Thứ sáu, Tháng mười một 22, 2024

Bếp trưởng U50 làm TikTok, đem công thức nhà hàng về cho bếp nhà

(SGTT) – Là bếp trưởng lâu năm ở Hà Nội, sau hai tháng lấn sân sang mạng xã hội TikTok, anh Lê Quốc Dũng dần trở nên quen thuộc với người xem trong hình ảnh đầu bếp mang món ngon chuẩn nhà hàng về gian bếp gia đình.

Ẩm thực nhà hàng tại gia

Có hơn 25 năm kinh nghiệm làm đầu bếp ở nhiều nơi khác nhau, anh Dũng tiết lộ niềm đam mê ẩm thực này bắt đầu từ hồi đại học của mình. Khi được nhận vào làm thêm vị trí nhân viên phục vụ, sau nhiều lần quan sát những đồng nghiệp đứng làm bếp, anh đã rất thích thú và xin ông chủ vào một chân làm phụ bếp.

Nhận thấy anh có năng khiếu, ông chủ đã cho anh Dũng thăng cấp lên làm đầu bếp và bắt đầu hành trình mới với con đường ẩm thực. Anh cho biết mình đã từng sang Đài Loan để nâng cao tay nghề và làm việc với các chuyên gia ẩm thực người Nhật, Đài Loan.

Qua hơn 20 năm theo nghề với thế mạnh món ăn Nhật và Việt, anh đã đảm nhiệm các vị trí như bếp trưởng tại nhà hàng Sài Gòn Sakura, tổng bếp trưởng nhà hàng Sashimi – BBQ Garden và tổng bếp trưởng chuỗi Nhật tập đoàn Golden Gate. Đến nay, công việc hiện tại của anh là cố vấn phòng R&D, chuyên nghiên cứu phát triển dự án và món ăn của công ty cổ phần Cam hệ thống lẩu Phan, Nướng Làu, Tòng beer.

Nhận thấy TikTok hiện là nền tảng tiếp cận người xem một cách nhanh nhất, theo đó là sự cạnh tranh giữa những nhà sáng tạo nội dung, anh Quốc Dũng quyết định thử sức ở lĩnh vực mới ngay tuổi 45 cùng thế mạnh nấu ăn lâu năm của mình.

“Tôi bắt đầu làm video trên TikTok từ cuối tháng 4-2022, khi đăng clip đầu tiên lên kênh Dũng Nhật Masterchef, tôi đã nhận được khá nhiều hưởng ứng tốt từ mọi người. Nội dung chính của kênh này là hướng dẫn mọi người cách làm món ăn đơn giản chuẩn vị nhà hàng ai cũng tự làm được, nhìn vậy thôi chứ phải thử đi thử lại nhiều lần, tôi mới cho ra công thức dễ làm mà đảm bảo ngon nhất”, anh chia sẻ.

Kênh TikTok của anh Dũng. Ảnh: Chụp màn hình

Đôi khi anh sẽ hướng dẫn mọi người món phức tạp hơn để người dùng thay đổi thực đơn đỡ bị nhàm chán cũng như thể hiện được các kỹ năng đầu bếp của mình cho các bạn yêu bếp tham khảo. Được biết, kênh TikTok Dũng Nhật Masterchef hiện có gần 240.000 người theo dõi và gần ba triệu lượt yêu thích chỉ sau ba tháng.

“Ba giây có ngay”

Làm TikTok ở tuổi trung niên, anh Lê Quốc Dũng thừa nhận mình từng rất bỡ ngỡ khi bước vào sân chơi này. TikTok ngày càng nhiều người xem, đồng nghĩa với việc số lượng người làm nội dung TikTok ngày càng nhiều, điều này đòi hỏi nhà sáng tạo phải tìm ra những “mảnh đất” thật sự lôi cuốn. “Nếu muốn kênh phát triển nhanh và mạnh, trước hết tôi cần tìm cho kênh một hướng đi để phát triển. Cái khó là tuổi trung niên và cái hay cũng là ở độ tuổi này. Dù khả năng sáng tạo không thể bằng các bạn trẻ bây giờ, tuy nhiên tôi luôn tự nhủ rằng giới trẻ còn làm tốt như vậy, mình hơn tuổi họ, mình lại không làm được hay sao”, anh bộc bạch.

Trước khi bắt tay vào làm, anh dành lời khuyên mỗi người cần có thời gian nghiên cứu, phân tích những nội dung từ người đi trước trong lĩnh vực ẩm thực để học tập. Anh cũng nhận định rằng các nội dung ẩm thực trên TikTok hiện nay mọi người làm tốt, tuy nhiên người sáng tạo sẽ không giữ được lượng người tương tác ổn định nếu không tập trung đổi mới mỗi ngày. Trước thách thức đó, bếp trưởng Lê Quốc Dũng định hình phong cách riêng để kênh có bước đột phá, không hòa trộn vào những nội dung ẩm thực tương tự khác. “Ngoài việc hướng dẫn nấu ăn, tôi cũng hay lồng ghép câu chuyện thực tế, các tình huống hài ngắn để video thêm phần cuốn hút hơn và mọi người hình dung rõ hơn”, anh tiết lộ.

