(SGTT) - Giống như hầu hết các điểm đến khác phụ thuộc vào du lịch, nền kinh tế của đảo Boracay, Philippines - một trong 10 bãi biển đẹp nhất châu Á đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch Covid-19.
Vào tháng Tám vừa qua, Patrick Cuartero - quản lý quán bar cocktail Prisma Boracay, đã nói với South China Morning Post rằng ông ấy không chắc các chủ doanh nghiệp trên đảo có thể tồn tại được bao lâu nữa.
“Tôi đã nghe nói về việc nhiều doanh nghiệp sẽ đóng cửa. Theo dự đoán của tôi thì chỉ vài tháng nữa là mọi thứ sẽ trở nên nghiêm trọng”, ông nói.
Đối với một số hòn đảo nhờ chính quyền áp dụng các biện pháp quản lý nên không còn tình trạng Covid, đã mở cửa trở lại cho du khách trong nước.
Maffi DeParis, phụ trách quản lý khách sạn và nhà hàng tại DeParis Beach Resort, cho biết: “Khách du lịch - chủ yếu là người dân địa phương và người nước ngoài sống ở Manila - bắt đầu từ từ đổ về nơi đây. Thật vui khi nhìn cảnh du khách tận hưởng hòn đảo của tháng 12 hoang sơ và yên tĩnh nhất trong nhiều thập kỷ.”
Mặc dù vậy, số lượng du khách vẫn giảm khá nhiều. Theo văn phòng du lịch địa phương, chỉ có 3.703 người đến Boracay trong khoảng thời gian từ ngày một đến ngày 12-12, ít hơn cả số lượng khách tới đảo trong một ngày trước đại dịch.
Điều này một phần là do yêu cầu đầu vào nghiêm ngặt: trong vòng 72 giờ kể từ khi bắt đầu chuyến đi, tất cả du khách phải thực hiện xét nghiệm sinh học phân tử realtime RT-PCR, với mức phí khá cao, có thể lên đến 8.000 Peso Phillipines (khoảng 3,8 triệu đồng).
Một số địa điểm đã mở cửa trở lại, chẳng hạn như quán bar Prisma, đang nghi ngờ về quyết định này. Ông Cuartero nói: “Chúng tôi đã mở lại quán bar của mình khi khách sạn Hue, nơi chúng tôi đặt trụ sở đã mở cửa trở lại, nhưng lượng khách quá ít nên thực sự tốt hơn hết là chúng tôi nên tiếp tục đóng cửa. Bạn có thể tưởng tượng được không, hiện nay mỗi ngày trung bình chúng tôi chỉ có thể bán được 1-2 món đồ uống".
Tương tự, khu nghỉ dưỡng Diniview Villa Resort cũng chỉ đón tiếp một lượng khách nhỏ trong những tuần gần đây. “Tuy nhiên, tất cả dịch vụ đặt phòng đều được thực hiện với mức chiết khấu từ 40-50%, vì vậy chúng tôi thậm chí chưa đạt hòa vốn”, bà Julia Lervik, chủ khu nghỉ dưỡng than phiền. Ngay từ hồi tháng 8, bà đã cảm thấy rất lo ngại cho các nhân viên của mình, vì “mọi người đều đang hết tiền”.
Giờ đây, bà Lervik người cũng sở hữu hai nhà hàng khác, cho biết: “Chúng tôi đang cố gắng giao cho nhân viên của mình nhiều việc nhất có thể. Khoảng thời gian giáng sinh và năm mới sẽ duy trì được mức thu nhập cho khoảng 75% nhân viên, còn số 25% nhân viên còn lại thì chúng tôi không thể lo được.
Nhiều người trong số các cặp vợ chồng của các nhân viên làm việc tại đây đã mất việc làm, đồng nghĩa với việc gia đình của họ đột nhiên phải sống chỉ dựa vào một khoản thu nhập. Đây là những thời điểm vô cùng khó khăn và chúng tôi rất lo lắng cho những tháng sắp tới”.
