(SGTT) - Tổng công ty đường sắt Việt Nam kiến nghị, cần ưu tiên khoảng 1.295 tỉ đồng để gia cố khẩn cấp các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên các tuyến đường sắt.
- Hợp nhất hai công ty vận tải đường sắt cuối năm 2024
- Nhật Bản sẵn sàng cung ứng vốn cho dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam
Tổng công ty đường sắt Việt Nam (VNR) vừa đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và đề xuất Bộ Tài chính ưu tiên bố trí kinh phí đầu tư để sửa chữa, cải tạo, nâng cấp các vị trí công trình xung yếu trên mạng lưới đường sắt quốc gia, theo TTXVN.
VNR đề xuất cần hơn 16.200 tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp kết cấu hạ tầng đường sắt. Trong đó, khoản phí 500 tỉ đồng để gia cố các hầm yếu, hơn 4.000 tỉ đồng để sửa chữa các cầu xung yếu đang bị xuống cấp trầm trọng, hơn 1.500 tỉ đồng sửa chữa và gia cố các vị trí cống, khoảng 9.400 tỉ đồng sửa chữa công trình đường chính, đường ga, ghi, đường ngang…
Trước mắt, ngành cần ưu tiên đầu tư khoảng 1.295 tỉ đồng để gia cố khẩn cấp các công trình tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trên các tuyến đường sắt. Cụ thể, khoản kinh phí 500 tỉ đồng để gia cố 12 hầm bằng cách sử dụng vòm thép hình, khung chống, về lâu dài cần đưa vào các dự án đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030. Bên cạnh đó, cần 700 tỉ đồng để gia cố 94 cầu thay các thanh kết cấu bị rỉ thủng quá nặng, thay đinh tán, bu lông bị hư hỏng…; 95 tỉ đồng để gia cố 14 công trình kiến trúc bằng cách sử dụng hệ thống dầm thép, khung thép để chống đỡ tại các vị trí nguy hiểm.
TTXVN dẫn thông tin từ lãnh đạo VNR cho biết, trong số 39 hầm của mạng lưới đường sắt, có 12 hầm được xây dựng và đưa vào khai thác trong khoảng thời gian từ năm 1926-1936. Hiện nay, vỏ hầm bằng bê tông hoặc đá hộc xây bị xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Cả 12 hầm đều chưa từng được sửa chữa, gia cố, cải tạo.
Theo thống kê, có 465 cầu xung yếu trên tổng số 1.862 cầu của toàn bộ mạng lưới đường sắt đã quá niên hạn sử dụng hoặc có kết cấu bê tông, đá xây bị phong hóa, xuất hiện nhiều vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép hoặc có kết cấu thép bị rỉ nặng, mặt cầu yếu.
Bên cạnh đó là có hơn 870 cống cũ, quá niên hạn sử dụng hoặc có vết nứt quá tiêu chuẩn cho phép, một số cống bị sập, không đảm bảo thoát nước đang phải gia cố tạm bằng dầm bó ray để đảm bảo an toàn.
TTXVN đưa tin, theo báo cáo của VNR, sự cố sạt lở hầm đường sắt Bãi Gió đã làm thiệt hại hơn 50,4 tỉ đồng. Trong đó, chi phí tham gia khắc phục sự cố hơn hơn 3,6 tỉ đồng; chi phí thiệt hại trực tiếp do sự cố hơn 18,7 tỉ đồng; thiệt hại giảm doanh thu ảnh hưởng từ sự cố hơn 28 tỉ đồng.