Thứ Sáu, Tháng 6 20, 2025

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ sẽ có 10-12 làn xe

A.I
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công-tư (PPP) lên quy mô 10-12 làn xe.
Nút giao cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với Vành đai 3. Ảnh: hanoi.gov.vn

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Cục Đường bộ Việt Nam, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành (nhà đầu tư) về việc đầu tư mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo phương thức đối tác công-tư (PPP), TTXVN đưa tin.

Cơ quan này thống nhất với đề xuất của nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án về sự cần thiết phải nghiên cứu đầu tư mở rộng tuyến cao tốc, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Bộ Xây dựng giao Cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án và các cơ quan đơn vị triển khai các bước tiếp theo đảm bảo tuân thủ quy định pháp luật.

Dự án cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ được đầu tư làm hai giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 bắt đầu thu phí từ tháng 10-2013 còn giai đoạn 2 đưa vào khai thác từ ngày 5-7-2019. Dự án có chiều dài khoảng 29km. Điểm đầu tại Km 182+300 (nút giao Pháp Vân). Điểm cuối tại Km 211+256 (nút giao Đại Xuyên). Quy mô mặt cắt ngang 33,5m gồm 6 làn xe cơ giới.

Trước đó, Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành đã gửi văn bản đến Bộ Xây dựng đề xuất mở rộng tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên quy mô 10-12 làn xe theo phương thức PPP.

Doanh nghiệp này chỉ ra hiện tại lưu lượng xe lưu thông trên tuyến rất lớn. Riêng trong năm ngoái, lưu lượng xe con quy đổi trung bình cho cả hai chiều là khoảng 85.000 xe con quy đổi/ngày đêm, gần gấp đôi lưu lượng theo hồ sơ thiết kế là khoảng 55.400 xe quy đổi/ngày đêm. Do đó, công ty đề xuất 3 phương án mở rộng tuyến cao tốc.

Cụ thể, phương án 1 là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Phú Thứ. Để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 2 là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên, phạm vi tuyến đường mở rộng sẽ được bố trí trên cầu cạn chạy dọc tuyến, phần cầu cạn được bố trí tại dải đất giữa đường cao tốc và đường gom.

Phương án 3 là mở rộng từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Đại Xuyên. Trong đó, đoạn từ nút giao Pháp Vân đến nút giao Khê Hồi đi qua nhiều khu vực dân cư được đề xuất bố trí làm cầu cạn chạy dọc tuyến để hạn chế khối lượng giải phóng mặt bằng và hạn chế ảnh hưởng đến đời sống người dân hai bên tuyến đường.

Thùy Linh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dự án cao tốc Hồ Tràm – Long Thành vào danh...

0
(SGTT) - Tuyến cao tốc đô thị Hồ Tràm - Cảng hàng không quốc tế Long Thành được đưa vào danh mục ưu tiên...

Khởi công dự án nâng cấp quốc lộ 62 qua Long...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng cho biết, dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 62 đoạn qua tỉnh Long An sẽ được khởi...

Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 TPHCM qua tỉnh...

0
(SGTT) -  Chiều 18-6, tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ khởi công tuyến đường Vành đai 4 TPHCM đoạn đi qua địa bàn...

Mức phí cao tốc Dầu Giây – Tân Phú dự kiến...

0
(SGTT) - Theo Cục Đường bộ, tùy theo giai đoạn thu phí và loại phương tiện, mức giá trên cao tốc Dầu Giây -...

Nhiều dự án cao tốc, trạm dừng nghỉ chậm tiến độ

0
(SGTT) - Theo Bộ Xây dựng, nhiều dự án cao tốc Bắc - Nam có thời hạn về đích vào cuối năm nay đang...

Đồng Nai rót hàng chục ngàn tỉ đồng phát triển dự...

0
(SGTT) - UBND tỉnh Đồng Nai đang phối hợp triển khai nhiều dự án giao thông trị giá hàng chục ngàn tỉ đồng để...

Kết nối