn. Nhờ vậy, doanh nghiệp đã duy trì được hoạt đông kinh doanh ổn định và kết nối thương hiệu với người tiêu dùng được tốt hơn.

“Trong bối cảnh người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, các nhà sản xuất phải tạo ra được sản phẩm hướng đến giá trị lõi. Nếu không tối ưu hóa chi phí, doanh nghiệp không thể nào giảm được giá thành dịch vụ, hàng hóa để khách hàng dễ chấp nhận hơn. Để làm được điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải bắt kịp xu hướng ứng dụng công nghệ, tiếp cận khách hàng nhanh hơn và bền vững hơn. Những khó khăn trong năm 2023 là động lực thúc đẩy doanh nghiệp thay đổi tư duy để thoát ra khỏi khủng hoảng”, ông Tuấn cho hay.

Giống như những doanh nghiệp khác, 2023 cũng là một năm đầy khó khăn đối với Công ty Liksin – một doanh nghiệp chuyên về sản xuất bao bì tại TPHCM. Ông Nguyễn Ngọc Minh Thy, Tổng giám đốc Tổng công ty Liksin cho biết, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng lớn khi các đối tác quốc tế thắt chặt chi tiêu khiến sản lượng xuất khẩu bị giảm. Trước tình hình này, doanh nghiệp đã định hướng lại sản phẩm mới mong tồn tại được.

Theo ông Thy, doanh nghiệp tập trung vào các sản phẩm xuất khẩu thiết yếu để duy trì mối quan hệ với đối tác, đồng thời tìm và phát triển thêm những thị trường mới. Tại thị trường nội địa, doanh nghiệp cơ cấu lại sản phẩm khi tập trung hơn vào bao bì thực phẩm để hỗ trợ cho đối tác tham gia vào cá chương trình kích cầu.

“Việc cơ cấu sản phẩm và nố lực tìm tòi đối tác mới, thị trường mới đã giúp chúng tôi chuyển hóa được các cơ hội từ nhiều lĩnh vực mà chúng tôi chưa từng nghĩ tới. Sự đổi mới sáng tạo không chỉ giúp doanh nghiệp đững vững mà có thể tạo ra một hướng đi mới khả quan hơn để duy trì tăng trưởng”, ông Thy cho hay.

Bước vào hành trình xanh và bền vững

Lãnh đạo TPHCM kỳ vọng cùng những giá trị cốt lõi đã hình thành trong xây dựng và phát triển thương hiệu, cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục phát huy những giá trị thương hiệu của mình để vươn xa hơn. Trong đó, các thương hiệu tập trung hơn trên hành trình tăng trưởng xanh và bền vững.

Năm 2024 được dự báo là năm có kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức hơn so với 2023. Do đó, ông Võ Văn Hoan đề nghị các doanh nghiệp cần tiên phong đi đầu trong thực hiện hai chủ trương lớn của thành phố là tăng trưởng xanh và chuyển đổi số.

Theo đó, các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh đúng với yêu cầu mới, trên cơ sở hiện đại hoá công nghệ, sản xuất ra những sản xuất sạch, tuân thủ nghiêm ngặt bảo vệ môi trường. Doanh nghiệp tập trung thực hành bộ tiêu chí ESG (môi trường – xã hội – quản trị) trong quá trình sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng những mô hình kinh doanh mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Lãnh đạo UBND TPHCM mong muốn các thương hiệu tập trung cho hành trình tăng trưởng xanh và bền vững trong năm 2024. Ảnh: Lê Vũ

TPHCM cam kết sẽ đồng hành, sẵn sàng hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, quảng bá thương hiệu ngày càng vững mạnh. Thành phố cũng sẽ tập trung thực hiện các cơ chế, chính sách vừa được Quốc hội thông qua; đồng thời sẽ sớm ban hành khung chính sách, bộ tiêu chí để thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn và chuyển đổi số.

Trong ngày được trở lại nhận giải thưởng Thương hiệu vàng TPHCM 2023, ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Marketing của Công ty Xi măng Vicem Hà Tiên cho rằng, đây là nỗ lực lớn của cả tập thể đơn vị nhằm giữ vững thương hiệu. Dù trải qua một năm đầy khó khăn nhưng doanh nghiệp này vẫn duy trì kết quả kinh doanh ổn định, bảo đảm phúc lợi cho người lao động, khách hàng và nhà phân phối.

