(SGTT) - Cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành dài khoảng 128,8km với tổng mức đầu tư là 25.540 tỉ đồng. Dự án bắt đầu thực hiện từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
- Đường cao tốc bắt buộc phải có tối thiểu 4 làn xe và làn dừng khẩn cấp liên tục
- Chuyện xây cao tốc ở ĐBSCL: có nhất định phải lấy cát ở lòng sông?
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 138/2024/QH15 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc-Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông)-Chơn Thành (Bình Phước), theo TTXVN.
Đoạn cao tốc này dài khoảng 128,8km, chia thành 5 dự án thành phần. Dự án thành phần 1 được đầu tư theo phương thức đối tác công tư, loại hợp đồng Xây dựng-Kinh doanh-Chuyển giao (BOT), được áp dụng cơ chế bảo đảm đầu tư, cơ chế chia sẻ phần giảm doanh thu theo quy định của pháp luật về đầu tư theo phương thức đối tác công tư.
Sơ bộ nhu cầu sử dụng đất của dự án khoảng 1.111 hecta. Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 25.540 tỉ đồng. Theo đó, dự án bắt đầu từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2026, đưa vào khai thác, vận hành năm 2027.
Đây là tuyến cao tốc trọng điểm kết nối vùng Tây Nguyên với vùng Đông Nam Bộ, kết nối các tỉnh Bình Phước, Đắk Nông và các địa phương khác trong vùng với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo không gian, động lực phát triển mới cho vùng Tây Nguyên và vùng Đông Nam Bộ. Qua đó, giúp cho các tỉnh thành có liên quan khai thác tiềm năng sử dụng đất, phát triển du lịch, công nghiệp chế biến, công nghiệp khai thác khoáng sản, từng bước cơ cấu lại kinh tế vùng Tây Nguyên….