Anh cũng mong muốn qua TikTok có thể truyền đạt kinh nghiệm và cảm hứng đến những ai yêu thích làm bếp, các đầu bếp trẻ. Riêng những ai đang muốn theo đuổi nghiệp làm bếp chuyên nghiệp, học nấu những món ăn không chỉ ngon mà còn đạt chuẩn độ thẩm mỹ cao, anh cũng sẵn lòng đưa ra lời khuyên, tư vấn.

Anh thường tham gia các buổi tư vấn chia sẻ kinh nghiệm nấu nướng. Ảnh: NVCC

Xuất hiện hầu hết trong các video với câu nói quen thuộc “ba giây có ngay” các công thức ngon, món ăn đẹp, anh Dũng cho biết đó là cách mình tạo thương hiệu và hình ảnh trên trên kênh để ai nghe thấy cũng nhớ ngay. “Hiện tại, có rất nhiều nguồn thực phẩm không sạch trên thị trường, tôi muốn hướng mọi người đến cuộc sống an toàn, lành mạnh từ thực phẩm nên hướng dẫn thật nhiều những món ăn ngon mà đơn giản, mọi người có thể tự làm ngay tại nhà. Vì dễ làm nên tôi thường hay đơn giản hóa bằng cách nói ba giây có ngay”, anh vui vẻ kể.

Theo anh Dũng, lấn sân làm TikTok ở độ tuổi U50 được nhiều hơn mất. Đây là một sự đánh đổi nhỏ để đạt được nhiều điều lớn hơn. Khi làm TikTok, anh mất nhiều thời gian làm kịch bản, tìm công thức món, đặt góc quay, hơn hết là sự chuẩn chỉn chu khi xuất hiện trước mọi người vì sức nặng từ mạng xã hội rất lớn. “Nếu tôi không hướng dẫn cẩn thận, có thể nhận về bão dư luận và ảnh hưởng uy tín. Ngược lại tôi cũng nhận được sự yêu thương, ủng hộ từ các bạn, bắt kịp được tư duy mới từ người trẻ, khi có ý tưởng gì được gợi ý hoặc nghĩ ra được gì, đầu tôi sẽ nảy số và phải ghi lại sợ quên”, anh chia sẻ.

Công việc chính của anh Dũng vẫn là làm cố vấn và đầu tư nhiều dự án ẩm thực, tư vấn thiết lập mô hình kinh doanh nhà hàng, quán ăn. Ảnh: NVCC

Hiện tại, anh đang cộng tác với công ty cổ phần truyền thông giải trí Vitamin và có một đội ngũ nhỏ để hỗ trợ video đạt chuẩn khi phát sóng. Anh cũng nói thêm với những ai đam mê ẩm thực mà đặc biệt muốn gia nhập nền tảng TikTok, anh khuyên nên có những định hướng rõ ràng cho kênh, dựa vào đó có căn cứ để phát triển sau này. Bên cạnh đó, cũng nên xây dựng cho mình một đội ngũ hỗ trợ để giúp sức hoàn thành sản phẩm.

Trong tương lai, anh Dũng có ý tưởng đổi mới nội dung kênh dựa vào thế mạnh món ngon dễ làm của mình cho người xem trải nghiệm mới.

An Phú

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Giá vé metro Bến Thành – Suối Tiên từ 6.000 đến...

0
(SGTT) - TPHCM vừa công bố giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên. Theo đó, vé đi metro có giá từ 6.000...

Mới lạ tô súp cua cô Bông tại chợ Thiếc, gần...

0
(SGTT) - Tọa lạc trong khu chợ Thiếc, quận 11, quầy súp cô Bông đến nay đã hơn 20 năm phục vụ thực khách...

Nở rộ xu hướng thuê mua áo dài gia đình, hội...

0
(SGTT) - Cận Tết, thay vì lựa chọn chụp ảnh chân dung mang tính cá nhân hoá như mọi năm, năm nay nhiều bạn...

Doanh nghiệp xây dựng dân dụng tất bật mùa cuối năm

0
(SGTT) - Thời điểm cuối năm, các công ty xây dựng dân dụng đang trong "cuộc đua" nước rút để hoàn thành hàng loạt...

Bếp trưởng B.O.M Catering bày cách làm steak, lúc lắc từ...

0
(SGTT) – Chọn thịt bò cẩm thạch Okachi với chất lượng thịt mềm, vân mỡ đẹp mắt, anh Nguyễn Quốc Trường, Bếp trưởng B.O.M...

Ý nghĩa phong tục thả đèn nước Lôi Protip của đồng...

0
(SGTT) - Lễ hội Lôi Protip hay lễ hội thả đèn nước là một nghi lễ của đồng bào Khmer ở Sóc Trăng, thường...

Kết nối