Thứ Tư, Tháng 10 1, 2025

Những kiểu câu “like” bất nhẫn, đáng sợ

Minh Thành (TPHCM) -

Truy cập vào trang Facebook cá nhân hàng ngày, có lúc tôi vô tình nhìn thấy những hình ảnh rất thương tâm của những nạn nhân xấu số không may bị tai nạn giao thông được đăng lên từ một số chủ tài khoản Facebook với cái tên “lạ” kèm theo dòng “trạng thái” của “tác giả” (người đăng) nhằm để câu “like” hoặc nhằm mục đích là thu hút nhiều người bình luận (comment).

Vài ngày trước, tôi thấy hình ảnh một cô gái còn rất trẻ bị tai nạn giao thông cả thân người bị chèn ép dưới bánh xe tải rồi mới đây hình ảnh một cháu bé bị tai nạn giao thông rất thương tâm – thân thể không còn nguyên vẹn, chiếc xe đạp bị gãy làm đôi – được chủ nhân của một trang Facebook chụp rồi đăng lên với dòng trạng thái kiểu “đe dọa” mọi người là nếu ai nhìn thấy hình ảnh này mà không để lại “like” hoặc không để lại lời bình luận… sẽ bị tai họa ngay tức thì hoặc sẽ bị xui rủi ngay sau đó… khiến tôi vừa buồn giận vừa ngao ngán với kiểu thu hút sự chú ý vô đạo đức này.

Không xót xa, không buồn giận sao cho được khi nhiều người sử dụng Facebook cứ thích tìm kiếm hoặc sưu tầm những hình ảnh của những nạn nhân xấu số, không may mắn bị tai nạn giao thông thương tâm rồi đua nhau đăng lên trang cá nhân của mình để đùa giỡn một cách ác ý, thu hút sự chú ý, thậm chí là để kiếm tiền từ những hình ảnh rùng rợn, khủng khiếp và thương tâm này.

Một người mà tôi quen biết, bảo rằng anh cũng thường xuyên tham gia “sưu tập” những hình ảnh của các nạn nhân bị tai nạn giao thông thương tâm trên các trang mạng xã hội rồi tải về trang Facebook cá nhân của mình để thu hút nhiều người vào bình luận. Anh bảo với tôi là “mình tìm kiếm, sưu tập những hình ảnh của các nạn nhân bị tai nạn giao thông “càng dữ dội càng tốt” nhằm để thu hút được nhiều lượt quan tâm, bình luận”. Ngoài ra, anh đang cộng tác với một trang mạng xã hội và cho biết có tháng anh kiếm được tiền triệu nhờ những hình ảnh thương tâm đó. Anh cũng kể mỗi khi chạy xe trên đường mà chứng kiến và gặp cảnh tai nạn giao thông thương tâm thì đây là “dịp” để anh tranh thủ chụp những hình ảnh “dữ dội” nhất để đăng lên trên Facebook cá nhân của mình hoặc gửi cho các trang mạng xã hội mà anh cộng tác. Số lượt tải, bình luận của người dùng vào trang Facebook cá nhân của anh càng nhiều, anh càng kiếm được nhiều tiền....

Trong thực tế vài lần chứng kiến các vụ tai nạn giao thông thương tâm, tôi thấy có một số người thay vì giúp ứng cứu người gặp nạn thì lại “vô tư” lấy điện thoại của mình ra đứng hý hoáy chụp hình, quay video, ghi hình cận cảnh nạn nhân bị tai nạn. Khi đó tôi lại nhớ đến người quen nói trên của mình và những điều mình đã đọc, đã thấy trên mạng xã hội mà buồn lòng.

Tai nạn giao thông luôn là nỗi đau, nỗi mất mát không chỉ của một cá nhân, gia đình mà còn là sự thiệt hại của xã hội, cộng đồng. Mong là nhiều người đừng dùng Facebook như một công cụ để đùa bỡn hay kiếm tiền trên nỗi đau, nỗi mất mát của người khác.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Thống nhất phương án chia doanh thu cao tốc TPHCM –...

0
(SGTT) - Phương án chia doanh thu giữa nhà đầu tư và trách nhiệm trong quản lý, vận hành cao tốc TPHCM - Trung...

Đậm đà vị quê với cơm tép đồng rang lá chanh

0
(SGTT) - Giữa những lựa chọn món ăn cho bữa cơm trưa, tép đồng rang lá chanh mang đến sự mộc mạc nhưng đầy...

Lùi thời hạn chuyển đổi tài khoản giao thông đến hết...

0
(SGTT) - Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) đã quyết định lùi thời hạn chuyển đổi đến hết ngày 31-12 năm nay. ...

Tổ chức ngày hội ‘Cua Cà Mau: Hương rừng – Vị...

0
(SGTT) - Tháng 11-2025, Cà Mau sẽ tổ chức “Ngày hội Cua Cà Mau lần II” với chủ đề “Cua Cà Mau: Hương rừng...

15 trải nghiệm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam do...

0
(SGTT) - Việt Nam với bề dày lịch sử và cảnh quan thiên nhiên phong phú luôn là điểm đến hấp dẫn đối với...

Siêu thị TPHCM tăng dự trữ thực phẩm hỗ trợ vùng...

0
(SGTT) - Nhiều siêu thị tại TPHCM như hệ thống Saigon Co.op, MM Mega Market, WinMart đang tăng dự trữ, điều chuyển hàng hóa...

Kết nối