Thứ tư, Tháng Một 8, 2025

Hiệp định thương mại là ‘động lực’ thúc đẩy xuất khẩu rau quả Việt Nam

A.I
(SGTT) - Ngành rau quả Việt Nam đang trải qua giai đoạn tăng trưởng mạnh nhờ vào việc tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam đã ký với các nước. Vì thế, với những lợi thế sẵn có, ngành hàng này được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới.
Theo Vinafruit, nếu thời gian tới số lượng mã vùng trồng, mã số cơ sở đóng gói được cấp tăng lên thì xuất khẩu rau quả, đặc biệt là sầu riêng có thể tăng mạnh. Hiện Trung Quốc mới cấp 708 mã vùng trồng và 168 mã cơ sở đóng gói cho khoảng 25.000 hecta sầu riêng, trong khi đó Việt Nam có đến 150.000 hecta.  Ảnh: Trung Chánh

Đây là thông tin được đưa ra tại Đại hội nhiệm kỳ 5 (2025-2029) của Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) tổ chức chiều 6-1-2025.

Theo Vinafruit, doanh nghiệp xuất khẩu rau quả của Việt Nam đã tận dụng tốt những lợi thế mà các hiệp định thương mại tự do (FTA) mang lại. Cùng với đó, việc Trung Quốc cho phép nhập khẩu chính ngạch 12 mặt hàng trái cây của Việt Nam, trong đó có sầu riêng đã đẩy kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang Trung quốc tăng trưởng mạnh.

Cụ thể, tính đến hết tháng 11-2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc ước đạt trên 4,3 tỉ đô la Mỹ, tăng hơn 2 lần so với giá trị xuất khẩu rau quả sang thị trường này vào năm 2020.

Số liệu thống kê của Vinafruit cho thấy, tính đến nay, các mặt hàng rau quả của Việt Nam đã tận dụng tốt các ưu đãi có từ các FTA nên đã xuất khẩu sang 80 thị trường khác nhau.

Tuy nhiên, xuất khẩu rau quả của Việt Nam vẫn phụ thuộc nhiều và thị trường châu Á, ngoài Trung Quốc còn có Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan. Trong giai đoạn từ 2020 đến hết 2024, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả chủ yếu của Việt Nam, chiếm hơn 60% giá trị xuất khẩu mặt hàng này.

Nhận định về tương lai, theo Vinafruit, trong thời gian tới thị hiếu và xu hướng tiêu dùng của thế giới đang chuyển sang các sản phẩm có lợi cho sức khỏe như rau và trái cây đặc biệt là các sản phẩm hữu cơ, có giá trị dinh dưỡng cao, an toàn và tiện lợi cho người sử dụng. Dự báo trong những năm tới, thị trường xuất khẩu còn tiếp tục phát triển mở rộng với khu vực chính là Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN, Hồng Kông, tiếp đến là Mỹ, Canada và EU. Bên cạnh đó là các thị trường tiềm năng như Ấn Độ, UAE, Úc và New Zealand.

Theo dự báo của FAO, dân số thế giới tiếp tục tăng trưởng và đạt đến 9-10 tỉ năm 2030 mức thu nhập cũng không ngừng tăng lên, nhất là tại các thị trường truyền thống như Trung Quốc và các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung đông... sẽ làm gia tăng nhu cầu tiêu dùng về rau quả, ước đoán trên 400 tỉ đô la Mỹ/năm. Từ những dữ liệu này, phía Vinafruit cho rằng, những năm tới Việt Nam có thể được hưởng lợi để trở thành nước xuất khẩu rau quả xuất khẩu hàng đầu khu vực và thế giới.

Nam Nguyên

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Xuất khẩu rau quả: Kỳ vọng lớn nhưng vẫn lo trước...

0
(SGTT) - Những con số kỷ lục về tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam năm 2024 đã nói lên triển...

Giúp chợ truyền thống giữ vững vị thế

0
(SGTT) - Bối cảnh kinh doanh thật khốc liệt khi các siêu thị và chuỗi cửa hàng dần lấy đi thị phần của chợ...

Kết nối