Thứ Hai, Tháng 12 29, 2025

Chính thức vận hành thương mại đoạn đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội

(SGTT) - Hôm nay (9-11), đoạn trên cao Nhổn - ga Hà Nội thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội chính thức được vận hành thương mại.
Đoạn đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội vận hành thương mại từ ngày 9-11. Ảnh: Phạm Tú

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm thành phố Hà Nội, đoạn Nhổn - ga Hà Nội là dự án quan trọng trong quy hoạch giao thông đô thị, nhằm giải quyết áp lực giao thông, giảm thiểu ô nhiễm không khí, đồng thời nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô.

Với chiều dài hơn 12,5 km, đoạn trên cao dài 8,5 km từ Nhổn đến Cầu Giấy đã chính thức khai thác thương mại từ 8 giờ ngày 8-8-2024. Sau 3 tháng khai thác thương mại, tuyến đã phục vụ hơn 2 triệu lượt khách, TTXVN đưa tin.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn, đường sắt đô thị là phương thức vận tải quan trọng, cung cấp hệ thống giao thông công cộng chất lượng cao, năng lực vận tải lớn, ổn định, tin cậy, an toàn, thân thiện môi trường.

Nhiều quốc gia đã, đang ưu tiên phát triển đường sắt đô thị để giải quyết các vấn đề về ùn tắc giao thông, tai nạn và giảm thiểu lượng phát thải khí CO2 ra môi trường, mở ra không gian phát triển kinh tế - xã hội. Việc phát triển đường sắt đô thị tại Thủ đô Hà Nội là nhiệm vụ trọng tâm của giai đoạn phát triển mới.

Ông Olivier Brochet, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, để xây dựng tuyến metro số 3 này, các công ty Pháp được lựa chọn và tham gia dự án đã mang tới Việt Nam những công nghệ mũi nhọn với tiêu chuẩn quốc tế. Trong các lĩnh vực vũ trụ, đường sắt hay năng lượng, thông qua nguồn tài chính và chuyên môn, Pháp có thể hỗ trợ Việt Nam trong quá trình phát triển và hy vọng sẽ tăng cường hợp tác này trong khuôn khổ quan hệ đối tác chiến lược toàn diện.

Ông Julien Guerrier, Đại sứ Liên minh châu Âu tại Việt Nam cho biết, thông qua quan hệ đối tác với AFD (Cơ quan Phát triển Pháp), EU đã huy động 10 triệu euro để tài trợ cho các hoạt động chuẩn bị cho việc mở rộng tuyến Metro này từ ga Hà Nội đến quận Hoàng Mai.

Sự hỗ trợ bao gồm nghiên cứu khả thi và các nghiên cứu khác để phát triển hiệu quả mạng lưới giao thông công cộng của Thủ đô Hà Nội cùng với việc cam kết hỗ trợ huy động Nhóm châu Âu để đầu tư cho phần mở rộng này, bao gồm AFD, KFW (Ngân hàng Tái thiết Đức) và có thể cả Ngân hàng Đầu tư châu Âu.

Trúc Đào

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây

Cùng chủ đề

Dời bãi giữ xe Metro số 1, xa ga Bến Thành...

0
(SGTT) - UBND TPHCM có văn bản chỉ đạo bố trí bãi giữ xe tạm tại mặt bằng sân khấu Sen Hồng cũ, khu...

Tuyến metro Bến Thành – Cần Giờ sẽ đi qua những...

0
(SGTT) - Dự án metro Bến Thành - Cần Giờ dài khoảng 54km, tổng vốn hơn 85.600 tỉ đồng, sẽ khởi công vào ngày...

Miễn phí vé metro Bến Thành – Suối Tiên Tết Dương...

0
(SGTT) - Hành khách sử dụng tuyến metro số 1 (Bến Thành-Suối Tiên) sẽ được miễn phí vé trong ngày 1-1-2026. Vinspeed được giao...

Vinspeed được giao làm nhà đầu tư metro Bến Thành –...

0
(SGTT) - VinSpeed, thuộc Tập đoàn Vingroup, đã được chấp thuận làm nhà đầu tư tuyến metro tốc độ cao dài 54km nối trung...

Cần gần 18.000 nhân sự vận hành 10 tuyến metro vào...

0
(SGTT) - Trong đề án đào tạo nhân lực cho hệ thống metro, TPHCM cầu khoảng 17.730 nhân sự vận hành - khai thác...

TPHCM đang ở ‘thời điểm vàng’ để định hình đô thị...

0
(SGTT) - Việt Nam đến nay vẫn chưa có khu đô thị TOD đúng nghĩa, nhưng bối cảnh mở rộng địa giới hành chính...

Kết nối