Chủ Nhật, Tháng hai 9, 2025

Hơn 200.000 tỉ đồng làm tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc

(SGTT) - Dự án xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng và liên vận với Trung Quốc sẽ đi qua 9 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư là 203.231 tỉ đồng cho chiều dài 391 km, được thực hiện dưới hình thức đầu tư công.
Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Ảnh minh họa: laocai.gov.vn

Bộ Giao thông Vận tải vừa trình Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng, theo TTXVN.

Theo đó, dự án đi qua địa phận 9 tỉnh, thành phố gồm Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng. Điểm đầu tại vị trí kết nối ray qua biên giới giữa ga Lào Cai mới và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), thuộc địa phận thành phố Lào Cai. Điểm cuối là tại khu bến Lạch Huyện, thuộc địa phận thành phố Hải Phòng.

Đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng có tuyến chính khoảng gần 391km. Tuyến đường sắt sẽ làm khổ đường 1.435mm với tốc độ thiết kế từ 80-160 km/h tuỳ từng khu vực. Toàn tuyến dự kiến bố trí 18 ga gồm 3 ga lập tàu Lào Cai, Yên Thường, Nam Hải Phòng và 15 ga hỗn hợp.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng mới sẽ vận chuyển chung hành khách và hàng hóa. Tuyến đường sắt hiện hữu đảm nhận vận tải hành khách nội địa, du lịch chặng ngắn, vận chuyển một số chủng loại hàng hóa có sẵn chân hàng kết nối trực tiếp với tuyến đường sắt.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 203.231 tỉ đồng bằng hình thức đầu tư công. Nguồn vốn này bằng khoảng 45,5% GRDP của Hải Phòng trong năm 2024. Theo Cục thống kê Hải Phòng, tổng giá trị sản phẩm (GRDP) năm 2024 là ước đạt 445.995 tỉ đồng.

Bộ Giao thông Vận tải cũng đưa ra dự kiến phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quí 3-2025; hoàn thành thiết kế kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu một gói thầu xây lắp, khởi công dự án cuối năm 2025.

Tuyến đường sắt Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng được xây mới với mục tiêu kết nối với cảng biển quốc tế Hải Phòng, kết nối liên vận với Trung Quốc nhằm triển khai sáng kiến “Vành đai và Con đường” và Kế hoạch hợp tác kết nối trong khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai”, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn, giảm phát thải.

Với đoạn đi qua thành phố Hải Phòng, UBND thành phố Hải Phòng đề xuất sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương để thực hiện đầu tư nhánh Nam Đồ Sơn (12,7km) và thực hiện công tác giải phóng mặt bằng của dự án đoạn qua địa bàn thành phố.

Thành Tín

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Trình Quốc hội dự án đường sắt Lào Cai – Hà...

0
(SGTT) - Bộ Giao thông Vận tải sẽ trình Quốc hội xem xét chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai -...

Đến 2030, ngành đường sắt sẽ đóng các toa tàu khách...

0
(SGTT) - Trong chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2035, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tập trung...

Nghiên cứu tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội –...

0
(SGTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo nghiên cứu kỹ lưỡng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng,...

TPHCM đề xuất thành lập tập đoàn đường sắt đô thị...

0
(SGTT) - Việc xây dựng đề án lập tập đoàn đường sắt đô thị sẽ triển khai song song với tiến trình chuẩn bị...

Gần 184.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Quảng...

0
(SGTT) - Theo quy hoạch, nhu cầu vốn để đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng...

Hơn 179.000 tỉ đồng làm đường sắt Lào Cai – Hà...

0
(SGTT) - Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến...

Kết nối