(SGTT) - Nhóm NHET TV tại Việt Nam đã chế tạo một bản sao Koenigsegg Jesko từ các bộ phận của Toyota, sử dụng động cơ giá 100 đô la Mỹ và không có phanh trước.
- TPHCM còn tồn hơn 170.000 giấy phép lái xe cần xử lý
- Cảnh báo lừa đảo về cài đặt ứng dụng tích hợp điểm giấy phép lái xe
Koenigsegg Jesko, một siêu xe hiếm hoi và đắt giá, gần như khó mà sở hữu đối với đại đa số người hâm mộ ô tô. Tuy nhiên, một nhóm kỹ sư Việt Nam đã quyết định tái tạo chiếc xe này từ những bộ phận của một chiếc Toyota cũ, tạo nên một bản sao với chi phí thấp và một số tính năng thú vị. Dự án kéo dài suốt một năm và đã thu hút sự chú ý lớn từ cộng đồng yêu xe.
Nhóm NHET TV, nổi tiếng trên YouTube với các bản sao siêu xe, đã thực hiện một dự án đầy thách thức khi chế tạo một chiếc Koenigsegg Jesko từ những bộ phận của chiếc Toyota Corona đời cũ.
Đây không phải là lần đầu tiên nhóm thực hiện một dự án như vậy. Trước đó, vào năm 2022, họ đã hoàn thiện một chiếc Bugatti Chiron, tiếp theo là chiếc La Ferrari vào năm 2023 và chiếc Pagani Huayra vào năm 2024. Những thành công này cho thấy nhóm đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong việc chế tạo xe ô tô, đồng thời chứng minh rằng sự kiên trì và thực hành không ngừng chính là yếu tố quan trọng dẫn đến sự hoàn thiện.

Dự án bắt đầu từ một khung sắt đơn giản, được mô phỏng và điêu khắc thành thân xe của Koenigsegg Jesko, sử dụng đất sét và kỹ thuật giống như trong các studio thiết kế xe hơi chuyên nghiệp. Các tấm vỏ fiberglass (sợi thủy tinh) được tạo ra từ mô hình này và kết hợp để tạo thành lớp vỏ hoàn chỉnh.
Khung xe được chế tạo bằng thép tùy chỉnh với hệ thống treo độc lập. Nhóm đã thử nghiệm độ bền của khung bằng cách thả nó từ độ cao 10 feet, qua đó chứng minh sự chắc chắn của nó dù không có điều kiện thử nghiệm chuyên nghiệp. Không chỉ vậy, nhóm còn tự chế tạo các bộ phận như tay đòn treo, bu lông, ốc vít và các bộ phận đặc biệt khác.

Nhóm đã tìm đến một chiếc Toyota Corona cũ thế hệ thứ chín (còn được gọi là Carina E), mua lại chỉ với 100 đô la Mỹ (khoảng 2,5 triệu đồng). Mặc dù động cơ dung tích 1,8 lít hút khí tự nhiên lấy từ chiếc Toyota Corona cũ không thể so sánh với động cơ V8 5.0L tăng áp kép, công suất 1.600 mã lực (1.193 kW / 1.622 PS) của Koenigsegg Jesko thật, nhưng đây là một giải pháp hiệu quả về chi phí và vẫn đảm bảo tính ổn định cho xe.
Tuy nhiên, hệ thống phanh của chiếc xe lại là một chi tiết đặc biệt khi chỉ có phanh sau, do động cơ và hộp số được lắp ở phía sau, khiến chiếc xe thực hiện những pha trượt như khi sử dụng phanh tay.

Tiến đến phần vỏ xe, nó được sơn màu đỏ rực rỡ, với các sọc trắng và chi tiết đen. Nhóm còn chế tạo đèn pha và đèn hậu tùy chỉnh, đồng thời tái tạo các bộ phận khí động học khổng lồ của Jesko Attack để tăng cường lực ép xuống. Họ cũng thêm các đĩa phanh giả với caliper (kẹp phanh) màu xanh.
Ngoài vẻ ngoài, điều ấn tượng hơn cả là nhóm thợ đã tạo ra các bộ phận mở tùy chỉnh như cửa dihedral, nắp capo và nắp sau. Đây là một trong những phần khó nhất khi chế tạo xe từ đầu, đặc biệt đối với những người chưa có kinh nghiệm trong sản xuất ô tô.
Giai đoạn cuối cùng là lắp đặt các chi tiết nội thất, giữ đúng thiết kế ban đầu dù với vật liệu nhựa rẻ hơn và màn hình giả. Ghế bucket có bọc da màu xanh nhạt với hoa văn hình kim cương, trong khi bảng điều khiển trung tâm bao gồm hai chỗ để cốc.

Theo NHET TV, toàn bộ quá trình xây dựng mẫu xe này kéo dài một năm. Giống như những bản sao trước đó, chiếc xe này không được chế tạo với mục đích thương mại và không hợp pháp khi lưu thông trên đường do thiếu các tính năng an toàn cơ bản. Tuy nhiên, dự án này không chỉ giúp nhóm nâng cao kỹ năng chế tạo mà còn thu hút hàng triệu lượt xem trên mạng xã hội, có thể coi là một phần quan trọng trong việc duy trì và phát triển dự án.
Theo Carscoops và motor1