(SGTT) - Xu hướng du lịch xanh, thân thiện với môi trường đang dần phát triển. Ngày càng nhiều doanh nghiệp, khách du lịch yêu cầu đối tác phải cung cấp dịch vụ theo hướng tránh tác động đến tự nhiên.
Một số doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp bán tour cho du khách quốc tế cho biết, du khách từ nhiều thị trường, đặc biệt là Nhật Bản, châu Âu... rất nhạy cảm với vấn đề môi trường.
Khi điểm đến có vấn đề về ô nhiễm nguồn nước, rác thải, sức mua tour này sẽ giảm sút rất nhanh cho nên việc bảo vệ môi trong trong khai thác du lịch trở thành nội dung quan trọng để giữ sức hấp dẫn cho điểm đến.
Cùng với yêu cầu của du khách, nhiều đối tác ở những thị trường này cũng có yêu cầu khá chặt chẽ liên quan đến trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng và thiên nhiên.
Không ít khách hàng đòi hỏi nhà cung cấp dịch vụ tại điểm đến phải có những hoạt động bảo vệ môi trường đi kèm dịch vụ thì mới có những chương trình hợp tác dài hạn.
“Xu hướng này đang gia tăng rất mạnh mẽ. Thậm chí, nội dung về việc doanh nghiệp có tham gia và các hoạt động bảo vệ môi trường hay không trở thành câu hỏi đầu tiên mà đối tác từ Pháp, Đức hỏi chúng tôi khi tham gia đấu thầu”, ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch Công ty Du lịch Viet Excursions, nói.
Theo ông, mỗi năm công ty đều dành một phần lợi nhuận để trồng cây và thuê người chăm sóc cây tại nhiều địa phương trên cả nước.
Công ty cũng đẩy mạnh các dịch vụ ít xả thải, ít gây tác động đến tự nhiên như mở các dịch vụ chèo thuyền bằng tay, thuyền kayak cho du khách tham quan sông rạch thay vì dùng thuyền có động cơ.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc tiếp thị và truyền thông của Công ty Lữ hành Fiditour, cho biết vài năm gần đây những sản phẩm liên quan đến du lịch xanh hay du lịch sinh thái, cộng đồng được nhiều du khách quan tâm.
Nhiều doanh nghiệp nước ngoài, liên doanh ưa chuộng các chương trình du lịch hướng về cộng đồng, hạn chế sử dụng các loại động cơ máy, không sử dụng túi nylon...
“Chúng tôi đã tổ chức khá nhiều tour tham quan vùng quê bằng xe đạp, thăm các khu rừng ngập nước bằng phương thức vận chuyển xuồng, tour trồng rừng, dọn rác ven biển”, bà Thu nói.
Với thị trường nội địa, nhu cầu cho loại tour này hiện chưa thực sự lớn nhưng sẽ là phân khúc hứa hẹn tăng trưởng do xu hướng sống xanh, bảo vệ môi trường ngày càng được lan tỏa.
Nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành, khách sạn khác cũng đang tham gia mạnh mẽ vào xu hướng trên, đặc biệt là chương trình chống rác thải nhựa.
Trong đó, tất cả các resort của chuỗi Melia Hotels & Resorts đã thay thế ống hút nhựa bằng ống hút tre, giấy; các loại túi rác và túi giặt bằng nylon cũng được thay thế bằng túi giấy.
Du lịch bị ảnh hưởng bởi rác thải và môi trường ô nhiễm nhưng chính du lịch cũng là một trong những tác nhân góp phần làm cho tình trạng này trầm trọng hơn.
Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng khuyến khích các đơn vị kinh doanh du lịch và du khách tăng cường sử dụng sản phẩm thân thiện với môi trường; sử dụng ống hút, ly đựng nước có nguồn gốc hữu cơ hoặc có thể dùng nhiều lần; hạn chế sử dụng túi nylon, ống hút nhựa, ly đựng nước dùng một lần và các sản phẩm khó phân hủy.
Nguyên tắc “bốn không” trong khai thác dịch vụ du lịch- Khuyến cáo du khách không xả rác nơi công cộng, không sử dụng túi nylon.- Không sử dụng thịt thú rừng và sản phẩm động thực vật bị cấm sử dụng.- Không gây tác động làm hư hại đến di tích, danh lam thắng cảnh, hệ sinh thái và cảnh quan.- Không sử dụng lãng phí nguồn tài nguyên thiên nhiên như điện, nước.(Theo Công ty Du lịch TransViet)
Bí quyết trở thành du khách thân thiện môi trườngĐể khách du lịch có thể giảm thiểu tác động đến môi trường, trở thành những du khách “sinh thái”, trang web traveldailymedia.com đã dẫn lời Global Work & Travel, một công ty du lịch ở Úc, đưa ra một số lời khuyên:- Nên sử dụng ống hút có thể tái chế. Du khách nên mang theo một ống hút có thể tái sử dụng trong hành lý xách tay nếu không chắc chắn là điểm đến có ống hút tái chế hay không.- Nên đi bộ hoặc sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe buýt, tàu điện ngầm hoặc xe điện nhiều hơn. Lựa chọn này thân thiện với môi trường hơn nhiều so với đi máy bay hoặc ô tô trong một quãng đường ngắn. Không chỉ thân thiện hơn với môi trường, sự thay đổi này cũng sẽ giúp tiết kiệm tiền, ngoài ra đi bộ còn du khách trải nghiệm nhiều thứ hơn so với việc chỉ ngồi trong xe để ngó nghiêng cảnh quan hai bên đường.- Mua chai nước có thể tái sử dụng thay vì mua nước đựng trong chai nhựa dùng một lần để uống mỗi khi khát. Việc này cũng có thể giúp du khách tiết kiệm tiền vì hầu hết các quán cà phê và nhà hàng mà du khách ghé qua thường cho phép khách đổ đầy chai nước để mang đi. Khi kết thúc chuyến đi, chai này còn có thể làm quà lưu niệm cho bản thân hoặc người thân.
Minh Duy