Thứ Năm, Tháng 9 4, 2025

Hơn 200.000 tỉ đồng làm tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

(SGTT) - Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng và liên vận với Trung Quốc sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư là 203.231 tỉ đồng cho chiều dài 391 km, được thực hiện dưới hình thức đầu tư công.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Ảnh minh họa: laocai.gov.vn

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, theo TTXVN.

Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối là tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tuyến chính khoảng gần 391km. Tuyến đường sắt sẽ làm khổ đường 1.435mm với tốc độ thiết kế từ 80-160 km/h tuỳ từng khu vực. Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng mới sẽ vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỉ đồng bằng hình thức đầu tư công. Nguồn vốn này bằng khoảng 45,5% GRDP của Hải Phòng trong năm 2024. Theo Cục thống kê Hải Phòng, tổng giá trị sản phẩm (GRDP) năm 2024 là ước đạt 445.995 tỉ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quí 3-2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải.

Với đoạn đi qua thành phố Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư nhánh Nam Đồ Sơn (12,7km) và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa bàn thành phố.

Thành Tín

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Sắp có đoàn tàu du lịch ‘Hà Nội 5 cửa ô’...

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ra mắt đoàn tàu du lịch “Hà Nội 5 cửa ô” với thiết kế lấy...

Gần 4.000 lượt khách đi tàu Việt – Trung sau khi...

0
(SGTT) - Sau hơn hai tháng tái khởi động, tuyến tàu liên vận quốc tế Việt Nam - Trung Quốc đã ghi nhận gần...

Chưa phát sinh sự cố hạ tầng đường sắt do bão...

0
(SGTT) - Hiện ngành đường sắt chưa ghi nhận ảnh hưởng đến kết cấu hạ tầng do bão số 3, vận tải thông suốt. ...

Chính phủ khuyến khích tư nhân đầu tư dự án đường...

0
(SGTT) - Trong dự thảo Luật Đường sắt (sửa đổi), Chính phủ đã bổ sung nhiều nội dung mở rộng cơ chế huy động...

‘Đoàn tàu Thống Nhất’ sắp được tái hiện vào dịp 30-4

0
(SGTT) - Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ vận hành một đôi tàu đặc biệt mang tên “Đoàn tàu Thống Nhất”, được...

Đường sắt Nam Định-Thái Bình-Hải Phòng-Quảng Ninh sẽ đầu tư sau...

0
(SGTT) - Theo Bộ Xây dựng, dự án đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Quảng Ninh sẽ được xem...

Kết nối