Thứ năm, Tháng mười một 28, 2024

Đề xuất tiếp tục giảm phí trước bạ cho ô tô sản xuất trong nước

(SGTT) - Doanh số ngành ô tô từ đầu năm đã sụt giảm khoảng 17% so cùng kỳ năm 2023. Để kích thích tiêu dùng, Bộ Tài chính cho rằng, cần tiếp tục giảm mức thu lệ phí trước bạ là giải pháp cần thiết.

Dây chuyền lắp ráp của một doanh nghiệp Việt Nam. Ảnh minh họa: TTXVN

TTXVN đưa tin, ngày 25-6 Bộ Tài chính thông tin đã có công văn gửi các bộ, ngành, các cơ quan liên quan xin ý kiến về việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ ngày 1-8 đến 31-1-2025.

Đến năm 2025, dự kiến nhu cầu thị trường trong nước đạt khoảng 800 đến 900.000 xe/năm. Diễn biến thị trường từ các tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024, doanh số của ngành đã sụt giảm đáng kể.

Báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng các doanh nghiệp thuộc VAMA đạt 58.165 xe, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2023.

Để góp phần kích thích tiêu dùng, hỗ trợ tài chính cho người dân, doanh nghiệp, tạo đà để phục hồi tăng trưởng cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, Bộ Tài chính cho rằng việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước là một trong những giải pháp cần thiết.

Theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực thi hành đến hết ngày 31-1-2025.

Dự kiến, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước có thể làm giảm thu ngân sách Nhà nước về lệ phí trước bạ bình quân khoảng 867 tỉ đồng/tháng.

Bên cạnh đó, việc giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ sẽ có khả năng làm tăng số lượng xe ô tô tiêu thụ và đăng ký, nên số thu từ lệ phí trước bạ, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng có thể tăng.

Theo số liệu từ Bộ Tài chính, đến hết năm 2022, cả nước có hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với tổng công suất theo thiết kế khoảng 755.000 xe/năm. Trong số này khu vực có vốn đầu tư nước ngoài chiếm khoảng 35%, doanh nghiệp trong nước chiếm khoảng 65%, đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ trong nước.

Nguyên Tân

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cục diện mới của ngành công nghiệp ô tô…

0
(SGTT) - Công nghiệp ô tô được coi là “ngành công nghiệp của các ngành công nghiệp” cho thấy vai trò quan trọng của...

Taxi không người lái đã chạy!

0
(SGTT) - Những ai lần đầu tiên đến San Francisco vào những ngày này ắt sẽ kinh ngạc khi thấy hàng trăm chiếc xe...

TPHCM đề xuất thí điểm đào tạo lý thuyết lái xe...

0
Mục đích của việc đề xuất là triển khai thí điểm đào tạo lái xe ô tô hạng B1, B2, C với phần lý...

Kết nối