Thứ Bảy, Tháng 8 23, 2025

Đề xuất làm cao tốc Quảng Ngãi – Kon Tum với vốn hơn 44.300 tỉ đồng

(SGTT) - Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo đó, tuyến đường dài 144km, có 4 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng.
Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng phương án thống nhất với địa phương về cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum. Theo đó, tuyến đường dài 144km, có 4 làn xe với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng.

Bộ Xây dựng vừa báo cáo Thủ tướng về phương án đầu tư dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, baochinhphu.vn đưa tin.

Theo phương án báo cáo, dự án cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum dài khoảng 144km (dự kiến kéo dài thêm 8km so với quy hoạch ban đầu do địa hình khó khăn ở đèo Violắk và đèo Măng Đen).

Điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi. Điểm cuối giao với cao tốc Bắc - Nam phía Tây, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum.

Tuyến cao tốc được đề xuất đầu tư với quy mô 4 làn xe với vận tốc thiết kế 80-100km/h, tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 44.300 tỉ đồng. Các địa phương chịu trách nhiệm bố trí nguồn vốn giải phóng mặt bằng còn ngân sách Trung ương sẽ chi trả cho phần xây lắp và các chi phí khác.

Nếu triển khai theo quy định hiện hành, dự án dự kiến được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10-2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 5-2026, khởi công vào tháng 12-2026 và hoàn thành vào tháng 12-2029.

Trường hợp triển khai theo cơ chế đặc thù, dự án sẽ được phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 10-2025, phê duyệt dự án đầu tư vào tháng 4-2026, khởi công vào tháng 10-2026 và hoàn thành vào tháng 9-2029.

Theo Bộ Xây dựng, việc đầu tư tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum là cần thiết, tạo ra tuyến đường bộ tốc độ cao, ngắn nhất, kết nối Quảng Ngãi với Kon Tum, các cửa khẩu Lào, Campuchia và các khu kinh tế ven biển Việt Nam.

Tuyến cao tốc này sẽ là trục giao thông quan trọng, kết nối miền Trung với Tây Nguyên, hình thành hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi, thúc đẩy giao thương và phát triển kinh tế.

Dự án khai thác lợi thế vị trí và tiềm năng du lịch của Kon Tum và Quảng Ngãi, đặc biệt là du lịch Măng Đen và Lý Sơn; giúp giảm chi phí vận chuyển, rút ngắn thời gian di chuyển, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ.

Nếu Thủ tướng giao địa phương làm chủ quản, Bộ Xây dựng sẽ bàn giao kết quả nghiên cứu sơ bộ để triển khai các bước tiếp theo.

Bình Dương

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Đồng Nai khởi công ba cao tốc kết nối sân bay...

0
(SGTT) - Hôm nay (19-8), tỉnh Đồng Nai và chủ đầu tư các dự án đã tổ chức khởi công 3 tuyến cao tốc...

Cao tốc TPHCM – Long Thành tăng gấp đôi làn xe,...

0
(SGTT) - Sáng 19-8, tại Đồng Nai, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức Lễ...

Chốt giá từ 762 triệu, Ford Territory mới có gì để...

0
(SGTT) - Ford Việt Nam vừa giới thiệu phiên bản nâng cấp của mẫu Territory 2025 tới người tiêu dùng với 3 phiên bản...

Chính phủ cho phép tạm sử dụng rừng thi công đường...

0
(SGTT) - Chính phủ đã ban hành Nghị định 227/2025, cho phép tạm sử dụng rừng để thi công các dự án giao thông,...

Thu phí cao tốc Bến Lức – Long Thành từ ngày...

0
(SGTT) - Từ ngày 10-8, cao tốc Bến Lức - Long Thành chính thức thu phí với mức giá từ hơn 5.000 đồng đến...

Đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h và 100km/h...

0
(SGTT) - Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) đề xuất cấm xe tải chạy vào làn 120km/h trên cao tốc Hà Nội - Hải...

Kết nối