Sau sự cố đứt cáp ngầm tại cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (Bình Thạnh, TPHCM), hiện độ võng của cầu đã hơn mức cho phép và dự kiến mất ít nhất 45 ngày để khắc phục sự cố.
- TPHCM: Cấm xe qua cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh gần 6 tháng
- TPHCM: Đàm phán chấm dứt hợp đồng thuê ‘siêu máy bơm’ trước thời hạn
Nội dung trên được nếu trong báo cáo của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) gửi Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM.
Theo Ban giao thông, qua kiểm tra nhịp dầm chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh (hướng từ cầu Sài Gòn đi quận 1) ghi nhận tổng độ võng lớn hơn nhiều so với độ võng cho phép (từ 17,4 đến 22,2 cm). Với độ võng này, chuyển vị ngang tương ứng là 7,2 cm, trong khi mức cho phép chỉ được 3,8 cm.
Nhằm đảm bảo an toàn cho cầu, Ban giao thông đề xuất dùng các cáp dự ứng lực tạm để căng giữ hai bệ trụ của nhịp chính cầu. Đồng thời, dùng hệ dàn giáo định hình chống đỡ nhịp chính, đặt trên mặt đường bê tông nhựa hiện hữu sau khi đã được rải các tấm tole để phân bố lực lên mặt đường; theo dõi chuyển vị hệ dầm, khung chống sau khi đã chống đỡ nhịp cầu chính.
Dự kiến việc sửa chữa được thực hiện trong 45 ngày, chia làm 2 giai đoạn và sẽ cấm không cho người, xe đi qua cầu và dưới dạ cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh ở giai đoạn 1 trong 10 ngày.
Mặt khác, trong thời gian thực hiện, Ban giao thông sẽ cùng các đơn vị liên quan thực hiện khảo sát, hoàn chỉnh phương án để thẩm định phê duyệt, thi công khôi phục kết cấu công trình.
Trước đó, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ phát hiện cáp dự ứng lực ngầm cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh bị đứt. Đây là loại cáp thép chuyên được sử dụng để làm dây trợ lực, dây kéo cho cầu và trong các công trình xây dựng. Sau đó, chính quyền đã cho đóng cầu để kiểm tra, sửa chữa.
Sở GTVT cũng đề nghị Ban giao thông rà soát, xem xét dừng thanh toán hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hạng mục dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh gây đứt cáp dự ứng lực cầu vượt.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, có chiều dài 618 m, trong đó phần cầu vượt có chiều dài 55 m còn lại là phần cầu dẫn dài 563 m, được đưa vào sử dụng từ năm 2002.
Minh Hoàng
Theo Kinh tế Sài Gòn Online