(SGTT) – Chơi thể thao từ nhỏ, mãi cho đến năm 2019, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến mới thử sức tập kết hợp ba môn phối hợp trong khuôn khổ giải đấu Ironman. Cũng từ đây, chị sáng lập một doanh nghiệp riêng về thời trang thể thao. Đây là thời điểm giúp chị phát triển thế mạnh làm thời trang có sẵn, lồng ghép cùng sở thích rèn luyện, lan tỏa đến cộng đồng yêu thể thao phong trào.
- Gặp chủ tịch thích “xúi” nhiều người thành runner trong cộng đồng
- Nhiều giải chạy bộ chờ đón runner vào tháng 10
Thương hiệu cho người Việt
Đã từng chinh phục nhiều đường chạy cũng như các bộ môn phong trào, chị Nguyễn Thị Kim Xuyến vẫn luôn giữ thói quen “làm mới” mình vào mỗi cuối tuần cùng gia đình và bạn bè qua các môn chơi khác nhau. Năm 2019, chị bắt đầu tập luyện kết hợp ba môn bơi, đạp, chạy để thử thách bản thân và duy trì sức bền, sự dẻo dai. Chị tiết lộ, nhờ tinh thần thoải mái, không đặt nặng thành tích, giải Ironman diễn ra ở Đà Nẵng vừa qua chị đã hoàn thành đường đua, trong số ít nữ tham gia giải đấu này ngay lần đầu tiên.
Đối với chị, hoạt động thể thao và công việc song hành trong cuộc sống, không phải mất nhiều thời gian cân bằng. “Hơn cả lợi ích cá nhân, việc chơi thể thao đã cho tôi hiểu tâm lý của người tiêu dùng, nhìn nhận mọi thứ dưới con mắt của khách hàng để đưa ra nhiều ý tưởng hay cho thương hiệu Việt của mình”, chị nói.
Được biết, chị đã sở hữu một thương hiệu thời trang Việt trước khi tham gia vào sân chơi kinh doanh về ngành hàng thể thao. Nhờ lợi thế có sẵn trong lĩnh vực may mặc, mong muốn cho người Việt trải nghiệm sản phẩm nội địa khi có rất nhiều hãng nước ngoài lớn vào khai thác thị trường Việt Nam, cộng với tình trạng hàng hiệu giả nhái tràn lan, chị đã sáng lập ra thương hiệu thời trang thể thao Việt Onways hoạt động suốt thời gian qua.
Từ một runner (người chạy bộ) tham gia các giải chạy lớn nhỏ trong thành phố cùng bạn bè, gia đình, con nhỏ… đại diện Onways tiết lộ mình có thời gian hiểu vấn đề bất tiện của runner Việt trên đường chạy, đặc biệt là những người mới bắt đầu. Chị tâm niệm lợi thế cạnh tranh của thương hiệu còn non trẻ vào thị trường nhiều “ông lớn” phải xuất phát từ việc hiểu khách hàng. Đội ngũ xây dựng phải là người chơi thể thao thực thụ, hiểu về kỹ thuật, có nhiều trải nghiệm để khắc phục những vấn đề riêng của khách hàng Việt.
“Trang phục thể thao thì nhiều và thời trang thể thao đang là xu hướng. Họ mặc lên người không những thoải mái mà còn phải đẹp. Điều này đặt ra thách thức cho đơn vị phải làm sao phù hợp với nhu cầu thật của khách hàng, giá cả hợp lý, vừa với túi tiền của người mới chơi và giúp họ tự tin với những bước đi ban đầu của mình”, chị Kim Xuyến nhấn mạnh.
Cụ thể, trước những giải chạy lớn, chị thường hướng dẫn cách phối màu trang phục tham gia sự kiện, chia sẻ kiến thức trước đường đua. Các thiết kế cũng đi vào chi tiết, giải quyết từng nhu cầu nhỏ như thêm phần để vật dụng vào trang phục kèm theo khi chạy. Trên đường phố vào ban đêm, áo quần runner cần đường viền phản quang đảm bảo an toàn từ xa, bộ nào hợp với nam, nữ tùy đặc thù môn chơi, cường độ… Đây hoàn toàn là những trải nghiệm chị tự mình “chắt góp” trong thời gian dài chơi nhiều môn.
Truyền cảm hứng qua câu lạc bộ chạy
Thông thường, giải đấu Ironman cũng như ba môn phối hợp bơi đạp chạy có số lượng vận động viên nữ tham gia ít hơn nam, đa số là người nước ngoài vì đòi hỏi thể lực cũng như sức bền tích lũy qua thời gian dài. Tuy “kén” nữ, chị Xuyến tiết lộ càng khó mình càng muốn thách đấu với bản thân.
“Nhiều người nghĩ tôi có sợ đen khi chơi ngoài trời vậy không, tôi trả lời mình yêu màu da “ba khúc” lệch tông của mình. Chơi ba môn không quá vất vả hay lao lực, thời gian rèn luyện đủ chín muồi sẽ cho mình kết quả xứng đáng”, chị nói.
Ngoài ra, người lớn chơi thể thao cũng giúp gia đình chị tạo môi trường làm gương cho các con nhỏ. Ba mẹ con thường xuyên về đích cùng nhau trên đường chạy ngoài những giờ học và làm việc căng thẳng. Chị chia sẻ song song với hoạt động kinh doanh, chị cũng đại diện thành lập câu lạc bộ ORC cho cộng đồng, kết hợp cùng những huấn luyện viên chạy bộ chuyên nghiệp để hướng dẫn kỹ thuật chạy cho người mới bắt đầu. Runner nào cũng có thể tham gia để tìm thêm động lực mới duy trì thể thao phong trào.
Trong tương lai, chị cho biết mình cũng có thay đổi định hướng kinh doanh phù hợp với xu hướng người tiêu dùng hiện nay. Đơn vị giảm bớt các điểm bán vật lý và thêm các không gian cho vận động viên cùng nhau giao lưu và chia sẻ về môn chơi, kết hợp trải nghiệm sản phẩm ngay trong chính những khu vực đường chạy quen thuộc của runner.
Hoàng An