(SGTT) - Theo Cục Đường sắt, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh dự kiến có tổng chi phí xây dựng khoảng 179.126 tỉ đồng và phục vụ gần 4,7 triệu khách hàng đến năm 2030.
- Đường sắt áp dụng chính sách mới cho vé tàu dịp Tết 2025
- Đường sắt Việt Nam hủy hơn 40 chuyến tàu do mưa bão
Cục Đường sắt đã gửi đề nghị lên Bộ Giao thông Vận tải để phê duyệt dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, TTXVN đưa tin.
Theo đó, điểm đầu của tuyến đường sắt là ga Lào Cai, nơi tiếp giáp với đường sắt Trung Quốc và điểm cuối là ga Hạ Long thuộc tuyến Kép - Hạ Long. Tổng chiều dài tuyến khoảng 427 km, được chia thành 41 đoạn. Tuyến đi qua 10 tỉnh, thành phố là Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng và Quảng Ninh.
Liên danh tư vấn lập quy hoạch TRICC-TEDI đã chia tuyến đường sắt thành 2 tuyến chính và 2 tuyến nhánh. Trong đó, tuyến chính dài nhất là đoạn Lào Cai - Cảng Lạch Huyện, dài 391,06 km.
Dự kiến, tuyến đường sắt sẽ vận chuyển 12,77 triệu tấn hàng và 4,65 triệu khách vào năm 2030, tăng lên 14,94 triệu tấn hàng và 6,22 triệu khách vào năm 2040 và đạt 17,48 triệu tấn hàng và 8,31 triệu khách vào năm 2050.
Theo liên danh tư vấn lập quy hoạch, giai đoạn trước năm 2030 sẽ tập trung vào đoạn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Các đoạn còn lại sẽ tiếp tục nghiên cứu và triển khai sau đó.
Tổng chi phí dự kiến cho dự án này là 179.126 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng là 23.448 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị là 107.260 tỉ đồng và phần còn lại là chi phí tư vấn, quản lý dự án và dự phòng.
Theo cơ quan chức năng, dự án tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được đầu tư nhằm nâng cao năng lực vận tải, kết nối các cảng biển, khu công nghiệp và khu du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.