Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến 2030. Đây là cảng hàng không nằm trong Quy hoạch 26 cảng hàng không đến 2030 của cả nước.
- Triển vọng ngành hàng không: Phụ thuộc lớn vào biến số vắc-xin
- Mùa Covid, các hãng hàng không được yêu cầu thắt chặt bảo dưỡng tàu bay
Theo Quyết định của Bộ GTVT, tổng vốn đầu tư cho cảng hàng không này dự kiến khoảng 8.000 tỉ đồng, đặt tại xã Gio Quang và xã Gio Mai (Gio Linh, Quảng Trị) trên diện tích 316 héc ta.
Trong tờ trình gửi Chính phủ và Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Trị mong muốn sẽ khởi công trong năm 2021, theo hình thức đầu tư đối tác công-tư (PPP) và giao cho Tập đoàn T&T chủ trương khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Dự kiến, đây sẽ là sân bay nội địa dùng chung cho cả hai mục tiêu dân sự và quân sự. Trong đó, riêng khu hàng không dân dụng chiếm hơn 87 héc ta và 51 héc ta dành cho quân sự. Sân bay có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.000 tấn hàng hàng hóa, có năm vị trí đỗ tàu bay code C (thân hẹp), một đường cất hạ cánh và hai đường lăn. Quy hoạch khu vực mặt đất gồm nhà ga hàng khách phục vụ 1 triệu khách/năm.
Như vậy, với việc phê duyệt quy hoạch chi tiết sân bay Quảng Trị thì dọc dải đất miền Trung, địa phương nào hầu như cũng có sân bay, với quy mô lớn nhỏ khác nhau. Các sân bay lớn như Đà Nẵng, Chu Lai - Quảng Nam (đã có kế hoạch nâng cấp), TT - Huế, Bình Định... sát nhau. Sân bay Quảng Trị sẽ là sân bay nằm trong danh sách 26 cảng hàng không Việt Nam từ nay đến 2030.
Lan Nhi