(SGTT) - Trong 6 tháng đầu năm 2025, hơn 11.000 gian hàng thương mại điện tử có dấu hiệu sai phạm đã bị xử lý. Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi) nhằm tăng kiểm soát, bảo vệ người tiêu dùng và xử lý vi phạm hiệu quả hơn.
- Mừng Lễ độc thân (11-11), lên sàn thương mại điện tử"săn" đồ
- Người Việt chi 290 tỉ đồng mua sắm iPhone và Samsung trên sàn thương mại điện tử

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công Thương đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm vi phạm và xử lý trên 11.000 gian hàng có dấu hiệu sai phạm. Đây là con số rất lớn, cho thấy thực trạng vi phạm trong thương mại điện tử ngày càng phức tạp, TTXVN đưa tin.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang tập trung hoàn thiện dự thảo Luật Thương mại điện tử (sửa đổi). Đến ngày 18-6 vừa qua, các chính sách lớn trong dự thảo Luật đã được Thường trực Chính phủ thông qua và Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số dự kiến sẽ đưa vào rất nhiều quy định để bảo vệ người tiêu dùng.
Dự thảo Luật dự kiến đưa vào một số quy định mang tính đột phá, tập trung vào 3 nội dung trọng tâm. Trước hết là định danh người bán, trước đây, người bán trên sàn chỉ hiển thị dưới tên gian hàng, dẫn tới việc khi bị xử lý vi phạm, họ có thể đóng gian hàng cũ và mở mới để tiếp tục hoạt động. Việc định danh sẽ giúp xác định rõ chủ thể, hỗ trợ hiệu quả trong truy xuất nguồn gốc sản phẩm, xử lý vi phạm và truy thu thuế nếu có liên quan.
Ngoài ra, Luật cũng bổ sung quy định với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới. Các nền tảng chưa có hiện diện pháp lý tại Việt Nam sẽ được yêu cầu đăng ký pháp nhân hoặc ủy quyền cho doanh nghiệp Việt Nam đủ năng lực để thực hiện các trách nhiệm pháp lý liên quan. Trong trường hợp xảy ra tranh chấp hay phát hiện hàng giả, hàng nhái, đơn vị được ủy quyền sẽ chịu trách nhiệm trước pháp luật và người tiêu dùng trong nước.
Ngoài việc hoàn thiện thể chế, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng triển khai nhiều nhóm giải pháp nhằm ngăn chặn hàng giả, hàng nhái và các hành vi vi phạm sở hữu trí tuệ trong môi trường số.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng đang thúc đẩy hợp tác quốc tế, nhất là thiết lập các cơ chế xử lý tranh chấp xuyên biên giới. Việc bảo vệ hiệu quả quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp trong nước không thể thiếu sự hợp tác chặt chẽ với các nền tảng và cơ quan có liên quan từ nước ngoài, nhất là trong bối cảnh nhiều nền tảng lớn vẫn chưa có hiện diện pháp lý tại Việt Nam.