Thứ năm, Tháng ba 20, 2025

Chính thức vận hành thương mại đoạn đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội

(SGTT) - Hôm nay (9-11), đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội chính thức được vận hành thương mại.
Đoạn đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội vận hành thương mại từ ngày 9-11. Ảnh: Phạm Tú

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là dự án quan trọng trong quy hoạch giao thông đô thị, nhằm giải quyết áp lực giao thông, giảm thiểu ô nhiễm không khí, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Với chiều dài hơn 12,5 km, đoạn trên cao dài 8,5 km từ Nhổn đến Cầu Giấy đã chính thức khai thác thương mại từ 8 giờ ngày 8-8-2024. Sau 3 tháng khai thác thương mại, tuyến đã phục vụ hơn 2 triệu lượt khách, TTXVN đưa tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Nhiều quốc gia đã, đang ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, tai nạn và giảm thiểu lượng phát thải khí CO2 ra môi trường, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn phát triển mới.

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, để xây dựng tuyến metro số 3 này, các công ty Pháp được lựa chọn và tham gia dự án đã mang tới Việt Nam những công nghệ mũi nhọn với tiêu chuẩn quốc tế. Trong các lĩnh vực vũ trụ, đường sắt hay năng lượng, thông qua nguồn tài chính và chuyên môn, Pháp có thể hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển và hy vọng sẽ tăng cường hợp tác này trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, thông qua quan hệ đối tác với AFD (Cơ quan Phát triển Pháp), EU đã huy động 10 triệu euro để tài trợ cho các hoạt động chuẩn bị cho việc mở rộng tuyến Metro này từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai.

Sự hỗ trợ bao gồm nghiên cứu khả thi và các nghiên cứu khác để phát triển hiệu quả mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội cùng với việc cam kết hỗ trợ huy động Nhóm châu Âu để đầu tư cho phần mở rộng này, bao gồm AFD, KFW (Ngân hàng Tái thiết Đức) và có thể cả Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Khoác ‘áo mới’ cho vỉa hè quận 1

0
(SGTT) - Quận 1 đang đồng loạt "thay áo" cho hàng chục tuyến vỉa hè, mang đến diện mạo mới cho đô thị. Các...

Khởi công giai đoạn 3 nút giao thông trọng điểm tại...

0
(SGTT) - Sáng nay (14-3), Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban Giao thông) đã khởi...

Đề xuất lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng...

0
(SGTT) - UBND TPHCM đề xuất thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống đường sắt đô thị (metro) nhằm đẩy nhanh tiến...

Metro Bến Thành – Tham Lương được khởi công vào cuối...

0
(SGTT) - Theo Sở Giao thông công chánh TPHCM, công tác giải phóng mặt bằng dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành -...

Hà Nội dự kiến phá bỏ tòa nhà ‘Hàm cá mập’

0
(SGTT) – Thành phố Hà Nội dự kiến phá bỏ tòa nhà “Hàm cá mập”, đề xuất không gian ngầm tại khu vực quảng...

Cần gần 30.000 tỉ đồng làm metro nối Đồng Nai và...

0
(SGTT) - Theo hồ sơ nghiên cứu tiền khả thi, tuyến đường sắt kết nối Đồng Nai với metro số 1 dài gần 20km,...

Kết nối