(SGTT) - Nhờ áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho xe sản xuất, lắp ráp trong nước mà lượng ô tô tiêu thụ trong tháng 9 vừa qua tăng đến 45% so với tháng liền kề trước đó.
- Sụt giảm 13% lượng bán ra, thị trường ô tô kỳ vọng tăng tốc khi giảm phí trước bạ
- Vietnam Motor Show 2024 sẽ 'vắng bóng' các thương hiệu quen thuộc
Chiều ngày 10-10, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), công bố lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng vừa qua đạt 36.585 xe, tăng 45% so với tháng 8-2024 và tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đây cũng là tháng đầu tiên áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho người mua xe sản xuất, lắp ráp trong nước theo nghị định 109/2024/NĐ-CP ngày 29-8-2024. Đại diện VAMA nhận định rằng thị trường ô tô bật tăng cao là nhờ tác động từ chính sách này và gửi lời cảm ơn Chính phủ đã đồng hành cùng ngành công nghiệp ô tô và có chính sách hỗ trợ kịp thời.
Cụ thể theo số liệu của VAMA, lượng bán hàng của toàn thị trường trong tháng 9 đạt 36.585 xe, bao gồm xe 28.973 du lịch; 7.367 xe thương mại và 245 xe chuyên dụng, tăng tương ứng 51%, 25% và 48% so với tháng liền kề trước đó.
Đáng chú ý, nhờ được hưởng lợi từ chính sách hỗ trợ nói trên mà lượng bán hàng của xe lắp ráp trong nước tăng 62% so với tháng trước, đạt 19.500 xe. Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho các xe sản xuất và lắp ráp trong nước đã giúp sức mua tăng trở lại. Theo tính toán, với việc giảm 50% phí trước bạ, các dòng xe ở phân khúc từ thấp đến trung bình sẽ được giảm từ khoảng 20 triệu đồng/xe.
Các hãng ô tô cũng công bố có kết quả kinh doanh tăng trưởng cao trong tháng vừa qua. Đơn cử như Honda Việt Nam đạt 3.607 xe, tăng hơn 210% so với tháng trước và tăng 41,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Hay Toyota Việt Nam bán 6.986 xe, tăng 49% so với tháng trước và tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái...
Không chỉ xe lắp ráp trong nước, mà cùng thời gian trên lượng tiêu thụ xe nhập khẩu nguyên chiếc cũng tăng 30% so với tháng trước đó, đạt đạt 17.085 xe. Nguyên nhân được cho là một số nhà kinh doanh xe nhập khẩu cũng áp dụng chính sách ưu đãi này cho khách hàng, hoặc những chương trình khuyến mại khác tương đương hoặc cao hơn để hỗ trợ người mua nhằm cạnh tranh với xe lắp ráp trong nước.
Các chuyên gia và nhà kinh doanh ô tô tin tưởng thị trường cuối năm tiếp tục sôi động trở lại cùng động lực chính sách và đà phục hồi tích cực của nền kinh tế.
Tính chung trong 9 tháng 2024, tổng lượng bán hàng của toàn thị trường đạt gần 225.590 xe, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ô tô du lịch tăng 7,5%; xe thương mại tăng 7,4% và xe chuyên dụng tăng 5,6%.