(SGTT) - Nếu có dịp ghé thăm Tokyo, Nhật Bản, du khách khó mà bỏ qua những hộp bánh vàng, bên trong là từng chiếc bánh nhỏ gói riêng, in hình địa danh nổi tiếng của thủ đô Nhật Bản hoặc nhân vật hoạt hình như Pikachu, Doraemon, Hello Kitty...
- Xu hướng ẩm thực Việt hai năm qua: Lúc nội thắng thế, lúc ngoại lên ngôi
- Những xu hướng ẩm thực hứa hẹn "lên ngôi" năm 2025

Đó chính là Tokyo Banana, món bánh đặc sản nổi tiếng của Tokyo, bán khắp ga tàu, sân bay, khu mua sắm và du lịch. Mỗi năm, hàng trăm ngàn hộp được trao đến khách du lịch, dù rằng Tokyo chẳng hề trồng chuối. Khác với nhiều món quà lưu niệm Nhật Bản làm từ nguyên liệu địa phương gắn liền với lịch sử trăm năm như mì udon, trà xanh hay kẹo yuzu, Tokyo Banana là sản phẩm của thời hiện đại.
Những năm 1990, hãng bánh Grapestone mở quầy ở sân bay Haneda và nhận ra Tokyo thiếu một món đặc sản “để đời”. Họ quyết định tạo ra một loại bánh khiến ai cũng thấy thân quen: vỏ bánh bông mềm, bên trong là kem vị chuối, hương vị gợi ký ức với người lớn tuổi, và là kỷ niệm vui của những chuyến tham quan với học sinh. Hướng dẫn viên Katie Thompson ví Tokyo Banana như “một chiếc Twinkie, loại bánh bông lan nổi tiếng ở Mỹ”.
Ở Nhật Bản, du khách đi chơi về là phải có Omiyage, quà tặng thường là đồ ăn đặc sản địa phương để tặng cho người thân, đồng nghiệp. Tokyo Banana nhắm vào thói quen đó, nhưng thị trường chính lại là khách du lịch nước ngoài.
Anh Jeff Lui, một người Canada sống ở Nhật Bản, nói: “bạn gần như phải có quà tặng Tokyo Banana cho người thân, bạn bè chỉ để chứng minh mình vừa du lịch từ Tokyo về". Trên mạng xã hội TikTok, nhiều du khách khoe các hương vị hiếm, chia sẻ mẹo chọn mua. Video review của tài khoản Eat With Adrian thu hút hơn 260.000 lượt xem về chủ đề này.

Dù vậy, không phải ai cũng thích, khi Katie Thompson cho rằng vị chuối trong kem hơi nhân tạo, nên cô chọn bánh quy “sugar butter sand tree” cũng của Grapestone làm quà. Hay Jeff Lui cũng không ăn Tokyo Banana, nhưng luôn bị bạn bè hỏi khi sang Nhật.
Grapestone thường tung vị mới như chanh, sakura, mật ong; có vị chỉ bán ở một cửa hàng duy nhất tại Ginza. Họ còn hợp tác với các thương hiệu Nhật như Pikachu, Chiikawa, Doraemon, Hello Kitty và ra mắt Kit Kat vị Tokyo Banana. Năm 2022, hãng mở cửa hàng chính ở ga Tokyo, thử cả phiên bản mặn là bánh cà ri thịt heo, bò hầm với hành tây, kem sữa và chuối xay.
Grapestone cho rằng, nếu xếp hết số bánh bán ra trong một năm, chúng đủ kéo dài từ Tokyo sang tận Mỹ. Nhưng thường thì chúng bay thẳng lên máy bay, về tay thực khách khắp thế giới.
Tại Việt Nam, Tokyo Banana được bán trên các trang thương mại điện tử với mức giá trung bình khoảng 400.000 đồng/hộp/8 bánh.
Theo CNN