(SGTTO) - Benelli Imperiale 400 là mẫu xe mang dáng dấp cổ điển, phần nào đáp ứng nhu cầu của một bộ phận khách hàng trẻ, nhất là những ai bắt đầu làm quen với dòng xe mô tô có dung tích xy lanh lớn.
Nhắc đến dòng xe mô tô cổ điển, chúng ta có rất nhiều mẫu xe đến từ nhiều thương hiệu xe khác nhau và một trong số đó là Benelli. Kể từ khi hãng xe này tung ra mẫu xe Leoncino 500 phong cách tân cổ điển được nhiều tín đồ mô tô quan tâm thì mới đây, họ mang về một dòng xe cổ điển khác: Imperiale 400.
Trước khi được hãng đưa về thị trường Việt Nam thì là Benelli Imperiale 400 đã được trưng bày ở những kỳ triển lãm trước đó và gần đây nhất là ECIMA 2019.
Thiết kế và ngoại hình
Cảm hứng để hãng thiết kế Imperiale 400 đã được lấy trực tiếp từ các dòng xe thuộc thương hiệu con MotoBi vào những năm thập niên 50.
Chính vì thế, mẫu xe này sở hữu đầy đủ các chi tiết mang đậm tính cổ điển thể hiện rõ ở các chi tiết như đèn pha dạng tròn, đèn hậu, xi nhan, đồng hồ, bình xăng hình giọt nước hay yên tách rời.
Tuy nhiên, trong kiểu dáng tổng thể của Imperiale 400 vẫn còn một số "hạt sạn". Đầu tiên, các đèn xi-nhan trước sau có thiết kế khá to.
Tiếp theo, bình xăng tuy được trang bị thêm hai miếng ốp giúp mang lại vẻ đẹp cho xe nhưng cũng không thể nào xoa dịu được phần logo chỉ được sơn bóng bẩy với dòng chữ Benelli. Nếu đó là một dạng logo dập nổi như chiếc Leoncino 500 mà Benelli đã làm thì có lẽ ngoại hình của chiếc xe cũng đã có thêm sự khác biệt.
Chi tiết dè chắn bùn dài ở phía trước cũng khiến cho dáng Imperiale 400 xấu đi. Phần đuôi xe được thiết kế khá bè về hai bên hông, nếu quan sát xe từ phía sau thì chi tiết này sẽ thể hiện rõ nhất.
Khá may mắn rằng những điểm trừ này vẫn có thể thay thế và sửa đổi được dễ dàng. Với mức giá khá phải chăng, chất lượng hoàn thiện của Benelli Imperiale 400 vẫn còn cần phải cải thiện thêm.
Xe có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 2170mm x 780mm x 1120mm, trọng lượng xe rơi vào khoảng 205kg cùng với đó là dung tích bình xăng 12 lít.
Với những người có chiều cao từ 1,7m trở lên, việc lái xe đường dài không phải là vấn đề khó khăn do tư thế ngồi trung tính với lưng chỉ đổ về phía trước một góc nhỏ khoảng 10-15 độ, ít gây mệt mỏi. Ở tầm này, người lái vẫn có thể chống được cả hai chân xuống đất một cách chắc chắn do chiều cao yên xe đạt 815mm.
Hệ thống phuộc trước của xe có dạng ống lồng truyền thống với đường kính ti trong 41mm và hành trình 110mm, trong khi phuộc sau dạng lò xo kép với hành trình 65mm.
Cặp bánh được làm từ niềng nhôm với đường kính lần lượt 19 và 18 inch cho bánh trước và bánh sau đi kèm lốp Pirelli Phantom SportComp kích thước 110/90 và 130/80.
Benelli Imperiale 400 được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho cả hai bánh. Hệ thống phanh trước sử dụng đĩa 300mm kèm heo 2 piston và phanh sau đường kính 240mm, kèm phanh một piston.
Động cơ
Cung cấp sức mạnh cho Imperiale 400 là khối động cơ SOHC xi-lanh đơn, 2 van có dung tích 373,5cc, làm mát bằng không khí, 5 cấp số, có phun nhiên liệu điện tử và đáp ứng tiêu chuẩn Euro 4.
Dù sở hữu dung tích lớn nhưng động cơ này lại có công suất khá khiêm tốn, chỉ 19PS tại tua máy 5.500v/ph. Bù lại, mô-men xoắn cực đại đạt tới 28Nm tại 3.500v/ph.
Cảm giác lái
Về cảm giác lái thì xe ở mức tạm ổn trong tầm giá. Tuy nhiên, xe lại không được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch thay vào đó là sử dụng làm mát bằng không khí nên nếu di chuyển trong thành phố đặc biệt là những lúc kẹt xe thì Benelli Imperiale 400 lộ ra những nhược điểm như nóng máy được cảm nhận rõ ở khu vực để chân hai bên.
Khả năng vào số khi di chuyển khá êm ái và dễ chịu, tuy nhiên khi vào số 1 hơi cứng. Một điều nữa là khi chạy ở số một hoặc số hai, nếu vào số không dứt khoác thì xe sẽ về số N ngay tại thời điểm đó. Chi tiết này sẽ ít bị xảy ra nếu như mọi người đã quen với hệ thống lái cũng như vào số của chiếc xe này.
Imperiale 400 cho cảm giác tăng tốc đủ để mang lại phấn khích. Vốn là một chiếc xe trong phân khúc xe mô tô cổ điển nên mọi người đừng hi vọng về một chiếc xe quá nhanh như những dòng xe khác được.
Trọng lượng nặng nề của xe cũng là một yếu tố giúp xe hạn chế về mặt tốc độ, tuy nhiên, ghi nhận tốc độ đối đa mà người viết đã có dịp chạy thử thì rơi vào khoảng 130km/h hoặc hơn thế nữa.
Một ưu điểm của xe chính là hệ thống ống xả. Xe cho âm thanh vô cùng trầm ấm và phấn khích cùng với đó là khả năng phanh của xe cũng đạt hiệu quả tương đối tốt nhờ ABS.
Kết luận
Hiện nay dòng xe Imperiale 400 đang được Benelli phân phối trực tiếp với mức giá khoảng 93 triệu đồng.
Dù còn một số nhược điểm nhỏ nhưng có thể nói Imperiale 400 đã phần nào giải tỏa cơn khát xe mô tô cổ điển tầm trung ở thị trường Việt Nam. Với kiểu dáng xe đang là một xu hướng công thêm cảm giác lái thú vị, chiếc xe đã làm tốt vai trò là bạn đồng hành ở gần như mọi điều kiện sử dụng.
Những nhược điểm của Imperiale 400 cũng khá dễ dàng khắc phục nếu như người chơi chịu khó đầu tư độ nó.
La Thành