(SGTT) - VEC đề xuất cho phép dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành được đầu tư theo hình thức công trình khẩn cấp để sớm khởi công vào ngày 19-8 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
- VEC là cơ quan chủ quản dự án mở rộng cao tốc TPHCM – Long Thành
- Phí cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây cao nhất gần 450.000 đồng

Trong báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Trương Việt Đông, cho biết dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành là công trình quy mô lớn, kỹ thuật phức tạp, cần thi công khẩn cấp do có 10km đất yếu (xử lý tối thiểu 8 tháng), 12km cầu và phải đảm bảo giao thông trong quá trình thi công, TTXVN đưa tin.
Ông Đông cho biết, nếu triển khai theo đúng trình tự pháp luật, dự án phải qua 3 bước: phê duyệt chủ trương đầu tư, dự án đầu tư và thiết kế - dự toán. Theo đó, dự kiến khởi công ngày 1-1-2026, hoàn thành cơ bản vào tháng 12-2026, riêng cầu Long Thành đưa vào sử dụng tháng 6-2027.
VEC đề xuất khởi công dự án vào ngày 19-8, chào mừng 80 năm Quốc khánh 2-9 và kiến nghị Chính phủ cho phép áp dụng 5 cơ chế đặc thù để triển khai dự án mở rộng cao tốc TPHCM - Long Thành, trên cơ sở nghiên cứu quy định pháp lý hiện hành.
Cụ thể, VEC kiến nghị được áp dụng chỉ định thầu rút gọn và thực hiện song song các thủ tục: khảo sát, lập dự án, thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu, thi công và các công việc liên quan.
Thủ tướng Chính phủ quyết định tách công tác giải phóng mặt bằng thành dự án riêng, giao TPHCM và Đồng Nai thực hiện; VEC sẽ bố trí vốn theo tiến độ địa phương đề xuất.
UBND các địa phương ưu tiên hỗ trợ xác định vị trí bãi đổ thải, bãi tập kết vật liệu, bến tạm, trạm trộn và đẩy nhanh thủ tục cấp phép, đồng thời bảo đảm nguồn vật liệu phục vụ thi công.
VEC kiến nghị, trong trường hợp bất khả kháng (thiếu vật liệu, vướng mặt bằng, thiên tai, dịch bệnh...), cho phép điều chỉnh tiến độ phần bị ảnh hưởng.
Nếu được chấp thuận là công trình khẩn cấp và áp dụng cơ chế đặc thù, dự án sẽ không cần phê duyệt chủ trương đầu tư, không phải lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, được triển khai song song nhiều thủ tục, rút ngắn thời gian thi công.
Dự kiến, phê duyệt dự án trong tháng 7, bản vẽ thi công từng phần từ 8-8, chọn nhà thầu ngày 13-8 và khởi công ngày 19-8-2025.
VEC dự kiến đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến Vành đai 3 mở rộng lên 8 làn xe, thi công 13 tháng, hoàn thành tháng 9-2026. Đoạn từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mở rộng lên 10 làn xe, thi công 14 tháng, hoàn thành tháng 10-2026.
Riêng cầu Long Thành thi công 20 tháng, hợp long cầu chính tháng 12-2026, hoàn tất toàn bộ trong tháng 3-2027.
Theo ông Trương Việt Đông, nếu dự án được triển khai theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp và áp dụng các cơ chế đặc thù, hỗ trợ, thời gian chuẩn bị sẽ được rút ngắn 2,5 tháng, cho phép khởi công vào ngày 19-8 và cơ bản hoàn thành trong năm 2026.
Theo phương án triển khai được Chính phủ phê duyệt, dự án mở rộng đoạn cao tốc TPHCM - Long Thành có vốn đầu tư hơn 15.300 tỉ đồng. Đoạn mở rộng dài gần 22km, từ nút giao Vành đai 2, TPHCM đến nút giao cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Đồng Nai.