(SGTT) - Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đã đề nghị một số đơn vị liên hệ, tìm thêm nguồn cung đá ở các mỏ thuộc tỉnh Bình Dương để tránh quá tải cung ứng đá xây dựng cho các mỏ đá trên địa bàn tỉnh.
- Gỡ vướng vật liệu xây dựng cho dự án giao thông trọng điểm tại Đồng Nai
- Cao tốc Cần Thơ – Cà Mau có đủ nguồn vật liệu xây dựng

TTXVN đưa tin, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, đã nhận được kiến nghị bổ sung, điều chỉnh nhu cầu đá xây dựng của chủ đầu tư tại nhiều dự án trọng điểm khu vực phía Nam.
Cụ thể, Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đề nghị Đồng Nai cung cấp thêm 16.000m3 đá dăm phục vụ cao tốc Cao Lãnh - Lộ Tẻ.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Long An đề nghị tăng 25.000m3 đá các loại để xây dựng đường vành đai 3 TPHCM, đoạn qua tỉnh Long An.
Ngoài ra, năm 2025 chủ đầu tư các dự án phía Nam cũng đăng ký với Đồng Nai hàng triệu m3 đá xây dựng. Trong số đó, Ban Quản lý dự án sân bay Long Thành đăng ký gần 5 triệu m3; Ban Quản lý dự án tỉnh Sóc Trăng đăng ký gần 840.000m3; Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TPHCM đăng ký hơn 750.000m3; Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đăng ký gần 500.000m3; Ban Quản lý dự án 85 đăng ký gần 240.000m3.
Do khối lượng đá xây dựng phục các dự án rất lớn, Sở Nông nghiệp và Môi trường tỉnh Đồng Nai đã đề nghị một số đơn vị liên hệ, tìm thêm nguồn cung đá ở các mỏ thuộc tỉnh Bình Dương để tránh quá tải cung ứng đá xây dựng cho các mỏ đá trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Tỉnh Đồng Nai được coi là "thủ phủ" đá với 32 mỏ được cấp phép, trữ lượng còn lại khoảng 265 triệu m3, công suất khai thác theo thiết kế hơn 20 triệu m3/năm. Trên lý thuyết, nguồn cung đá tỉnh đủ cung cấp cho các dự án trọng điểm ở phía Nam nhưng thực tế thì chưa cung ứng đủ. Nguyên nhân là do hầu hết mỏ đều vướng thủ tục pháp lý về đất đai, công suất khai thác sụt giảm.
Thời gian qua, cơ quan chức năng Đồng Nai đã thành lập tổ công tác nhằm tháo gỡ các vướng mắc pháp lý, nâng công suất các mỏ đá; phân bổ, khai thác khối lượng đá tại các dự án trọng điểm đến từng nhà thầu và từng mỏ.
Tỉnh cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bổ sung sân bay Long Thành vào danh mục dự án hưởng cơ chế đặc thù, làm cơ sở để địa phương nâng công suất khai thác tại các mỏ đá lên 50%.