(SGTT) - Sát kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5, thị trường du lịch không ghi nhận tình trạng “cháy tour”. Riêng tại TPHCM, lượng du khách tăng mạnh khiến nhiều khách sạn ở khu trung tâm đạt công suất tối đa.
- Cục Hàng không yêu cầu tăng chuyến bay đến TPHCM, phục vụ dịp lễ 30-4
- Lượng khách đến các điểm văn hóa, lịch sử tại TPHCM tăng cao trước lễ 30-4
Tour không “sốt” nhưng vẫn đều khách
Theo các công ty lữ hành, sức mua tour không tăng đột biến, nhưng nhịp đặt tour đang ổn định. Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị và Công nghệ Thông tin của BenThanh Tourist, cho biết “Hiện tại, tour du lịch nước ngoài đã đạt hơn 80% công suất, còn tour trong nước khoảng 70%”.

Dịp lễ kéo dài 5 ngày giúp các tour dài ngày có ưu thế. Trong đó, tour quốc tế chiếm tỷ trọng lớn, với các tuyến đến Đông Bắc Á như Đài Loan, Hàn Quốc và Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore được ưa chuộng. Đáng chú ý, những tour cao cấp đi châu Âu, Úc cũng ghi nhận doanh số tốt.
Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị truyền thông Vietluxtour, cho hay các tour du lịch nước ngoài dành cho khách Việt đã được chốt từ sớm, các điểm đến nội địa xa cũng vậy và hầu như kín chỗ. "Nhìn chung, lượng khách đi du lịch dịp lễ năm nay tăng khoảng 20-30% so với cùng kỳ năm 2024", bà Thu đánh giá.
Với thị trường nội địa, khách vẫn dành ưu tiên cho các điểm đến thiên nhiên, có yếu tố nghỉ dưỡng như Sa Pa, Hà Giang, Ninh Bình, Hạ Long, Phú Quốc, Nha Trang, Quy Nhơn… Trong đó, một số tour đến Phú Quốc, Côn Đảo đã “cháy vé” sớm. Tương tự năm trước, năm nay ghi nhận xu hướng du khách chọn đi bằng đường bộ hoặc đường thủy thay vì máy bay để tiết kiệm chi phí, nhất là trong bối cảnh vé máy bay tăng nhẹ vào sát dịp lễ.
Tình trạng “full phòng” được ghi nhận tại nhiều điểm nghỉ dưỡng ven biển. Bà Nguyễn Giang Sở Hạ, Giám đốc Công ty Cổ phần Lữ hành Nội địa – Quốc tế Soha Group thông tin "Năm nay khách lẻ tăng mạnh, có tour tăng tới 40% so với cùng kỳ. Một số tuyến như Phú Quốc, Nha Trang, Đà Lạt hiện đã không còn chỗ".
Đối với những khách chưa kịp đặt tour trọn gói, các gói dịch vụ "free & easy" (đặt sẵn khách sạn, phương tiện, tự khám phá điểm đến) vẫn được nhiều công ty tích cực đẩy mạnh bán vào giờ chót.
Khách đổ về TPHCM
Bên cạnh các điểm đến thiên nhiên và nghỉ dưỡng, TPHCM cũng là lựa chọn của nhiều du khách trong kỳ nghỉ lễ năm nay, đặc biệt là nhóm khách từ Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nhờ chuỗi hoạt động kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước. Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty du lịch Best Price, cho biết lượng vé máy bay của doanh nghiệp đến TPHCM trong khoảng 29-4 đến 4-5 tăng gấp 3 lần so với ngày thường.
“Tour nội đô TPHCM tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ. Các sản phẩm như Trở về miền đất thép (Củ Chi) hay Dấu ấn thống nhất hào hùng (tham quan các địa danh lịch sử thành phố) được nhiều nhóm khách lựa chọn vì thời gian linh hoạt, chi phí hợp lý mà vẫn giàu trải nghiệm”, ông Tú chia sẻ.

Từ góc độ lưu trú, các khách sạn tại trung tâm TPHCM có thể xem diễu binh ghi nhận công suất phòng gần như kín. Bà Nguyễn Thị Kim Trang, Phó Giám đốc khách sạn Viễn Đông (quận 1), cho hay “Khách sạn đã đạt 100% công suất, chủ yếu là khách đoàn, khách gia đình”.
Tương tự, khách sạn Riverside Saigon cũng đã gần như kín phòng từ đầu tháng 4, đặc biệt nhờ lượng lớn cựu chiến binh từ các tỉnh, thành về thăm chiến trường xưa. Ngoài lưu trú, khách sạn còn tổ chức tiệc buffet tối 30-4 với mức giá 1,5 triệu đồng/khách, không gian rooftop đã kín 50% chỗ, hiện chuyển sang bán vé khu vực máy lạnh.
Ông Nguyễn Kim Toản, CEO Công ty TNHH Thường Nhật, chia sẻ Các sản phẩm du lịch trên sông Sài Gòn, đặc biệt là Water bus và Water go mà công ty hiện đang phục vụ, lượng khách đông gấp đôi so với ngày thường. Trước đó, Water bus mỗi ngày chỉ chở khoảng 5.000 khách, nhưng dịp lễ này, con số này đã tăng lên gấp đôi.