Thứ sáu, Tháng ba 21, 2025

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ có 10-12 làn xe

A.I
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công-tư (PPP) lên quy mô 10-12 làn xe.
Nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Ảnh: hanoi.gov.vn

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công-tư (PPP), TTXVN đưa tin.

Cơ quan này thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đầu tư làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 bắt đầu thu phí từ tháng 10-2013 còn giai đoạn 2 đưa vào khai thác từ ngày 5-7-2019. Dự án có chiều dài khoảng 29km. Điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân). Điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe theo phương thức PPP.

Doanh nghiệp này chỉ ra hiện tại lưu lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn. Riêng trong năm ngoái, lưu lượng xe con quy đổi trung bình cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe con quy đổi/ngày đêm, gần gấp đôi lưu lượng theo hồ sơ thiết kế là khoảng 55.400 xe quy đổi/ngày đêm. Do đó, công ty đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc.

Cụ thể, phương án 1 là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2 là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3 là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường.

Thùy Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Lập hội đồng thẩm định điều chỉnh dự án cao tốc...

0
(SGTT) - Phó thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 603/QĐ-TTg thành lập Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định...

Chuyển nhiệm vụ đầu tư quốc lộ 49, 54, 60…về địa...

0
(SGTT) - Các dự án quốc lộ 49, quốc lộ 27, quốc lộ 14D, quốc lộ 29, quốc lộ 24, quốc lộ 60, quốc...

Bộ Xây dựng đang lập báo cáo tiền khả thi tuyến...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đang lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương...

Gấp rút hoàn thành ba dự án cao tốc ‘về đích’...

0
(SGTT) - Ba dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông dự kiến hoàn thành dịp 30-4, gồm Vân Phong -...

Thủ tướng lập bảy đoàn kiểm tra tháo gỡ khó khăn...

0
(SGTT) - Thủ tướng thành lập 7 đoàn kiểm tra do các phó thủ tướng làm trưởng đoàn cùng các bộ, ngành và địa...

Dự án cải tạo kênh Tham Lương – Bến Cát hoàn...

0
(SGTT) - Sau hai năm triển khai, dự án xây dựng hạ tầng và cải tạo môi trường kênh Tham Lương - Bến Cát...

Kết nối