Chủ Nhật, Tháng 8 17, 2025

Tokyo Banana: chiếc bánh hình quả chuối ‘gây nghiện’ du khách

A.I
(SGTT) - Nếu có dịp ghé thăm Tokyo, Nhật Bản, du khách khó mà bỏ qua những hộp bánh vàng, bên trong là từng chiếc bánh nhỏ gói riêng, in hình địa danh nổi tiếng của thủ đô Nhật Bản hoặc nhân vật hoạt hình như Pikachu, Doraemon, Hello Kitty...
Một ki-ốt Tokyo Banana tại Tháp Tokyo, một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất thành phố. Ảnh: FantasticJapan

Đó chính là Tokyo Banana, món bánh đặc sản nổi tiếng của Tokyo, bán khắp ga tàu, sân bay, khu mua sắm và du lịch. Mỗi năm, hàng trăm ngàn hộp được trao đến khách du lịch, dù rằng Tokyo chẳng hề trồng chuối. Khác với nhiều món quà lưu niệm Nhật Bản làm từ nguyên liệu địa phương gắn liền với lịch sử trăm năm như mì udon, trà xanh hay kẹo yuzu, Tokyo Banana là sản phẩm của thời hiện đại.

Những năm 1990, hãng bánh Grapestone mở quầy ở sân bay Haneda và nhận ra Tokyo thiếu một món đặc sản “để đời”. Họ quyết định tạo ra một loại bánh khiến ai cũng thấy thân quen: vỏ bánh bông mềm, bên trong là kem vị chuối, hương vị gợi ký ức với người lớn tuổi, và là kỷ niệm vui của những chuyến tham quan với học sinh. Hướng dẫn viên Katie Thompson ví Tokyo Banana như “một chiếc Twinkie, loại bánh bông lan nổi tiếng ở Mỹ”.

Ở Nhật Bản, du khách đi chơi về là phải có Omiyage, quà tặng thường là đồ ăn đặc sản địa phương để tặng cho người thân, đồng nghiệp. Tokyo Banana nhắm vào thói quen đó, nhưng thị trường chính lại là khách du lịch nước ngoài.

Anh Jeff Lui, một người Canada sống ở Nhật Bản, nói: “bạn gần như phải có quà tặng Tokyo Banana cho người thân, bạn bè chỉ để chứng minh mình vừa du lịch từ Tokyo về". Trên mạng xã hội TikTok, nhiều du khách khoe các hương vị hiếm, chia sẻ mẹo chọn mua. Video review của tài khoản Eat With Adrian thu hút hơn 260.000 lượt xem về chủ đề này.

Bánh Tokyo Banana có nhiều hương vị, màu sắc. Ảnh minh họa: Takaski

Dù vậy, không phải ai cũng thích, khi Katie Thompson cho rằng vị chuối trong kem hơi nhân tạo, nên cô chọn bánh quy “sugar butter sand tree” cũng của Grapestone làm quà. Hay Jeff Lui cũng không ăn Tokyo Banana, nhưng luôn bị bạn bè hỏi khi sang Nhật.

Grapestone thường tung vị mới như chanh, sakura, mật ong; có vị chỉ bán ở một cửa hàng duy nhất tại Ginza. Họ còn hợp tác với các thương hiệu Nhật như Pikachu, Chiikawa, Doraemon, Hello Kitty và ra mắt Kit Kat vị Tokyo Banana. Năm 2022, hãng mở cửa hàng chính ở ga Tokyo, thử cả phiên bản mặn là bánh cà ri thịt heo, bò hầm với hành tây, kem sữa và chuối xay.

Grapestone cho rằng, nếu xếp hết số bánh bán ra trong một năm, chúng đủ kéo dài từ Tokyo sang tận Mỹ. Nhưng thường thì chúng bay thẳng lên máy bay, về tay thực khách khắp thế giới.

Tại Việt Nam, Tokyo Banana được bán trên các trang thương mại điện tử với mức giá trung bình khoảng 400.000 đồng/hộp/8 bánh.

Theo CNN

Phúc An

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Hiểu nhanh về phong cách ẩm thực Cold cut chỉ trong...

0
(SGTT) - Cold cut có nguồn gốc từ các quốc gia châu Âu, nơi chúng được xem như món ăn truyền thống trong các...

Những món vịt quay ngon tại TPHCM

0
(SGTT) - Không chỉ là vịt quay Bắc Kinh, tại TPHCM vẫn còn những món vịt quay khác để chiều lòng mọi khẩu vị...

Thành phố New York giữ ngôi ‘vua pizza’ ở Mỹ

0
(SGTT) - Một hướng dẫn xếp hạng pizza của Ý vừa công bố thông tin rằng chiếc pizza ngon nhất nước Mỹ đến từ...

Ba loại cá bơn Hàn Quốc đang được ưa chuộng tại...

0
(SGTT) - Cá bơn nhập khẩu Hàn Quốc ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong thực đơn các nhà hàng cao cấp tại Việt...

Dry Aged – kỹ thuật ủ thịt được nhà hàng Việt...

0
(SGTT) - Hiện nay, một số nhà hàng tại TPHCM giới thiệu đến thực khách các loại thịt được xử lý qua phương thức...

Hiểu hơn món ăn là biểu tượng ẩm thực đảo quốc...

0
(SGTT) - Không có món ăn nào khiến người Singapore vừa hào hứng trò chuyện vừa "đổ mồ hôi" nhiều như chilli crab -...

Kết nối