Thứ năm, Tháng mười một 21, 2024

Triển khai đầu tư xây dựng đường cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành

(SGTT) - Chính phủ cho phép đồng bộ các thủ tục hành chính như thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt dự án đầu tư, điều chỉnh quy hoạch, thẩm định thiết kế và lựa chọn nhà thầu… để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án cao tốc Gia Nghĩa – Chơn thành.
Triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) – Ảnh minh họa: chinhphu.vn

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 147/NQ-CP triển khai Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28-6-2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), theo Chinhphu.vn.

Việc khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa – Chơn Thành, nhằm rút ngắn thời gian di chuyển và thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.

Theo nghị quyết, việc triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 138/2024/QH15 ngày 28-6-2024.

Để giúp đẩy nhanh dự án, Chính phủ cho phép các đơn vị có liên quan triển khai đồng thời các thủ tục để rút ngắn thời gian thực hiện các công việc như thẩm định, quyết định phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, phê duyệt dự án đầu tư, cũng như điều chỉnh cục bộ các quy hoạch có liên quan đến dự án cao tốc này…

Cụ thể, Chính phủ giao cho UBND tỉnh Bình Phước, tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi đối với dự án thành phần 1. Còn Bộ Giao thông Vận tải có quyền thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi này. Dự án thành phần 1 sẽ được đầu tư xây dựng theo phương thức đối tác công tư.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước thực hiện thẩm quyền của người quyết định đầu tư, tổ chức lập, thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi và quyết định phê duyệt dự án đối với nhóm dự án thực hiện đầu tư xây dựng đường gom, cầu vượt ngang. Đây là những công trình thược dự án thành phần 2 và dự án thành phần 3.

Trình tự, thủ tục, thẩm quyền thẩm định và quyết định đầu tư dự án thành phần 2, dự án thành phần 3 được thực hiện tương tự như đối với dự án nhóm B do địa phương quản lý theo quy định của pháp luật về đầu tư công.

Nhóm dự án thành phần thực hiện bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, còn gọi là dự án thành phần 4 và dự án thành phần 5 cũng thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND các tỉnh Đắk Nông, Bình Phước.

Cùng với đó, Chính phủ giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư thực hiện nhiệm vụ của cơ quan thường trực Hội đồng thẩm định Nhà nước trong quá trình thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án thành phần 1 đầu tư theo phương thức đối tác công tư, tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu khả thi trong thời hạn tối đa 60 ngày kể từ thời điểm nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Minh Anh

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đua ưu đãi thu hút khách mua ô tô mùa cao...

0
(SGTT) - Các doanh nghiệp và đại lý ô tô bắt đầu tung hàng loạt ưu đãi để thu hút khách hàng trong dịp...

Bộ GTVT nói gì về việc đầu tư 4 nút giao...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản phản hồi về việc kiến nghị đầu tư 4 nút giao với...

Trung Đông: Nguồn vốn đầu tư tiềm năng cho hạ tầng...

0
(SGTT) - Khu vực Trung Đông với các nền kinh tế lớn như Ả Rập Saudi, UAE và Qatar sở hữu nguồn tài sản...

Đi tìm bản sắc sông Sài Gòn trong quy hoạch TPHCM:...

0
(SGTT) - TPHCM với tốc độ tăng trưởng bình quân 9% mỗi năm luôn được xem là đầu tàu kinh tế của cả nước,...

Ba tỉnh Nam Bộ cam kết hỗ trợ 10 triệu m3...

0
(SGTT) - Để đảm bảo nguồn cung cấp vật liệu xây dựng cho dự án Vành đai 3, các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang...

TPHCM đề xuất điều chỉnh vị trí trạm thu phí quốc...

0
(SGTT) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Dương về góp ý phương án bố...

Kết nối