Thứ Bảy, Tháng 8 16, 2025

Lần đầu tiên Việt Nam có sàn thương mại điện tử xanh

A.I
(SGTT) - Sàn thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên tại Việt Nam chính thức ra mắt vào ngày 1-7. Đây là nền tảng hỗ trợ các doanh nghiệp xanh hóa chuỗi cung ứng và công khai dữ liệu về phát thải. Ngoài ra, sàn còn giúp doanh nghiệp chủ động tiếp cận các thị trường toàn cầu, đặc biệt là những thị trường khó tính như EU, Mỹ, Nhật Bản.
Lễ công bố sàn giao dịch thương mại điện tử xanh đầu tiên của Việt Nam, tạo thêm sân chơi cho các doanh nghiệp xanh. Ảnh: Vân Anh

Ngày 1-7, UBND TPHCM phối hợp cùng Báo Sài Gòn Giải Phóng và một số đơn vị tổ chức Diễn đàn thương mại xanh 2025. Trong dịp này, sàn giao dịch thương mại điện tử B2B xanh đầu tiên của Việt Nam với tên gọi EcoHub cũng chính thức ra mắt. Đây là sàn dành riêng cho cộng đồng doanh nghiệp xanh.

EcoHub là nền tảng hỗ trợ doanh nghiệp hội nhập vào chuỗi thương mại toàn cầu theo các tiêu chuẩn ESG (bộ tiêu chuẩn đánh giá tác động của doanh nghiệp đến môi trường, xã hội và quản trị). Trong đó, B2B là giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau.

Không chỉ là sàn giao dịch trực tuyến, EcoHub còn là một hạ tầng giao thương mới giúp doanh nghiệp công khai dữ liệu về phát thải, minh bạch hóa quy trình sản xuất, thể hiện cam kết trách nhiệm xã hội và môi trường ngay từ bước đầu tiên. Từ đó, doanh nghiệp có thể chủ động tiếp cận tất cả các các thị trường trên toàn cầu, nhất là các thị trường khó tính như EU (Liên minh châu Âu), Mỹ, Nhật Bản...

Nền tảng này cũng tích hợp các công cụ đo lường và báo cáo phát thải theo chuẩn quốc tế như CBAM (cơ chế điều chỉnh biên giới carbon), EUDR (quy định chống phá rừng của Liên minh châu Âu) giúp doanh nghiệp giám sát và tối ưu chiến lược Net Zero (phát thải ròng bằng 0) một cách hệ thống.

Sàn thương mại điện tử xanh EcoHub giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ có thể tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu với chi phí thấp và hiệu quả cao hơn. Ảnh: Minh Thảo

Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp TPHCM (HUBA), cho biết việc tìm kiếm các sản phẩm xanh là điều mà doanh nghiệp Việt Nam và thế giới đều rất coi trọng. Thay vì khi có một nhu cầu cụ thể phải tới trực tiếp, tìm từng trang web, thì trên sàn này có chia thành các lĩnh vực ngành nghề với đầy đủ thông tin, yên tâm đã chuyển đổi xanh, đạt các tiêu chuẩn xanh. Đây cũng là sân chơi, cơ hội để các doanh nghiệp đã xanh hóa được nhiều người biết đến.

Ông Hòa mong muốn, sàn sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi xanh. Bởi hiện nay, đa số là doanh nghiệp nhỏ và vừa, họ cần các giải pháp "vừa túi tiền" với nhiều lựa chọn. Chẳng hạn như doanh nghiệp giải pháp dùng chung để chia sẻ kinh phí, hoặc trả góp, thuê hàng năm… để giảm chi phí để quá trình chuyển đổi xanh thuận lợi hơn.

Theo bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương, sự hình thành sàn giao dịch B2B xanh sẽ là nền tảng quan trọng giúp cộng đồng doanh nghiệp xanh hóa chuỗi cung ứng một cách dễ dàng, có khả năng kết nối rộng rãi với nhiều ưu thế vượt trội so với phương thức giao dịch truyền thống trước đây. Điều này sẽ giúp cho cộng đồng doanh nghiệp có thêm lợi thế cạnh tranh khi tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu theo hướng phát thải carbon thấp và tăng trưởng xanh

Thứ trưởng cho biết, thời gian tới, các cơ quan, ban ngành sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý và quy định về phát triển thương mại xanh, bền vững trong từng lĩnh vực; cũng như tăng cường các chính sách phát triển thuận lợi nhất cho doanh nghiệp chuyển đổi xanh.

Minh Thảo

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Chuyện về nơi gieo mầm du lịch xanh từ chính người...

0
(SGTT) – Vườn rau Thanh Đông (phường Hội An Đông, TP. Đà Nẵng) từ lâu đã nổi tiếng với mô hình nông nghiệp truyền...

Mái nhà có thể trở thành ‘nhà máy điện sạch mini’

0
(SGTT) - Hệ thống điện mặt trời mái nhà được ví như “nhà máy điện sạch mini” vận hành an toàn và sản xuất điện liên tục....

Gần 50% phụ phẩm nông nghiệp bị lãng phí, cơ hội...

0
(SGTT) - Mỗi năm Việt Nam tạo ra khoảng 93,6 triệu tấn phụ phẩm nông nghiệp, nhưng gần một nửa trong số đó chưa...

Giảm hơn 62.000 túi nylon từ chiến dịch thúc đẩy kinh...

0
(SGTT) - Hơn 62.000 túi nylon, tương đương hơn nửa tấn, đã được giảm trong chiến dịch “Ngày không sử dụng túi nylon tại...

135 tỉ đô la và bài toán niềm tin cho chuyển...

0
(SGTT) - Việt Nam cần hơn 135 tỉ đô la Mỹ cho chuyển dịch năng lượng đến năm 2030. Tuy nhiên, nhiều rào cản...

Siết bán hàng livestream, chuẩn hoá môi trường thương mại điện...

0
(SGTT) - Dự thảo Luật Thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ tạo hành lang pháp lý minh bạch, thúc đẩy môi trường...

Kết nối