Thứ bảy, Tháng năm 10, 2025

Đề xuất làm cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với vốn hơn 44.300 tỉ đồng

(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo đó, tuyến đường dài 144km, có 4 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo đó, tuyến đường dài 144km, có 4 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng.

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, baochinhphu.vn đưa tin.

Theo phương án báo cáo, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 144km (dự kiến kéo dài thêm 8km so với quy hoạch ban đầu do địa hình khó khăn ở đèo Violắk và đèo Măng Đen).

Điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Tuyến cao tốc được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80-100km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng. Các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng còn ngân sách Trung ương sẽ chi trả cho phần xây lắp và các chi phí khác.

Nếu triển khai theo quy định hiện hành, dự án dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10-2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5-2026, khởi công vào tháng 12-2026 và hoàn thành vào tháng 12-2029.

Trường hợp triển khai theo cơ chế đặc thù, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10-2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4-2026, khởi công vào tháng 10-2026 và hoàn thành vào tháng 9-2029.

Theo Bộ Xây dựng, việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là cần thiết, tạo ra tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, kết nối Quảng Ngãi với Kon Tum, các cửa khẩu Lào, Campuchia và các khu kinh tế ven biển Việt Nam.

Tuyến cao tốc này sẽ là trục giao thông quan trọng, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, hình thành hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Dự án khai thác lợi thế vị trí và tiềm năng du lịch của Kon Tum và Quảng Ngãi, đặc biệt là du lịch Măng Đen và Lý Sơn; giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Nếu Thủ tướng giao địa phương làm chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ để triển khai các bước tiếp theo.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Cần 460 tỉ đồng để làm 1km cầu cạn cao tốc...

0
(SGTT) - Ước tính, chi phí xây cầu cạn cao tốc ở Đồng bằng sông Cửu Long trong suốt vòng đời 100 năm khoảng...

Đề xuất xây dựng cao tốc Dinh Bà – Cao Lãnh...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng đề xuất đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dinh Bà - Cao Lãnh dài 68km với tổng mức...

Đề xuất mở rộng cao tốc Hà Nội – Bắc Giang...

0
(SGTT) - Trước áp lực lưu lượng phương tiện gia tăng nhanh, Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang...

Khởi công dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị...

0
(SGTT) - Dự án nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (đoạn từ cầu Giồng Ông Tố đến cầu Mỹ Thủy) chính thức...

Bộ Xây dựng đề xuất dùng vốn nhà nước hỗ trợ...

0
(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Thủ tướng cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc cho 11 dự...

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành cao tốc Cần Thơ –...

0
(SGTT) - Trong chuyến thị sát công trường dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, Thủ tướng yêu cầu hoàn thành dự...

Kết nối