Thứ bảy, Tháng ba 22, 2025

Khuyến cáo du khách về chiêu trò giảm giá, khuyến mại ảo khi đặt phòng qua mạng

A.I
(SGTT) - Theo Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, các đối tượng lừa đảo thường lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch, đưa ra ưu đãi mã giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc… nhằm chiếm đoạt tài sản.
Thời gian qua, hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng đang tăng. Ảnh minh họa: TL

Mới đây, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam gửi công văn đến sở quản lý du lịch các địa phương về việc phòng ngừa, xử lý các hành vi lừa đảo, bảo vệ quyền lợi chính đáng của du khách và uy tín của ngành du lịch, TTXVN đưa tin.

Công văn này được đưa ra trong bối cảnh tình trạng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trong lĩnh vực du lịch, đặc biệt là hình thức lừa đảo đặt phòng qua mạng đang tăng. Đối tượng lừa đảo cũng sử dụng những chiêu thức tinh vi.

Những chiêu trò phải kể đến như lập các website, fanpage giả mạo các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch với ưu đãi giảm giá, khuyến mại ảo và yêu cầu chuyển tiền đặt cọc… nhằm chiếm đoạt tiền của người dân. Điều này gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh ngành du lịch, gây bức xúc dư luận.

Trước tình trạng trên, Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch các địa phương tuyên truyền hơn nữa đến các đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch, người dân về chiêu trò này. Sở đưa ra khuyến cáo người dân tìm hiểu kỹ thông tin của cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch nói chung và cơ sở lưu trú du lịch nói riêng trước khi đặt dịch vụ, thanh toán. Du khách, người dân chỉ nên đặt dịch vụ tại các website, fanpage chính thức của đơn vị kinh doanh dịch vụ du lịch do cơ quan quản lý du lịch địa phương cung cấp hoặc qua các nền tảng đặt dịch vụ có uy tín.

Cục cũng yêu cầu tăng công tác thanh tra, kịp thời phát hiện và xử lý các vi phạm theo quy định; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đơn thư, phản ánh liên quan của người dân theo thẩm quyền; phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, ngăn chặn các website, fanpage giả mạo, đồng thời xử lý các đối tượng có hành vi lừa đảo.

Các sở quản lý địa phương cung cấp thông tin những cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch có đăng ký kinh doanh trên địa bàn để người dân, du khách biết và đặt dịch vụ đồng thời phối hợp cập nhật thông tin các cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch tại địa phương lên hệ thống cơ sở dữ liệu của Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch tại địa phương rà soát, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng có thẩm quyền để kịp thời giải quyết, xử lý các vụ việc liên quan. Bên cạnh đó là áp dụng các biện pháp bảo mật, ngăn chặn các hành vi xâm nhập, giả mạo; cung cấp thông tin các website, fanpage, nền tảng mạng xã hội chính thức gửi sở quản lý du lịch địa phương.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Phát triển mô hình lưu trú xanh: Góc nhìn từ Silk...

0
(SGTT) - Phát triển xanh và bền vững không chỉ bao gồm các hoạt động giảm thiểu rác thải, xử lý rác hữu cơ...

Nhiều ngân hàng cảnh báo lừa đảo mở thẻ tín dụng

0
(SGTT) - Nhiều ngân hàng đã đưa ra cảnh báo về các chiêu thức lừa đảo liên quan đến mời chào mở thẻ tín...

Hải Phòng có khách sạn ‘flagship’ của Pullman vốn đầu tư...

0
(SGTT) - Sau thời gian vận hành thử nghiệm, khách sạn Pullman Hai Phong Grand Hotel (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) với...

TPHCM ban hành quy định mới về việc kinh doanh lưu...

0
(SGTT) - UBND TPHCM vừa ban hành quy định về quản lý, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Theo đó,...

Bộ Công Thương cảnh báo gia tăng lừa đảo trên không...

0
(SGTT) - Theo Bộ Công Thương có hai nguy cơ khiến người dùng bị lừa đảo trên mạng là mã độc giám sát, đánh...

Cảnh báo chiêu trò lừa đảo mới: kiểm soát điện thoại...

0
(SGTT) - Một số kẻ gian cố tình nhập sai mật khẩu khiến tài khoản người dùng bị khóa, sau đó đóng vai nhân...

Kết nối