(SGTT) - Lòng trung thành với các thương hiệu truyền thống trong ngành thực phẩm và đồ uống đang có dấu hiệu suy giảm khi người tiêu dùng ngày càng ưu tiên các lựa chọn hợp túi tiền hơn (bao gồm cả hàng nhãn hiệu riêng). Đây là một trong những phát hiện đáng chú ý từ báo cáo “Chỉ số người tiêu dùng tương lai” do Công ty tư vấn Ernst & Young (EY) thực hiện.
- Những xu hướng tạo sự đột phá cho gia vị, món ăn năm 2025
- Năm 2024: Người dùng Việt thích "quét" hơn "quẹt" khi mua sắm
Theo đó, báo cáo khảo sát khoảng 20.000 người tiêu dùng toàn cầu, trong đó có 1.500 người Mỹ, nhằm theo dõi sự thay đổi trong hành vi và nhận thức mua sắm thời kỳ hậu đại dịch và lạm phát.
Người tiêu dùng ngày càng thực tế
Ông Mark Chambers, Giám đốc khu vực bán lẻ châu Mỹ của EY, nhận định: “Các nhà bán lẻ từ lâu đã phải ứng phó với những bất ổn như lạm phát, chính trị và đứt gãy chuỗi cung ứng. Nhưng điều thách thức lớn nhất hiện nay là hiểu rõ và thích ứng với sự thay đổi trong thói quen mua sắm hằng ngày của người tiêu dùng”.
Cụ thể, EY phát hiện rằng yếu tố thương hiệu không còn là tiêu chí hàng đầu trong các quyết định mua sắm. Chỉ 35% người tiêu dùng trong khảo sát cho rằng thương hiệu là yếu tố quan trọng. Thay vào đó, giá cả, giá trị sử dụng và chất lượng sản phẩm được ưu tiên hơn. Người tiêu dùng ngày nay sẵn sàng thử các sản phẩm ít tên tuổi, miễn là chúng xứng đáng với đồng tiền họ bỏ ra.

Một trong những biểu hiện rõ nét nhất là sự tăng trưởng nhanh chóng của các sản phẩm mang nhãn hiệu riêng, thường là sản phẩm do chính siêu thị hoặc chuỗi bán lẻ sản xuất. Những sản phẩm này không chỉ có giá cả cạnh tranh hơn mà chất lượng cũng ngày càng được cải thiện.
Hàng nhãn riêng được quan tâm, nhãn truyền thống cải tiến chưa cao
Theo EY, gần 60% người tiêu dùng Mỹ cho biết họ sẵn sàng mua hàng nhãn riêng trong nhóm thực phẩm tươi sống. Tỷ lệ này lần lượt là 55% ở danh mục bánh kẹo và đồ ăn vặt và 51% ở thực phẩm chế biến. Điều này cho thấy người tiêu dùng không còn e ngại hay đánh đồng hàng nhãn riêng với chất lượng thấp như trước.
Tuy vậy, trong các danh mục như đồ uống có cồn và nước giải khát, phần lớn người tiêu dùng vẫn ưu tiên thương hiệu quen thuộc. Điều này phản ánh thực tế rằng với một số sản phẩm mang tính “trải nghiệm” hoặc gắn liền với thói quen tiêu dùng lâu dài, thương hiệu vẫn giữ vai trò quan trọng.
Một xu hướng đáng lo ngại khác là niềm tin vào các thương hiệu đang bị xói mòn. Có tới 78% người tiêu dùng nhận thấy hiện tượng “thu hẹp sản phẩm”, tức giảm số lượng hoặc kích cỡ mà không giảm giá, họ coi đây là hành vi làm giảm giá trị thương hiệu.
Hơn 40% người được hỏi tin rằng những “đổi mới sản phẩm” chỉ là chiêu trò nhằm cắt giảm chi phí sản xuất, chỉ 26% tỏ ra tích cực với các thay đổi được giới thiệu là cải tiến. Điều này cho thấy người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo và đòi hỏi cao hơn về tính minh bạch cũng như thực chất của các sản phẩm mang mác đổi mới.
Làn sóng tiêu dùng dịch chuyển đến người trẻ
Ông Don Johnson, Giám đốc chiến lược và thực thi của EY, cho rằng sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đến từ nhiều yếu tố đan xen. “Chúng ta đang ở trong thời kỳ giá cả leo thang suốt hơn một năm qua, buộc người tiêu dùng phải điều chỉnh thói quen mua sắm”, ông nói.

Bên cạnh đó, sự thay đổi thế hệ cũng đóng vai trò quan trọng. “Những người tiêu dùng trẻ tuổi lớn lên trong môi trường mà các cửa hàng như Trader Joe’s hay các siêu thị nhấn mạnh hàng nhãn riêng, do đó, họ không có sự ràng buộc tình cảm với các thương hiệu truyền thống”, ông Johnson phân tích.
Sự xuất hiện của các nhà bán lẻ lớn với hàng nhãn riêng chất lượng cao đã tạo ra “cơn bão hoàn hảo” bởi chất lượng tốt hơn, giá hợp lý hơn, khiến người tiêu dùng sẵn sàng thử nghiệm và thay đổi.
Cơ hội vẫn còn cho các thương hiệu
Dù vậy, không phải mọi cánh cửa đều khép lại với các thương hiệu truyền thống. Trên thực tế, hơn 60% người được hỏi vẫn coi thương hiệu là yếu tố quan trọng và 55% cho biết họ từng quay trở lại dùng sản phẩm thương hiệu sau khi thử hàng nhãn riêng, nếu sản phẩm thỏa mãn các tiêu chí như chất lượng, độ tin cậy và giá trị sử dụng.
Theo ông Johnson, các thương hiệu cần tái định nghĩa lại “phương trình giá trị”, khi không chỉ là mức giá, mà còn là tính năng sản phẩm, trải nghiệm người dùng và sự nhất quán trong chất lượng. “Nếu sản phẩm của bạn chất lượng, đúng như quảng cáo và có thành phần người tiêu dùng mong muốn thì bạn vẫn có cơ hội giành lại niềm tin”, ông nói.
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng tỉnh táo và thực dụng, các thương hiệu không thể dựa vào danh tiếng lâu năm mà họ cần chứng minh giá trị thực chất. Khi giá cả vẫn là yếu tố then chốt, bài toán đặt ra là làm sao để giữ được chất lượng trong khi vẫn đảm bảo mức giá hợp lý, đó sẽ là chìa khóa để giành lại lòng trung thành trong thời đại ngày nay.
Theo foodbusinessnews