Thứ ba, Tháng tư 15, 2025

Mỗi ngày, người Việt chi gần 900 tỉ đồng để mua hàng trực tuyến

A.I
(SGTT) - Theo báo cáo toàn cảnh thị trường sàn bán lẻ trực tuyến 2024 và dự báo 2025 của Metric, năm 2024, người Việt chi trung bình 873,6 tỉ đồng mỗi ngày trên các sàn thương mại điện tử.
Khách hàng mua sắm trực tuyến. Ảnh: TL

Theo thông cáo báo chí, tính chung cả năm 2024, tổng doanh số trên 5 sàn gồm Shopee, Lazada, TikTok Shop, Tiki và Sendo đạt 318.900 tỉ đồng, tăng hơn 37% so với năm 2023, báo cáo của Metric cho biết.

Đồng thời, tổng sản lượng tiêu thụ cũng đạt hơn 3.400 triệu sản phẩm, tăng 50,7%. Tuy nhiên, số lượng cửa hàng phát sinh đơn hàng lại giảm hơn 20%. Nhiều nhà bán hàng nhỏ lẻ hoặc hoạt động không hiệu quả đã phải rời thị trường.

Dữ liệu cũng cho thấy, nửa cuối năm 2024 đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh số đáng kể nhờ vào hàng loạt sự kiện mua sắm lớn như mùa tựu trường, ngày phụ nữ Việt Nam (20-10), ngày nhà giáo Việt Nam (20-11), giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Bên cạnh đó, Shop Mall trên Shopee và TikTok Shop ghi nhận mức tăng trưởng doanh số mạnh, lần lượt là 69,7% và 181,3%. Điều này cũng đặt ra yêu cầu cho các nhà bán lẻ về việc nâng cao trải nghiệm mua sắm, cải thiện chất lượng dịch vụ và xây dựng chiến lược phát triển bền vững để duy trì vị thế cạnh tranh trên thị trường.

Hàng nhập khẩu cũng ghi nhận mức tăng mạnh nhờ logistics cải thiện và chính sách bảo vệ người mua tốt hơn. Năm 2024 ghi nhận hơn 324,1 triệu sản phẩm được đưa vào Việt Nam, tạo ra 14.200 tỉ đồng doanh số, mức tăng trưởng lần lượt 37,9% và 42,9% so với cùng kỳ.

Về xu hướng tiêu dùng, người Việt ngày càng chuộng nhu yếu phẩm, ưu tiên hàng chính hãng hoặc có nguồn gốc nước ngoài khi "chốt đơn". Cụ thể, làm đẹp, nhà cửa - đời sống, thời trang là 3 ngành hàng mang lại doanh số nhiều nhất cho các sàn, nhưng bách hóa - thực phẩm mới đạt tăng trưởng cao nhất, đến 76,3%.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

‘Ông lớn’ ngành làm đẹp mở 22 phòng thu livestream, hoạt...

0
(SGTT) - Tập đoàn ngành làm đẹp  L'Oréal vừa khai trương “Nhà máy Livestream” (Livestream Studio) hiện đại tại TPHCM chuyên biệt cho hoạt...

Kiến nghị hoãn thời điểm sàn TMĐT phải nộp thuế thay...

0
(SGTT) - Hiệp hội Thương mại Điện tử Việt Nam (VECOM) đề xuất hoãn thời điểm sàn TMĐT nộp thuế thay cho hộ kinh...

Phạt công ty bán kẹo rau củ Kera 125 triệu đồng

0
(SGTT) - Sở An toàn thực phẩm đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập...

Đề xuất thu thuế VAT với sàn thương mại điện tử

0
(SGTT) - Trong dự thảo nghị định hướng dẫn Luật Thuế giá trị gia tăng (VAT), Bộ Tài chính đề xuất mở rộng nhóm...

Truy thu, phạt gần 1.400 tỉ đồng tiền vi phạm về...

0
(SGTT) - Năm 2024, ngành thuế đã xử lý hơn 33.000 trường hợp vi phạm kinh doanh thương mại điện tử với số thuế...

Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên không...

0
(SGTT) - Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh...

Kết nối