Boracay Yoga là một trong những cơ sở kinh doanh khác vừa mở cửa trở lại, duy trì các lớp học hàng ngày, nhưng giáo viên người Bỉ Frank Hoefsmit cho biết, “Các học viên của chúng tôi đều là người dân địa phương Boracay và đến nay chúng tôi vẫn chưa nhận được học viên nào là khách du lịch”.
Trong khi đó, nhà hàng Spicebird, từng có rất đông khách du lịch chấp nhận phải đói bụng để chờ được thưởng thức món gà piri-piri, đã đóng cửa từ ngày 16-3 và vẫn chưa có kế hoạch mở cửa lại trong tương lai gần.
“Thật buồn vì chúng tôi cảm thấy lượng du khách ở Boracay không đủ để duy trì hoạt động của cửa hàng tại thời điểm này,” chủ quán Nowie Potenciano, người đã đóng cửa hai doanh nghiệp thuộc Sunny Side Cafe Group của mình đã trả lời South China Morning Post vào tháng Tám vừa qua.
Tháng sau, ông Potenciano sẽ mở một cửa hàng Spicebird ở Manila. Theo ông, tuy lượng người đi lại ở thủ đô đông hơn nhưng việc kinh doanh cũng không phải dễ dàng hơn. “Do đó, chúng tôi nghĩ rằng tình hình sẽ tồi tệ hơn nếu mở cửa ở Boracay vào thời điểm này,” ông giải thích. “Tốt hơn là chúng ta nên đợi đến khi du khách quay trở lại.”
Kỳ nghỉ lễ sắp tới mang đến một tia hy vọng cho một số người. “Chúng tôi dự đoán sẽ có một lượng khách du lịch vào dịp Giáng sinh và năm mới. Nhiều nhà hàng và cửa hàng đã mở cửa trở lại”, giáo viên yoga Hoefsmit, người vẫn luôn giữ lạc quan trong thời kỳ đại dịch. “Trong những tuần qua, tôi đã được khám phá lại hương vị quốc tế nhờ một loạt nhà hàng đã mở cửa trở lại. Những điều mà trước đây tôi đã coi là đương nhiên”.
Tuy nhiên, niềm hứng khởi của anh Hoefsmit có thể chỉ tồn tại trong thời gian ngắn bởi lượng khách đến thăm đảo sẽ giảm sau kỳ nghỉ lễ.
Nhưng nhiều người khác đang nhìn xa hơn về phía trước. “Đối với Prisma, chúng tôi không coi Giáng sinh là điều gì đặc biệt, mặc dù khách sạn của chúng tôi dự kiến công suất thuê sẽ tăng vào cuối tháng 12,” ông Cuartero nói. “Thay vào đó, chúng tôi đang chuẩn bị cho năm tới và xem xét các nguồn doanh thu thay thế như phục vụ ăn uống cá nhân”.
Để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bà Lervik cảm thấy, cần phải tích cực tìm ra giải pháp để cứu vãn ngành du lịch của Boracay.
Bà nói: “Trong khi tất cả chúng tôi đều biết rằng cần phải xét nghiệm Covid-19 trước khi vào đảo, nhưng chi phí cao đã ngăn cản khách du lịch đến nơi đây. Chúng tôi hy vọng có thể tìm ra một giải pháp với mức chi phí rẻ hơn – dù là thông qua trợ cấp của chính phủ hay các phương pháp thử nghiệm thay thế”.
Ông Potenciano đang mong đợi vào sự phát triển của vắc-xin. Ông nói: “Tôi hy vọng rằng chính phủ bắt đầu lên kế hoạch chào đón khách du lịch trở lại, đặc biệt là những người đến từ các quốc gia đã bắt đầu tiêm chủng đại trà. Về lâu dài, Boracay vẫn sẽ là viên ngọc quý của du lịch Philippines và vẫn còn tương lai cho hòn đảo này.”
Thanh Thảo