(SGTT) - Nhắc đến siêu thị, khách hàng đến đây chủ yếu để mua sắm hàng hóa, nhu yếu phẩm cho gia đình. Tuy nhiên, một số siêu thị hiện đang đẩy mạnh kinh doanh mảng thực phẩm chế biến sẵn với món ăn đa dạng từ Việt Nam đến quốc tế. Cùng không gian ngồi thoáng mát, giá bán cạnh tranh, dịch vụ này đang dần được các thực khách ưa chuộng; thay vì ra quán ăn thì nay họ đến siêu thị mua sắm và ăn uống.
- TPHCM cùng 8 tỉnh Tây Bắc đưa sản phẩm OCOP đến các siêu thị, khu du lịch
- Siêu thị, cửa hàng tiện lợi mở cửa từ 7:00-17:00 hằng ngày
- Hàng hóa đầy kệ, TPHCM yêu cầu siêu thị bán đồ ăn sẵn cho người dân
Đến siêu thị Lotte Mart (quận 7) vào trưa ngày 30-6, trong khu vực bày bán món ăn chế biến sẵn chiếm khoảng ¼ diện tích khu mua sắm siêu thị ở tầng trệt, khách hàng có thể rơi vào mê cung của đa dạng các món ăn từ trong nước đến quốc tế. Thời điểm ăn trưa, khu vực này thu hút đến gần 200 khách hàng, tấp nập người chọn món, người loay hoay tìm chỗ ngồi.
Nếu yêu thích ẩm thực Việt, mọi người có thể chọn các món ăn như xôi, cơm, bún, hủ tiếu, thịt gà, thịt heo; ẩm thực Hàn Quốc có các món chả cá, xúc xích, bánh gạo; ẩm thực Nhật Bản có đa dạng các loại sushi, sashimi; trong khi ẩm thực Trung Hoa có các món sủi cảo với nhân hải sản, nhân thịt bằm… và tổng số lượng món ăn lên đến vài trăm món.
Bạn Dương Ngọc Anh Thư và Lê Thị Thanh Ngân, ngụ tại quận 8, cho biết hai bạn thường chọn ăn cơm trưa tại đây bởi không gian mát mẻ, thức ăn vệ sinh và giá bán hợp lý. “Với những lý do trên thì không chỉ tụi mình mà các bạn trẻ sẽ ưu tiên chọn dùng bữa ở đây thay vì loay hoay tìm quán và chọn món mình thích giữa trưa nắng”, bạn Thanh Ngân nói.
Đại diện Lotte Mart cho biết mô hình phục vu các món ăn chế biến sẵng nhằm mang đến những bữa ăn tiện lợi, nhanh chóng với hình thức phục vụ tại chỗ hoặc mua mang về cho người tiêu dùng. Với khung giờ phục vụ từ sáng đến tối, siêu thị nhận được nhiều lượt quan tâm và chọn đến dùng bữa không chỉ từ người dân sống ở gần mà còn khách hàng đến mua sắm.
Tại siêu thị Emart (quận Gò Vấp), dù chỉ mới 18:00, nhưng đã có hơn 100 khách hàng đang chọn món và tìm chỗ ngồi tại khu vực phục vụ các món ăn chế biến sẵn của siêu thị. Cũng do lượng người đông hơn chỗ ngồi nên có một số khách dù đã có món nhưng phải đứng đợi đến khi có chỗ ngồi để dùng bữa.
Qua khảo sát, món ăn ở đây cũng đa dạng phong cách ẩm thực, từ món truyền thống Việt Nam cho đến ẩm thực quốc tế như Hàn Quốc, Nhật Bản; đặc biệt các món bánh ngọt nơi đây rất được lòng các thực khách. Với số lượng món ăn khoảng 300 – 400 món, thực khách khá “vất vả” để chọn được món mình ưng ý.
Chị Vũ Thị Phương Thảo, ngụ quận Gò Vấp, cho biết chị hay đến siêu thị mua sắm cùng gia đình, rồi cùng vào khu vực ăn uống để dùng bữa tối vì món ăn ở đây phong phú mà giá cả lại hợp lý. "Mình cũng hay tụ họp cùng bạn bè tại siêu thị này để ăn uống, chỉ mất thời gian lúc xếp hàng thanh toán và tìm chỗ ngồi vì rất là đông khách”, chị Thảo nói.
