Nhắn tin cho khách hàng để giới thiệu sản phẩm nhà đất là kênh tiếp thị được nhiều nhân viên môi giới bất động sản áp dụng hiện nay. Hiệu quả tới đâu chưa biết, nhưng hình thức này đang tạo sự bực mình cho nhiều người, nhất là những người không có nhu cầu mua nhà đất.
Chưa đọc đã xóa
Chị Ngọc nhà ở quận Bình Thạnh, TPHCM kể khoảng một tháng trở lại đây, mỗi ngày chị nhận được ít nhất một tin nhắn quảng cáo bán đất nền hay căn hộ chung cư. Là người đã có nhà, chị không quan tâm nhiều đến thị trường nhà đất, nên mỗi khi nhận được tin nhắn tiếp thị kiểu này, chị Ngọc cảm thấy rất bực mình. “Nhiều lúc đang ngủ trưa nhận được tin nhắn, mở điện thoại ra thấy rao bán đất nền, rất bực mình”, chị Ngọc bức xúc. Chị cho biết hiện nay, chỉ cần mở điện thoại thấy tin nhắn có nội dung về nhà đất là chị không đọc mà xóa ngay.
Tương tự, anh Lộc ở quận Thủ Đức, TPHCM cũng thường xuyên nhận được những tin nhắn quảng cáo về đất nền dự án, nhưng khác với chị Ngọc, anh đang tìm mua đất nền để xây nhà. Một lần, anh Lộc dùng điện thoại di động gọi đến số của một nhân viên môi giới có trong tin nhắn quảng cáo bán dự án đất nền ở quận Thủ Đức. “Từ đó, một tuần tôi nhận được 3-5 tin nhắn của chị này, rồi sáng thứ Bảy tuần nào chị này cũng gọi điện mời tôi đi xem dự án”, anh Lộc kể.
Theo ghi nhận, hầu hết các tin nhắn quảng cáo nhà đất đều xuất phát từ các sim điện thoại rác , có nội dung mập mờ về chủ dự án, địa chỉ, giá bán. Chẳng hạn, những tin nhắn có nội dung như “Đất nền sổ đỏ, xây dựng tự do, chỉ 590 triệu đồng/nền, gần mặt đường vành đai, khu dân cư hiện hữu. Liên hệ 090xxx”, hay “Bán gấp 15 căn hộ ven sông Bình Thạnh đã có sổ hồng, cách quận 1 chỉ năm phút, thanh toán 50%, trả góp 18 tháng không lãi suất. Liên hệ 090xxx”. Theo anh Lộc, với những tin nhắn kiểu này, người nào có nhu cầu, muốn tìm hiểu thì buộc phải gọi lại để hỏi thêm. Nhưng sau đó, họ sẽ phải chịu “cơn mưa” điện thoại từ các nhân viên môi giới gọi đến tư vấn, mời chào các dự án, giống như anh đang là “nạn nhân”.
Trong vai người tìm mua đất, phóng viên Sài Gòn Tiếp Thị đã thử gọi đến số 0917xxx để hỏi về dự án đất nền mặt tiền ở tỉnh lộ 10, được quảng cáo là gần trung tâm TPHCM. Trao đổi qua điện thoại, nhân viên môi giới cho biết giá bán mỗi mét vuông là 2,9 triệu đồng, chủ đầu tư là một công ty bất động sản ở quận 3, đất có sổ đỏ, nhưng khi hỏi kỹ mới biết dự án này lại nằm ở… cuối huyện Bình Chánh.
Tìm cơ hội
Ở góc độ người bán, việc “dội bom” tin nhắn đôi khi đem đến cho họ cơ hội bán hàng. Chị Thu, nhân viên kinh doanh Công ty T.A., cho biết chị đã từng mua các sim điện thoại rác để nhắn tin quảng cáo các dự án đất nền cho khách hàng. Các số điện thoại của “khách hàng tiềm năng” được chị thu thập từ các mối quan hệ bạn bè, các diễn đàn và mạng xã hội. Chị Thu cho biết cũng đã từng sử dụng ứng dụng Viber nhắn tin quảng cáo để tiết kiệm tiền mua sim rác. “Biết là làm phiền người ta, nhưng chỉ cần một trong hàng ngàn tin nhắn tới đúng người đang tìm mua đất là mình có cơ hội rồi”, chị Thu nói.
Ông Phạm Thành Doanh, Phó giám đốc tiếp thị của Công ty Địa ốc Hưng Thịnh, cho rằng điều quan trọng trong kinh doanh là tìm kiếm được khách hàng, từ đó mới có cơ hội bán hàng. Do đó, cách làm trên cũng mang lại những tỷ lệ thành công cho nhân viên kinh doanh, dù rất nhỏ. Ông cho biết thêm, với việc quảng cáo nhà đất bằng tin nhắn điện thoại thì các nhân viên kinh doanh làm tự phát, ít khi là định hướng của công ty.
Còn ông Ngô Hữu Trường, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản La Bàn, thì cho rằng việc quảng cáo bất động sản bằng tin nhắn điện thoại chỉ phù hợp với các dự án đất nền, chung cư bình dân, còn với các dự án cao cấp thì không nên dùng cách này. Theo ông, các thông tin quảng cáo trong tin nhắn hiện nay đều nửa vời, không rõ ràng nên không những không thu hút mà còn gây khó chịu cho khách hàng. Thay vào đó, quảng cáo trực tuyến trên mạng Internet sẽ mang lại hiệu quả cao hơn.
Mạnh Tùng