(SGTT) - Hai dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đều đề cập đến việc bố trí ga ngầm tại sân bay Long Thành.
- Kiến nghị lấy đất sân bay Long Thành phục vụ cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu
- Bụi đỏ ở sân bay Long Thành có thể gây viêm đường hô hấp cấp tính
TTXVN đưa tin Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn gửi Ban quản lý dự án đường sắt; Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV); Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông Vận tải (TEDI) liên quan đến việc kết nối ga đường sắt tại sân bay quốc tế Long Thành.
Hiện nay, giai đoạn 1 xây dựng sân bay Long Thành đang được thi công trong khi dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc-Nam và dự án đường sắt Thủ Thiêm-Long Thành đang trong giai đoạn lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hai tuyến đường sắt nói trên đều nghiên cứu bố trí ga ngầm tại sân bay Long Thành.
Để bảo đảm các hạng mục công trình của sân bay Long Thành xây dựng phù hợp với việc bố trí ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc – Nam và đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành, Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu Ban Quản lý dự án đường sắt, TEDI phối hợp với ACV rà soát mặt bằng đủ để bố trí các ga đường sắt và kết nối thuận lợi với sân bay Long Thành.
Các đơn vị này còn có trách nhiệm bảo đảm việc thi công các công trình đường sắt sau này không ảnh hưởng đến kết cấu công trình của sân bay Long Thành, báo cáo kết quả trước ngày 18-3 tới.
Tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành dài hơn 37 km với 20 ga. Điểm đầu là ga Thủ Thiêm (thành phố Thủ Đức), điểm cuối là ga sân bay Long Thành, mức đầu tư dự kiến khoảng 40.500 tỉ đồng. Tuyến đường sắt này dự kiến triển khai giai đoạn 2025-2030.