“Doanh nghiệp xác định việc chuyển hướng đầu tư bền vững là con đường tất yếu để tồn tại. Thời gian qua chúng tôi đã áp dụng nhiều công nghệ kỹ thuật vào sản xuất, giảm phát carbon ra môi trường nhằm đáp ứng được tiêu chí mà đối tác xuất khẩu đặt ra. Doanh nghiệp cũng sử dụng nhiều nguồn nhiên liệu để tiết kiệm năng lượng cũng như vận hành được hệ thống xử lý rác thải để hạn chế rác thải độc hại vào môi trường tự nhiên. Đây là nền tảng để doanh nghiệp giữ vững được thị trường xuất khẩu và kỳ vọng trở lại đà tăng trưởng trong năm 2024 theo hướng bền vững hơn”, ông Tuấn cho hay.

Cũng trong xu hướng này, ông Nguyễn Thành Nam, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Kho vận Miền Nam cho biết, năm 2023, doanh nghiệp tập trung vào cá giải pháp cân đối chi phí để giữ chân khách hàng cũ. Bên cạnh đó doanh nghiệp cũng dành thời gian để xây dựng chiến lược phát triển bền vững theo đúng chủ trương của thành phố lẫn xu thế của thế giới. Doanh nghiệp băt đầu “xanh hóa” hệ thống kho bãi, dịch vụ gắn nhiều hơn với cộng đồng và lập báo ESG cho lộ trình phát triển sắp tới.

Chia sẻ với KTSG Online, ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Công Thương TPHCM, cho biết các doanh nghiệp không chỉ được tôn vinh trong buổi trao giải và “bảo chứng” thương hiệu, mà sau đó còn tham gia nhiều hoạt động đồng hành do thành phố tổ chức. Chẳng hạn như ưu tiên tham gia các hoạt động xúc tiến, tham gia chương trình kích cầu đầu tư và chung tay với thành phố trong mục tiêu phát triển xanh và bền vững.

Theo đó, các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược sản xuất kinh doanh phù hợp với yêu cầu mới, hiện đại hoá công nghệ, sản xuất ra những sản xuất sạch, tuân thủ nghiêm ngặt bảo vệ môi trường, tập trung thực hành bộ tiêu chí ESG. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần ứng dụng những mô hình kinh doanh mới để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thương hiệu sản phẩm.

Nhóm PV

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khởi động Giải thưởng Thương hiệu Vàng TPHCM lần 5 –...

0
(SGTT) - Ngày 25-6 tới đây, Ban tổ chức giải thưởng “Thương hiệu Vàng TPHCM” lần 5 – năm 2024 sẽ ra mắt Hội...

Vượt sóng gió, đón ‘Thương hiệu vàng’

0
(SGTT) - Năm 2023 được đánh giá là nhiều khó khăn, nhưng kết quả cuối năm cho thấy chính quyền TPHCM cùng cộng đồng...

Thương Hiệu Vàng TPHCM 2023 vinh danh 32 doanh nghiệp tiên...

0
(SGTT) - Với chủ đề “Đổi mới và Bền vững”, giải thưởng Thương Hiệu Vàng 2023 đã có nhiều đổi mới nhằm bảo đảm...

‘Chuyển đổi kép’ gia tăng giá trị, sức mạnh thương hiệu...

0
(SGTT) - Xây dựng thương hiệu là một quá trình dài, cần sự đầu tư và kiên trì thực hiện của cả tập thể...

Phát triển thương hiệu từ những bước chuyển đổi mạnh mẽ

0
(SGTT) - Các yếu tố góp phần tạo nên giá trị và sự ổn định của một thương hiệu sẽ bắt đầu từ những...

Định hình chiến lược thương hiệu để đổi mới và phát...

0
(SGTT) - Áp lực định hình chiến lược mới ngày càng rõ rệt hơn đối với các nhà sản xuất, kinh doanh trong nước,...

Kết nối