(SGTT) – Sau 11 năm gắn bó với nghề bếp ở TPHCM, anh Hồ Hoàng Giao quyết tâm đổi hướng về Lâm Đồng tìm một khởi đầu mới tốt hơn để phát triển. Hiện tại, anh đang là TikToker ẩm thực có hơn một triệu người theo dõi kênh “GiaoHeo”.
- TikToker ẩm thực triệu người theo dõi: “Tôi không xinh, giọng không hay nhưng đó là chất riêng”
- Đà Nẵng quảng bá du lịch cùng các KOL, Tiktoker
- TikToker “đồ bộ” Huyền Phi kiếm triệu view nhờ tình yêu ẩm thực quê nhà Trà Vinh
Truyền lửa nghề bếp đến giới trẻ
Từng là đầu bếp tại nhiều hàng quán ở TPHCM, với chuyên môn chính là bếp Việt, anh chia sẻ: “Sau nhiều ngày lao đầu vào làm việc, mức thu nhập không cao trong khoảng thời gian đó cùng mức sống và chi phí ở Sài Gòn quá cao, trong lòng tôi luôn nghĩ cứ như vậy bao giờ mới khá lên được. Vậy là tôi quyết định về Bảo Lộc, Lâm Đồng, xa quê nhà ở Buôn Ma Thuột để tìm kiếm một khởi đầu mới tốt hơn”.
Nghĩ là làm, đến nay anh đã trở thành TikToker gần một năm, nhớ lại thời gian đầu nên duyên với công việc này anh cho biết nhờ một người anh ở Sài Gòn đã nói đùa “Hay là em thử làm TikTok xem, anh thấy giờ làm YouTube khó quá! Nhìn khuôn mặt của em biết đâu lại nổi tiếng thì sao?”. Vào thời điểm đó, anh thử sức, bắt tay sáng tạo nội dung trên TikTok cùng sự giúp đỡ của người thân trong gia đình.
Anh cho biết khi đến với TikTok, những ngày đầu anh cũng như những khán giả khác cố gắng chạy theo nội dung bắt trend (xu hướng) nhưng làm mãi vẫn không có kết quả. Sau một video nấu ăn đúng sở trường của mình, anh vô tình nhận được phản ứng tích cực của người xem. Và đó cũng chính là bước đệm đầu tiên cho những video nấu ăn về sau cũng như quá trình xây dựng hình tượng một TikToker ẩm thực của anh Giao.
Nội dung anh chia sẻ trên kênh chủ yếu là những công thức làm món đảm bảo chuẩn vị, dễ làm, cách chỉ dẫn thu hút không khô khan và ai cũng dễ tiếp cận. Chia sẻ lý do đến gần hơn với ẩm thực và say mê công việc này, anh tiết lộ sau khi tốt nghiệp đại học, anh nhận ra có rất nhiều con đường để cho các bạn trẻ lựa chọn và gặt hái thành công trong tương lai. Nấu ăn cũng chính là một trong những hướng đi đó.
“Rất nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn đi làm nhanh chóng để giúp đỡ gia đình nhưng lại băn khoăn về nghề bếp liệu có thể nuôi sống mình trong tương lai hay không? Kênh GiaoHeo sẽ giúp củng cố thêm khát khao cháy bỏng của các bạn trẻ trên con đường ẩm thực và tôi sẽ đồng hành cùng các bạn bằng những trải nghiệm và hiểu biết của mình”, anh tâm sự.
Gọi vui “HeHe Boi Việt Nam”
Từ một câu nói của đầu bếp nổi tiếng người Anh Ainsley Harriot “HeHe Boi” và nụ cười không thể lẫn, anh Giao đã để lại dấu ấn cho gần 1,3 triệu người theo dõi vì sự duyên dáng cũng như cách làm món ăn độc đáo.
“Trong hầu hết các video gần đây của tôi, người xem sẽ thấy Giao cười cùng một câu nói “HeHe Boi”, khán giả hay gọi vui tôi là “HeHe Boi Việt Nam”, tôi hy vọng sẽ truyền được năng lực tích cực, tiếng cười và suy nghĩ nấu ăn không có khó đâu, đừng sợ”, anh cười nói.
Theo anh Giao nền ẩm thực nước nhà và thế giới có nhiều món ăn khác nhau, ý tưởng về món ăn thì đa dạng nhưng cái khó chính là cách truyền đạt nội dung đó đến với người xem. Anh nhấn mạnh khi xem TikTok và YouTube, anh cố gắng nắm bắt tâm lý người xem. Hiện tại mọi công thức anh chia sẻ trên mạng xã hội đều từ những kinh nghiệm tích góp khi tham gia các buổi nấu ăn từ những ngày đầu, anh tổng hợp, cải tiến và cho ra công thức của riêng mình.
“Hiện tại tôi vẫn đang ở nhà thuê vậy nên hậu trường làm video cũng tận dụng từ những món đồ không dùng đến của chủ nhà. Ban đầu tất cả đều dã chiến, một thời gian sau khi phát triển tốt hơn thì tôi bổ sung thêm những vật dụng cần thiết, nhằm phục vụ góc quay tốt hơn cho người xem”, anh bộc bạch.
Mỗi video đăng tải lên kênh, anh Giao mất nhiều thời gian xây dựng ý tưởng món ăn, công thức và mất sức nhất ở khâu quay dựng, hậu kỳ âm thanh chất lượng từ 2-3 giờ đồng hồ, nhiều khi đến 2-3 ngày. “Khó khăn kể đến thì nhiều, nhưng bất cứ công việc nào cũng có thử thách riêng, để hoàn thành một món ăn tưởng đơn giản chỉ vài chục giây đôi khi tôi phải tốn nhiều thời gian để sửa những cảnh quay bị lỗi”, anh kể.
Bên cạnh TikTok, anh Giao còn làm kinh doanh và phát triển dự án rau khí canh hữu cơ đảm bảo những tiêu chí như sạch, ngon, giòn hơn, không dùng thuốc cùng gia đình của mình ở Bảo Lộc, Lâm Đồng.
Nhìn lại hành trình đến mạng xã hội TikTok, anh Giao cho hay TikTok đang phát triển mạnh trong thời đại số nên đây có thể xem là kênh kiếm tiền thứ hai, thứ ba của anh.
“Bất cứ ai có kinh nghiệm và kỹ năng bếp núc đều có thể làm TikToker ẩm thực. Nhưng vì là chia sẻ kiến thức đến đông đảo người xem nên việc có nhiều kỹ năng phụ là điều bắt buộc. Những ai muốn lấn sân sang lĩnh vực này nên suy nghĩ rằng việc làm TikTok cũng như một kênh đầu tư. Chúng ta cũng phải bỏ ra số vốn nhất định và việc có doanh thu hay đạt kết quả như mong đợi cũng cần một khoảng thời gian nào đó”, anh chia sẻ.
Anh cũng đưa ra lời khuyên với những người mới bắt đầu làm TikTok, hãy giữ vững công việc hiện có và tinh thần làm TikTok như một đam mê, điều này sẽ giúp mọi người có thêm nhiều trải nghiệm và khoản chi phí nho nhỏ trong cuộc sống hằng ngày.
Trong tương lai, anh có dự định sẽ phát triển thêm nhiều nội dung cuốn hút hơn liên quan đến công nghệ hay DIY… Anh cũng hy vọng kênh ẩm thực của mình sẽ tiếp tục đồng hành cùng bạn trẻ trên con đường bếp núc và ẩm thực sau này.
An Phú