(SGTTO) - Không hề có động thái "dọn đường", Yamaha Việt Nam bất ngờ ra mắt thị trường mẫu xe NVX động cơ Blue Core 155cc VVA với giá bán 53 triệu đồng. Sự ra mắt của mẫu xe này khiến phân khúc xe tay ga 150 phân khối thú vị hơn.
- Đánh giá Yamaha Sirius Fi: Bước qua “lời đồn”… hao xăng
-
Giải đua Yamaha Motor GP Việt Nam sẽ được tổ chức trong năm nay
Ra mắt lần đầu tiên vào năm 2016, đến nay, được cho là kế thừa nền tảng thiết kế dựa trên concept “siêu xe tay ga thể thao” (Super sport scooter), xe tay ga NVX 155 VVA có phiên hoàn toàn mới.
Tại Việt Nam, Yamaha NVX là đối thủ "đồng cân đồng hạng" với Honda Air Blade 150. Với giá bán 53 triệu đồng/chiếc, NVX đã "ghi điểm" so với đối thủ đồng hương khi Air Blade 150 có giá bán hơn 55 triệu đồng ở bản tiêu chuẩn, đó là chưa kể tình trạng giá đại lý thường cao hơn giá niêm yết rất nhiều ở Honda.
Ngoại thất
Đại diện hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam cho biết, NVX 155 được thiết kế với thân xe dạng chữ “X”, cải tiến theo phong cách mạnh mẽ hơn phiên bản trước. Chữ “X” với hai đặc tính tiêu biểu là “lực truyền động” tạo ra bởi bánh xe sau bản rộng với độ bám đường tốt và “đường điều khiển” thể hiện qua cấu tạo thân trước dễ điều khiển và đáp ứng nhanh.
Phần hông xe được cải tiến và thiết kế mới mang đến cảm giác thoải mái cho người lái và người ngồi phía sau trong suốt quá trình di chuyển. Đồng thời, yên xe được nâng cấp chất liệu và chia hai tầng rõ rệt theo đường nét đuôi xe. Không gian để chân được mở rộng diện tích sàn và dốc nhẹ về phía sau cho thế ngồi thêm vững.
Phần đầu xe được trang bị cụm đèn pha lớn, cân bằng với tổng thể xe. Cụm đèn trước của xe được chuốt nhọn và kéo cao về hai bên tạo điểm nhấn góc cạnh. Ngoài ra, đèn Led định vị cũng là một tính năng mới mang tính biểu tượng của thiết kế mặt trước.
Vận hành
NVX 155 VVA hoàn toàn mới sử dụng động cơ Blue Core 155cc – 4 thì, làm mát bằng dung dịch, xy lanh đơn, phun xăng điện tử với hệ thống CVT. Đường kính và hành trình piston 58 x 58.7mm; tỉ số nén 11,6: 1 cao hơn thế hệ động cơ trước đó.
Theo đại diện Yamaha Việt Nam, hệ thống van biến thiên vô cấp (VVA) của xe đem lại khả năng tăng tốc mượt hơn trước. Cơ chế hoạt động của hệ thống van biến thiên này là chuyển đổi gối cam từ phạm vi tốc độ thấp đến phạm vi tốc độ trung bình-cao với điểm chuyển đổi là tốc độ vòng quay 6.000 vòng/phút. Nhờ đó giúp tăng độ mở van nạp khi vòng tua đạt trên 6.000 vòng/phút, phát huy tối đa công suất ở vòng tua lớn cho xe bứt phá mạnh và tăng tốc mượt hơn.
Công nghệ và kết nối
Tại thị trường Việt Nam, NVX 155 VVA được trang bị bộ điều khiển động cơ (SGCU) giúp động cơ khởi động êm hơn và tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời giúp thu thập các dữ liệu về máy móc như vòng tua động cơ và nhiệt độ dung dịch. Thông qua đó, để tối ưu hóa dữ liệu, giúp người dùng chủ động kiểm soát và cập nhật các thông tin về tình trạng vận hành của xe.
Cũng từ đây, Yamaha đã phát triển ứng dụng Y-Connect – ứng dụng công nghệ tích hợp trên điện thoại lần đầu tiên được trang bị trên xe tay ga Yamaha tại Việt Nam cho khả năng kết nối thông minh.
Ứng dụng Y-Connect được sử dụng trên hệ điều hành iOS và Android với các chức năng tiện ích như: Màn hình LCD của xe hiển thị thông báo tin nhắn, e-mail và cuộc gọi từ điện thoại; báo lỗi khi xe gặp sự cố hoặc hỏng hóc; lịch thay nhớt và tình trạng ắc-quy; mức tiêu hao nhiên liệu thực tế; xác định vị trí...
Hệ thống an toàn, các tính năng
Xe trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Hệ thống khóa thông minh với núm xoay có thể thực hiện nhiều chức năng như: khởi động/ngắt động cơ, mở/khóa cổ xe, mở yên xe, mở nắp bình xăng, định vị tìm xe.
Trên Yamaha NVX mới, nhà sản xuất trang bị hệ thống ngắt động cơ tạm thời. Cơ chế tự động ngắt động cơ và tái khởi động khi dừng xe hoặc đường đông giúp tiết kiệm xăng hơn. Các tiện ích khác có thể nhắc tới như: sạc điện thoại, cốp xe dưới yên có sức chứa 25 lít...
Hoàng Bảo, ảnh: C.T.V