Sở Giao thông Vận tải Thành phố Hồ Chí Minh vừa đề xuất Ủy ban Nhân dân Thành phố phê duyệt đề án thí điểm sử dụng xe bốn bánh chạy bằng năng lượng điện vận chuyển khách tham tham, du lịch trong khu vực thành phố, TTXVN đưa tin.
- Nghĩ đến loại hình ‘du lịch chính quyền’ khi mở cửa tham quan trụ sở UBND TPHCM
- TPHCM sẽ đẩy mạnh phát triển du lịch đường thủy
Theo đề án thí điểm, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Saigon Public Transport sẽ bố trí 200 xe bốn bánh sử dụng điện từ 5-14 chỗ, tốc độ tối đa 30km/giờ.
Giai đoạn đầu sẽ có 70 xe sức chứa 8-10 chỗ; các giai đoạn sau sẽ có thêm 60 xe từ 7 chỗ trở xuống và 70 xe có sức chứa từ 11-14 chỗ được đưa vào khai thác. Xe hoạt động 24 tiếng/ngày, chỉ ngưng hoạt động khi có mưa, bão, thời tiết xấu. Hành khách đặt xe qua ứng dụng điện thoại thông minh hoặc qua nhân viên.
Giá thuê xe theo lượt từ 10.000 đồng-50.000 đồng; giá thuê ngày là 100.000 đồng/ngày; giá thuê nguyên chiếc là 70.000-250.000 đồng/chuyến, thỏa thuận với hành khách theo từng chuyến, theo giờ và ngày.
Đề án thí điểm này được chia làm ba giai đoạn, trong đó giai đoạn đầu từ ngày 30-4 với 70 xe có sức chứa 8-10 chỗ, chạy trên địa bàn quận 1.
Xe hoạt động trong phạm vi hạn chế bởi vành đai các tuyến Bến Nhà Rồng - cầu Khánh Hội - đường Tôn Đức Thắng - Nguyễn Bỉnh Khiêm - Nguyễn Thị Minh Khai -Hoàng Sa - Hai Bà Trưng - Nguyễn Thị Minh Khai - Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt - cầu Calmette - bến Vân Đồn.
Giai đoạn hai từ quý 4 năm 2023, kết nối từ quận 1 đến quận 5 qua trục đường Trần Hưng Đạo. Trên địa bàn quận 5, xe hoạt động trên các tuyến đường Hùng Vương - Nguyễn Chí Thanh - Nguyễn Thị Nhỏ - Lê Quang Sung - Ngô Nhân Tịnh - Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ.
Giai đoạn 3 từ quý 1 năm 2024, xe điện kết nối mở rộng trên các tuyến đường tiếp cận điểm du lịch, khu du lịch thuộc địa bàn quận 3, quận 10 và thành phố Thủ Đức.
Trước đây, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã phê duyệt các đề án liên quan hoạt động xe bốn bánh chạy bằng điện cho 4 doanh nghiệp nhưng chỉ 2 doanh nghiệp triển khai.
Hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ có 2 tuyến xe điện tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng (tuyến D2 và D3) còn hoạt động, trong khi tuyến D1 (Công viên 23-9 đến Thảo cầm viên Sài Gòn) đã ngừng trước đó.
Tuy nhiên, lượng khách đi lại trên các lộ trình hoạt động chưa cao như kỳ vọng dẫn đến nhà đầu tư chưa đảm bảo chi phí hoạt động (tuyến D1 ngừng hoạt động). Do đó, Sở Giao thông Vận tải cho rằng cần thiết có phương án hoạt động linh hoạt phục vụ theo nhu cầu của người dân và du khách tại từng khu vực và thời điểm.
Đăng Huy
Theo TTXVN