Thứ bảy, Tháng hai 15, 2025

Doanh số ô tô tại Việt Nam giảm 40% trong tháng đầu năm

(SGTT) - Theo Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 1-2025, doanh số bán ô tô toàn thị trường của các đơn vị thành viên đạt 18.893 chiếc, giảm 40% so với tháng trước đó.
Doanh số bán xe của các thành viên VAMA giảm 40% so với tháng trước đó. Ảnh: TL

Ngày 13-2, Hiệp hội các Nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố doanh số bán hàng trong tháng 1. Theo đó, doanh số bán hàng toàn thị trường của các đơn vị thành viên sụt giảm mạnh trong tháng vừa qua, TTXVN đưa tin.

Cụ thể, trong tháng đầu năm, chỉ có 18.893 xe ô tô các loại được bán ra, giảm 40% so với tháng 12-2024. Sự sụt giảm này ảnh hưởng đến hầu hết các phân khúc xe, gồm 14.201 xe du lịch, giảm 42%; 4.354 xe thương mại, giảm 33% và 338 xe chuyên dụng, giảm 40%.

Doanh số bán xe của VAMA trong tháng 1 đạt gần 19.000 chiếc. Ảnh: VAMA

Đáng chú ý, thị trường ô tô Việt Nam tiếp tục ghi nhận sự chênh lệch trong mức giảm giữa xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu. Cụ thể, doanh số xe lắp ráp trong nước đạt 9.120 xe, giảm 29% còn xe nhập khẩu nguyên chiếc chỉ đạt 9.773 xe, giảm tới 48% so với tháng trước.

Trong số các đơn vị thuộc VAMA công bố số liệu, Toyota dẫn đầu doanh số bán hàng với 3.346 xe, tiếp theo là Ford với 2.452 xe, Mazda với 2.031 xe, KIA với 1.846 xe và Honda với 1.826 xe.

Đáng chú ý, doanh số dòng xe hybrid trong tháng đầu năm đạt 904 xe, tăng 57% so với cùng kỳ năm trước, cho thấy nhu cầu đối với các dòng xe thân thiện với môi trường ngày càng cao.

Cùng ngày, Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kết quả bán hàng tháng 1-2025, với tổng doanh số xe Hyundai đạt 3.074 xe.

Như vậy, tổng lượng ô tô gồm các đơn vị thuộc VAMA và Hyundai được bán ra tại thị trường Việt Nam trong năm 2024 đạt 21.967 xe. Kết quả này chưa bao gồm các mẫu xe Mercedes-Benz, Audi cùng nhiều mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc khác.

Theo các chuyên gia trong ngành, doanh số sụt giảm mạnh trong tháng 1 có thể do yếu tố mùa vụ, khi nhu cầu mua sắm thường chững lại sau mùa cao điểm cuối năm. Bên cạnh đó, cuối tháng 1 trùng với kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, khiến giao dịch gần như không diễn ra trong giai đoạn này.

Ngoài ra, việc kết thúc ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, lãi suất vay mua ô tô và sức mua giảm cũng ảnh hưởng đến thị trường ô tô tháng đầu năm. Các chuyên gia dự báo thị trường có thể phục hồi từ quí 2 và tăng trưởng trở lại vào nửa cuối năm nhờ chính sách kích cầu từ các hãng xe và sự hỗ trợ của Chính phủ trong phát triển phương tiện giao thông xanh.

Gia Nghi

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dự báo thị trường xe ô tô cũ tiếp tục tăng...

0
Xe ô tô cũ đã trở thành tâm điểm khi ngày càng thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng nhờ giá cả...

Trung Quốc sáng tạo thuật ngữ mới cho xe điện

0
(SGTT) - Các nhà sản xuất xe điện ở Trung Quốc đã từ bỏ thuật ngữ "EV" truyền thống và chuyển sang "EIV" (xe điện...

Ô tô điện không còn được miễn lệ phí 100% trước...

0
(SGTT) - Từ ngày 1-3, ô tô điện chạy pin đăng ký lần đầu tại Việt Nam sẽ không còn được hưởng mức lệ...

Điểm qua những mẫu xe Trung Quốc dự kiến ra mắt...

0
Thị trường ô tô Việt Nam đầu năm 2025 dự kiến sẽ đón chào sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới, đặc biệt...

Người Việt mua ô tô hãng nào, mẫu nào… nhiều nhất...

0
(SGTT) - Thương hiệu ô tô Hyundai đã lấy lại vị trí dẫn đầu về lượng bán hàng từ tay Toyota, trong khi Kia...

City Store đầu tiên tại Đông Nam Á của Volkswagen mở...

0
(SGTT) - Ngày 10-12, Showroom Volkswagen City Store Phú Mỹ Hưng được khai trương, trở thành cửa hàng đầu tiên của mô hình “City...

Kết nối