Với siêu thị Co.opmart Bình Tân 2 - mô hình siêu thị truyền thống tập trung vào bán hàng hóa thì khu vực bán món ăn chế biến sẵn cũng đã bắt đầu được bố trí. Khu vựa này chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng diện tích siêu thị với thực đơn chủ yếu là các món ăn truyền thống, phục vụ cho nhân viên trong siêu thị và khách hàng mua sắm.
Thức ăn nơi đây có các món cá kho, thịt kho và thịt gà chế biến theo phong cách cơm trưa văn phòng. Tuy không gian chưa lớn bằng hai siêu thị kể trên nhưng tiện ích này cũng là một điểm cộng đế người tiêu dùng mua sắm tại Co.opmart có thể dùng bữa khi cần.
Chị Trần Thị Thanh Thảo, ngụ quận Bình Tân, cho hay, quầy đồ ăn ở đây hợp khẩu vị với gia đình nên cả nhà thường đến đây ăn trưa hoặc ăn tối. Những món ăn trong này cũng giống như mấy món ăn ở ngoài hàng quán nhưng chị thấy nó đảm bảo an toàn hơn mà lại có chỗ ngồi thoáng mát.
Là một trong những siêu thị được lòng các tín đồ ẩm thực bởi sự đa dạng thực phẩm chế biến sẵn, khu vực bán đồ ăn chế biến sẵn của Aeon Mall Tân Phú lúc nào cũng tấp nập. Lúc 19:00 ngày trong tuần, khu vực này vẫn có hơn 100 khách đang dùng bữa tối. Cũng tương tự Lotte Mart, các món ăn nơi đây đa dạng phong cách ẩm thực, từ món khô, món nước cho đến các món tráng miệng mang hương vị mới lạ. Khách hàng chủ yếu là các hộ gia đình đến siêu thị mua sắm và chọn dùng bữa tối tại đây. Ngoài ra các bạn trẻ, sinh viên cũng lựa chọn đây là địa điểm gặp gỡ.
Chia sẻ trong sự hồ hởi, chị Lê Thị Lan Phương, ngụ tại quận Tân Bình, cho hay chị và gia đình rất ít khi dùng bữa ở ngoài bởi nỗi lo về chất lượng món ăn và vệ sinh cơ sở. Nhưng khi dùng bữa tại Aeon Mall, chị cảm thấy yên tâm về chất lượng và giá cả. “Như món gà rán, tôi thấy chất lượng tương đương các thương hiệu ẩm thực lớn mà giá bán thấp hơn gần một nửa”, chị cho biết thêm.
Đồng quan điểm, chị Phạm Thị Vân Anh, ngụ quận Bình Tân, người đang dùng bữa tại đây cho rằng món ăn được đóng gói cẩn thận, vệ sinh, giá bán lại hợp lý trong khi không gian dùng bữa thoáng mát.
Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, đại diện Lotte Mart cho rằng, mảng dịch vụ ăn uống chế biến sẵn là một tiềm năng mà siêu thị chú trọng.
“Khu vực phục vụ ăn uống không chỉ là dịch vụ tiện ích cộng thêm, mà còn mang lại doanh số cho hệ thống siêu thị. Tuy không phải là mảng mang lại doanh thu chính nhưng Lotte Mart vẫn có chiến lược phát triển khu ẩm thực. Chúng tôi không chỉ cải thiện chất lượng món ăn với giá cả cạnh tranh, mà song song đó còn phát triển nhiều sản phẩm mới để tạo thêm điểm khác biệt và thu hút khách hàng”, vị này cho hay.
- Giờ mở cửa: Lotte Mart (7:00 – 22:00), Emart (9:00 – 22:00), Aeon Mall Tân Phú (8:00 – 22:00), Co.opmart Bình Tân 2 (7:00 – 22:00).
- Giá món ăn: Từ 20.000 – 60.000 đồng/món; với những món ăn khẩu phần nhiều hoặc nguyên con như gà có giá từ 100.000 đồng; nước uống 5.000 – 15.000 đồng; món tráng miệng từ 10.000 – 20.000 đồng.
Nguyễn Yến