(SGTT) - Trong không khí chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, cùng hiệu ứng tích cực từ bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”, hiện nay các tour du lịch về Củ Chi cũng như những hành trình khám phá văn hóa, lịch sử nội thành TPHCM đang thu hút sự quan tâm lớn từ du khách.
- Gợi ý một số vị trí xem diễu binh, diễu hành dịp 30-4
- Tour đặc biệt dành cho cựu chiến binh thăm lại TPHCM sau 50 năm
- Nhiều khách sạn ở trung tâm TPHCM kín phòng dịp lễ 30-4
Tour Củ Chi hút khách sau công chiếu phim “Địa đạo”
Sau khi công chiếu vào đầu tháng 4-2025, bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” đã tạo hiệu ứng mạnh mẽ trong công chúng. Tính đến tối 13-4-2025, bộ phim đã đạt doanh thu 127 tỉ đồng, trở thành phim chiến tranh Việt Nam đầu tiên vượt mốc 100 tỉ đồng.
Không chỉ tạo dấu ấn tại phòng vé, bộ phim còn góp phần thúc đẩy du lịch về nguồn, đặc biệt tại địa đạo Củ Chi – bối cảnh chính trong phim. Theo đó, lượng khách tìm hiểu và đặt tour đến Củ Chi có dấu hiệu tăng mạnh, đặc biệt từ giới trẻ. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing của BestPrice, cho biết tour "Trở về miền đất thép" do công ty tổ chức hiện đang trong tình trạng "cháy chỗ".
Ông Tú chia sẻ rằng nhiều bạn trẻ sau khi xem phim đã đặt tour đến Củ Chi để đối chiếu thực tế và tìm hiểu thêm về lịch sử, trải nghiệm không gian từng xuất hiện trên màn ảnh.
Tín hiệu tích cực này cũng được ghi nhận tại các công ty lữ hành khác. Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết trong kỳ nghỉ lễ 30-4 sắp tới, lượng khách đăng ký tour Củ Chi tăng khoảng 15 – 20% so với các tháng trước.
Bà Vũ Ngọc Nhi, Giám đốc Marketing TSTtourist, nhận định bộ phim ra mắt đúng dịp kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước đã khơi dậy niềm tự hào và nhu cầu tìm hiểu về lịch sử dân tộc. Đây cũng là yếu tố quan trọng góp phần thúc đẩy các tour tham quan Củ Chi trong thời điểm hiện tại.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Phạm Anh Vũ, Phó Tổng giám đốc Du lịch Việt, cho rằng tác phẩm điện ảnh này đã tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh, đặc biệt trong việc kích thích nhu cầu đặt tour Củ Chi dịp lễ 30-4. So với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách đặt tour Củ Chi và các tour du lịch về nguồn tăng khoảng 15-20%.
“Mặc dù chưa có thống kê cụ thể, nhưng từ lượt tư vấn và lượng truy cập website, có thể thấy rõ sự quan tâm của du khách – nhất là giới trẻ dành cho điểm đến Củ Chi”, ông nói.
Cũng theo ông Vũ, ngoài học sinh và sinh viên, nhóm khách đến từ TPHCM – đặc biệt là các gia đình và nhóm bạn trẻ – cũng chọn Củ Chi làm điểm đến cho các chuyến đi ngắn ngày. Bên cạnh đó, công ty cũng ghi nhận sự quan tâm của du khách từ các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An… đến tour Củ Chi đang tăng.
Không chỉ các tour đường bộ, tour đường sông đến Củ Chi cũng ghi nhận mức tăng trưởng đáng kể. Bà Liêu Thị Mỹ Hạnh, Giám đốc điều hành Công ty Les Rives, cho biết từ đầu tháng 4-2025, lượng khách đi tour đường sông từ TPHCM đến Củ Chi đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Mỗi ngày, công ty vận hành từ 10-16 chuyến tàu, phục vụ khoảng 100–200 lượt khách đến Củ Chi", bà Hạnh cho biết.
Lữ hành đẩy mạnh tour văn hóa, lịch sử tại TPHCM
Bên cạnh tour Củ Chi, các hành trình khám phá nội thành TPHCM và vùng phụ cận cũng ghi nhận sức hút đáng kể trong dịp lễ năm nay.
Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết kỳ nghỉ năm nay, nhờ vào chuỗi sự kiện quy mô lớn kỷ niệm 50 năm ngày thống nhất đất nước được tổ chức tại TPHCM, lượng du khách đổ về thành phố để tham gia đại lễ 30-4 tăng cao. Nhờ đó, các tour du lịch nội đô và tour liên kết giữa TPHCM với các địa phương lân cận như Tây Ninh, đồng bằng sông Cửu Long cũng ghi nhận mức tăng trưởng tích cực.
“Lượng khách tìm hiểu các sản phẩm tour đi bộ tham quan TPHCM miễn phí và tìm hiểu văn hóa, lịch sử tại Tây Ninh, miền Tây tại BenThanh Tourist tăng khoảng 15 – 20% so với các tháng trước”, bà Linh nói.

Không chỉ BenThanh Tourist, TSTtourist cũng ghi nhận sự sôi động của tour khám phá TPHCM trong mùa lễ này. Các tour tham quan nội đô TPHCM như tuyến Gò Vấp - Hóc Môn - quận 12 - Củ Chi và bến Nhà Rồng - Dinh Xã Tây - Bảo tàng TPHCM - Dinh Độc Lập nhận được sự quan tâm lớn từ du khách. Đơn vị đã phối hợp với các khách sạn và nhà hàng tại TPHCM để hỗ trợ du khách đặt phòng, giúp khách có thể tham gia chương trình lễ diễu binh một cách trọn vẹn nhất.
Trong khi đó, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Vietluxtour, cho biết lượng khách đăng ký các tour về lịch sử trong năm nay đã tăng khoảng 30%, trong đó TPHCM là điểm đến đặc biệt được quan tâm. Các tour như "Sài Gòn xưa và nay", "Biệt động Sài Gòn", "Ký ức Sài Gòn - Chợ Lớn" thu hút sự chú ý lớn từ du khách.
Theo bà Thu, việc các sự kiện trọng đại dịp lễ 30-4 được truyền thông rộng rãi đã khơi dậy sự quan tâm, thu hút không chỉ khách từ các tỉnh, mà còn cả người dân TPHCM – những người vốn thường chọn đi xa vào dịp lễ, nay lại quyết định ở lại để tham gia vào các chương trình ý nghĩa tại địa phương.
Chia sẻ với Sài Gòn Tiếp Thị, ông Trần Quang Duy, Giám đốc Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt, cho biết công ty sẽ tổ chức tour dành cho các cựu chiến binh ở nhiều tỉnh, thành về TPHCM trong dịp lễ 30-4. Du khách sẽ tham quan một số điểm đến văn hóa, lịch sử của thành phố như chương trình “Biệt động Sài Gòn - Những căn hầm huyền thoại”, địa đạo Củ Chi, di tích quốc gia đặc biệt Dinh Độc Lập...
Với chuỗi hoạt động mang đậm dấu ấn lịch sử trong dịp lễ 30-4, Công ty Dịch vụ Lữ hành Chim Cánh Cụt dự kiến phục vụ khoảng 1.500 - 2.000 lượt khách đến TPHCM trong tháng này.
Trước đó, Sài Gòn Tiếp Thị cũng ghi nhận tình trạng nhiều khách sạn tại khu vực trung tâm TPHCM đã kín phòng từ sớm, đặc biệt là những nơi có vị trí thuận lợi để theo dõi các hoạt động như diễu hành, bắn đại bác và trình diễn pháo hoa.